Covid-19: Miễn giảm giá dịch vụ 6 tháng cho các hãng hàng không

Đình Việt Thứ bảy, ngày 21/03/2020 10:22 AM (GMT+7)
Việc miễn giảm được áp dụng cho tất cả các hãng hàng không nội địa và quốc tế đang sử dụng các dịch vụ tại các cảng hàng không của ACV.
Bình luận 0

Tối 20/3, trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, để chia sẻ khó khăn với các hãng hàng không do dịch Covid-19 gây ra, đơn vị này vừa quyết định miễn giảm giá dịch vụ hàng không cho tất cả các hãng nội địa và quốc tế. Việc miễn giảm được thực hiện từ tháng 3 đến tháng 8.

img

Việc miễn giảm sẽ được ACV áp dụng cho tất cả các hãng hàng không trong nước và quốc tế. 

Theo ACV, dịch Covid-19 đang lan rộng khắp thế giới, tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế, xã hội; trong đó hàng không là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề và rõ rệt nhất. Điển hình là các hãng hàng không trong nước và quốc tế đã cắt giảm nhiều chuyến bay đi, đến Trung Quốc, cũng như dừng các chuyến bay đi và đến khu vực Đông Bắc Á, châu Âu.

Theo ACV, với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, dự kiến tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không của ACV năm 2020 sụt giảm nghiêm trọng, giảm tới 40% so với năm 2019, trong đó khách quốc tế giảm khoảng 70%. Lợi nhuận hoạt động kinh doanh của đơn vị năm 2020 sẽ giảm khoảng 10.000 tỷ đồng so với năm 2019.

Tuy nhiên, để chia sẻ khó khăn cùng với các hãng hàng không, ACV vẫn quyết định giảm giá các dịch vụ hàng không cho tất cả các hãng, bao gồm cả hãng hàng không quốc tế và hãng hàng không nội địa đang sử dụng các dịch vụ tại các cảng hàng không của ACV.

Theo đó, có 7 loại dịch vụ thuộc thẩm quyền được ACV miễn, giảm giá là: Dịch vụ dẫn tàu bay giảm 50%;  dịch vụ thang ống, thuê băng chuyền, xử lý hành lý tự động, thuê quầy, phục vụ mặt đất giảm 10%; dịch vụ thuê văn phòng đại diện hãng thì đối với các hãng hàng không dừng bay sẽ miễn 100%; còn các hãng vẫn duy trì bay sẽ giảm ở mức tối đa theo quy định của Nhà nước là 30%.

Ngoài ra, đối với các hoạt động phi hàng không, ACV đang nghiên cứu xây dựng các kịch bản và phương án hỗ trợ theo diễn biến.

Ở một diễn biến liên quan, Bộ Giao thông Vận tải vừa cho biết, ngành hàng không đã thiệt hại hơn 30.000 tỷ đồng vì dịch Covid-19. Còn trên thị trường chứng khoán, vốn hóa của ngành hàng không đã mất khoảng 85.000 tỷ đồng. Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ và các bộ ngành, năm 2020 sẽ là năm “ác mộng” của ngành hàng không Việt sau nhiều năm tăng trưởng “hai con số".

Theo báo cáo mới nhất của bộ này, từ cuối tháng 1, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường vận tải hàng không bắt đầu giảm mạnh. Tính đến nay, các hãng hàng không đã dừng, giảm tần suất hàng loạt chuyến bay.

Còn Cục Hàng không Việt Nam cho hay, trong trường hợp khả quan nhất, dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát trước tháng 4 tới, tổng thị trường sẽ đạt 67 triệu khách, giảm 15,4% so với 2019. Trong đó, các hãng hàng không Việt vận chuyển được 12,7 triệu khách quốc tế (giảm 28,3 %) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 48 triệu khách (giảm 9,2% so cùng kỳ).

Kịch bản xấu hơn, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 6, tổng thị trường chỉ đạt 61,2 triệu khách, giảm 22,6% so 2019. Trong đó, các hãng của Việt Nam vận chuyển được 10,4 triệu khách quốc tế (giảm 41,2%) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 45,7 triệu khách (giảm 17% so cùng kỳ).

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem