Copa America 201: Hết giờ thử nghiệm

Thứ sáu, ngày 15/07/2011 06:16 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cơn mưa bàn thắng ở lượt trận cuối bảng B sáng qua (14.7) đã khép lại vòng bảng Copa America 2011 với khá nhiều dấu ấn đáng nhớ cả về sự hấp dẫn lẫn... nhàm chán.
Bình luận 0

Nếu không có 12 bàn thắng được ghi chỉ trong hai trận sáng qua, có lẽ vòng bảng Copa America 2011 đã kết thúc với lượng bàn thắng thấp kỷ lục trong các lần tổ chức. Nếu các ngôi sao hàng đầu không kịp thời tỏa sáng ở những thời khắc quyết định, giải đấu năm nay chắc hẳn đã có vô số bất ngờ đến khó tin.

img
Đội tuyển Brazil đã kịp điều chỉnh chiến thuật để ghi tên vào vòng tứ kết và được kỳ vọng sẽ thi đấu ấn tượng hơn.

Phá sản sơ đồ 4-3-3

Thực tế, chỉ cần đánh giá sơ qua, có thể thấy sự khắc nghiệt ở vòng bảng không hề lớn. 12 đội so tài thì có đến 8 suất vào tứ kết, trong đó chẳng cần nghiên cứu kỹ thì bất kỳ cổ động viên nào cũng có thể nhận ra rằng, 2 vị khách mời Costa Rica và Mexico quá yếu do chỉ cử đến giải đội hình trẻ, còn Bolivia, Venezuela, Peru bao lâu nay vẫn cam phận “chiếu dưới” ở làng bóng Nam Mỹ.

Bởi thế, sức ép dành cho các ứng cử viên vô địch gần như bằng không. Nhưng các “đại gia” dường như lại “thích” tự làm khó mình khi đội nào cũng ra vẻ oai oách với sơ đồ chiến thuật 4-3-3. Mặc dù vậy, cách đá 3 tiền đạo vô cùng khủng khiếp trên lý thuyết nhưng lại cực kỳ kém hiệu quả lúc triển khai.

Đá 3 tiền đạo Messi- Tevez-Lavezzi, Argentina lúng túng như gà mắc tóc và phải nhờ đến may mắn mới thoát thua trước Bolivia và Colombia. Nhọc nhằn không kém với các ngôi sao Robinho-Pato-Neymar, Brazil bị Venezuela và Paraguay cầm chân.

Cố “ấn” Cavani lên hàng công đá chính cùng Forlan và Suarez cho… đỡ phí, Uruguay “chiến” 2 trận đầu chẳng ra sao khi liên tiếp hòa với Peru và Chile. Hùa theo bộ ba nói trên, Paraguay nhồi nhét bằng được bộ ba Santa Cruz-Barrios-Valdez vào đội hình xuất phát và y như rằng, họ chẳng biết thế nào là chiến thắng.

Nhưng điểm sáng của tất cả các đội bóng hàng đầu này là họ đã kịp sửa sai đúng lúc. Khi trở nên thực tế và thực dụng hơn với sơ đồ chỉ có từ 1 đến 2 tiền đạo thực sự, Argentina, Brazil, Uruguay đều có chiến thắng quan trọng để giành quyền vào tứ kết, còn Paraguay đã biến nguy thành an khi kịp giành thêm 1 điểm quan trọng trước Venezuela để vào tứ kết dù sự chủ quan (bị gỡ 2 bàn trong 3 phút cuối) khiến họ lâm vào thế khó khi phải tái ngộ Brazil ở vòng tứ kết.

Sai một ly, đi một dặm

Ở vòng bảng, đội bóng nào cũng có thời gian thử nghiệm và sau những va vấp, họ đã tìm ra công thức chiến thắng tối ưu. Phía trước là vòng tứ kết và trong những trận đấu loại trực tiếp, đội nào mắc sai lầm sẽ phải trả giá đắt. Các ứng cử viên đã kịp thời thoát hiểm khi bị dồn vào thế chân tường và những cổ động viên yêu bóng đá đẹp hy vọng sẽ không tiếp tục bị các đội này “tra tấn” thần kinh bởi những trận đấu nhạt nhẽo như ở vòng bảng.

Chỉ có 37 bàn thắng được ghi sau 18 trận vòng bảng, bình quân 2,05 bàn/trận. Đây là con số quá ít ỏi với người Nam Mỹ luôn tự hào về bóng đá tấn công. Nhưng nếu không có tới 12 bàn được ghi ở 2 trận cuối bảng B sáng qua, số bàn thắng sẽ còn ít đến mức kỷ lục.

Đáng chú ý nhất ở vòng tứ kết là cặp đấu Argentina- Uruguay, hai đội đồng sở hữu kỷ lục vô địch Copa America (mỗi đội đăng quang 14 lần). Cơn khát vô địch kéo dài 18 năm của đội chủ nhà Argentina tưởng chừng không thể giải tỏa sau 2 trận đầu kém cỏi đã được nhen lên sau trận thắng Costa Rica kèm theo phong độ chói sáng của Messi.

Khí thế lên ngút trời nên HLV Batista của Argentina mới dám “nổ”: “Barcelona mới là đội ăn cắp lối chơi tiqui-taca, một đặc sản của bóng đá Argentina”. Chả biết thực hư ra sao, nhưng nếu không cẩn trọng, Argentina sẽ phải ôm hận trước Urugay khi đội này cũng đang rất hưng phấn với sự tỏa sáng trở lại của thủ quân Forlan.

Trong các cặp đấu còn lại, Brazil sẽ có dịp gặp lại Paraguay để chứng tỏ sức mạnh và quên đi trận hòa nhạt nhẽo 2-2 ở vòng bảng. Chile sẽ so tài cùng hiện tượng Venezuela (bất bại ở vòng bảng), còn Colombia với thế hệ ngôi sao mới nổi như Falcao, Guerin, Ramos… sẽ đá với Peru vốn vào đến tứ kết rồi mà vẫn ấm ức bởi trận thua Chile ở vòng bảng và hiện đang “cay” cả người hâm mộ nước nhà khi bị chỉ trích là tấn công quá kém.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem