Covid-19 lan rộng ở châu Âu, người Việt tại Đức bình thản nói: “Chỉ là cúm mùa thôi”

Trung Đức Thứ sáu, ngày 06/03/2020 17:26 PM (GMT+7)
Dù không lo lắng về dịch Covid-19 nhưng nhiều người Việt tại Đức vẫn dự trữ đồ hộp, khẩu trang và nước rửa tay vì nếu không mua thì những người đang hoảng loạn sẽ mua hết.
Bình luận 0

Đức đang là quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 lớn thứ hai ở châu Âu, sau Italia. Số ca dương tính với Covid-19 ở Đức tăng vọt lên hơn 220 chỉ trong một ngày, tổng cộng ghi nhận ít nhất 482 ca nhiễm Covid-19 ở Đức, tính đến chiều ngày 5/3.

Vùng bị ảnh hưởng nặng nhất bởi Covid-19 là North Rhine-Westphalia (NRW), bang đông dân nhất nước Đức, chiếm hơn một nửa số ca nhiễm virus.

Dù vậy, giới chức Đức vẫn khẳng định dịch bệnh nằm trong tầm kiểm soát và cuộc sống của người dân chưa bị ảnh hưởng. Đức hiện chưa ghi nhận bất cứ ca tử vong nào vì Covid-19.

Người dân Đức cho rằng đây chỉ là cúm theo mùa thông thường. Tại các trung tâm thành phố lớn, có rất ít hoặc không có ai đeo khẩu trang, học sinh sinh viên vẫn đi học bình thường nhưng có khuyến cáo cần chú trọng về sức khỏe nếu đi lại trong vùng dịch.

img

Ruhrpark, trung tâm mua sắm tại thành phố Bochum, bang North Rhine-Westphalia vẫn rất nhộn nhịp

Với người Đức, dịch cúm lần này không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của họ. "Tôi có 5 đứa con đều trong độ tuổi đến trường nhưng không có đứa nào nghỉ học cả, nếu chúng ở nhà thì không ai trông vì tôi đi làm", chị Maren - nhân viên tư vấn điện thoại nói.

Tuy nhiên, người dân vẫn cẩn thận mua đồ dự trữ và các nhu yếu phẩm, đặc biệt là khẩu trang và nước rửa tay. Nhiều cửa hàng bán đồ hóa mỹ phẩm phải dán thông báo xin lỗi vì không đủ nước rửa tay và khẩu trang để phục vụ người dân.

img

Nhiều cửa hàng bán đồ hóa mỹ phẩm “cạn”  nước rửa tay

Theo các tờ báo ở Đức có đường dây nóng về dịch Covid-19, nếu người dân nghi ngờ bản thân bị nhiễm cúm thì chủ động tự cách ly và gọi theo số đường dây nóng. Một số trang báo khác khuyên người dân không nên hoảng loạn và không nên mua dự trữ quá nhiều đồ ăn vì ảnh hưởng đến tâm lý chung.

img

Hình ảnh chụp tại cửa hàng bán đồ hóa mỹ phẩm DM: "Kính gửi khách hàng, do tình hình hiện tại nên chúng tôi không còn nước rửa tay, chúng tôi sẽ cố gắng cung cấp đủ mặt hàng ngay khi có thể. Cám ơn vì thông cảm cho chúng tôi"

Còn người Việt tại Đức có chút lo lắng về Covid-19 nhưng không đáng kể. Quán ăn và tiệm nail là 2 loại hình kinh doanh chủ yếu của người Việt tại Đức. Các chủ tiệm và nhà hàng đều cho rằng tình hình vẫn ổn và khách vẫn đông, không ảnh hưởng gì.

img

"Tôi kinh doanh tiệm nail được 15 năm rồi nhưng khách hàng vẫn đông bình thường mặc dù nơi tôi kinh doanh đang là tâm của dịch Covid-19. Việc vệ sinh tay chúng tôi vẫn làm thường xuyên, không riêng gì trong mùa dịch" - chị Kiều Anh - chủ tiệm nail tại Bochum, tiểu bang Nordrhine-Westfallen cho biết.

Chị Hạnh - chủ quán ăn Việt tại Bochum, Đức nói rằng: "Dịch cúm ít nhiều ảnh hưởng nhưng nhìn chung không có gì thay đổi. Đến giờ ăn, khách vẫn đông. Theo tôi, không nên hoang mang vì ảnh hưởng đến tinh thần”.

img

Anh Nguyễn Tự Long – chủ doanh nghiệp kinh doanh online cho biết: "Tôi không sợ hay hoang mang vì đây chỉ là cúm mùa thông thường thôi. Tôi vẫn mua đồ ăn dự trữ cho 10 ngày vì nếu không mua thì những người đang hoảng loạn sẽ mua hết"

Theo ông Salzberger, Chủ tịch hiệp hội Nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện đại học Regensburg (Đức), những chiếc khẩu trang không phù hợp trong bối cảnh hiện tại. Khẩu trang y tế không có tác dụng phòng bệnh truyền nhiễm từ bên ngoài.

Trong các quán ăn tại Đức, nhân viên làm bếp không đeo khẩu trang vì khách hàng sẽ lầm tưởng rằng nhân viên đó đang bị bệnh. Do đó, việc đeo khẩu trang nơi công cộng có thể thu hút sự chú ý của người xung quanh.

Việc thiếu hụt khẩu trang có thể do các cá nhân cố tình mua nhiều để trục lợi nên bắt đầu từ ngày 04/03, chính phủ Đức cấm các cá nhân đưa nước khử trùng tay, khẩu trang, mặt nạ chống độc, quần áo chống khuẩn...v.v ra nước ngoài. Nếu vi phạm có thể bị phạt nặng.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem