Cư dân mạng tranh cãi nảy lửa về "liên thông"

Chủ nhật, ngày 06/01/2013 14:45 PM (GMT+7)
Ngay sau khi các phương tiện truyền thông đăng tải thông tin quy định mới về đào tạo liên thông, trên các diễn đàn mạng xã hội đã “dậy sóng” các luồng ý kiến tranh luận.
Bình luận 0

Vừa mới thành lập ngày 29.12.2012, “Hội những người bức xúc với quy định mới về đào tạo liên thông” trên mạng Facebook với lời tựa: “Thông tư 55/2012/TT-Bộ Giáo dục-Đào tạo chỉ làm khổ sinh viên thôi” đã thu hút được hơn 1.000 người like và comment (bình luận).

Đa số các ý kiến đều bày tỏ sự bức xúc và ngỡ ngàng trước thông tư này của Bộ Giáo dục-Đào tạo. Nhiều thành viên cộng đồng mạng đã treo những status đầy cảm thán như: “Bộ ra TT này giống như đem lính già ra tập luyện chung với siêu tân binh, ai chịu không nổi thì chết...”; “Đọc xong muốn ngất luôn”;...

img
Sinh viên cao đẳng thất vọng với quy định mới của Bộ Giáo dục-Đào tạo.

Một thành viên có nick Khánh Trâm Nguyễn bày tỏ quan điểm: “Đi làm 3 năm rồi học đại học cũng được mà, thời gian học liên thông vẫn đâu thay đổi, bởi vì những người học đại học ra không xin được việc nên phải hạn chế cao đẳng. Với những người không có điều kiện đi làm để có 3 năm kinh nghiệm, tham gia kỳ thi tuyển sinh là một điều kiện, chẳng lẽ học 3 năm cao đẳng không bằng những em phổ thông?”.

Ngay lập tức, rất nhiều thành viên khác đã lên tiếng phản đối ý kiến này. Thành viên có tên Quân Dương Minh bất bình: “Ai khẳng định cứ học cao đẳng thì năng lực làm việc sẽ kém hơn đại học? Bạn có chắc là học đại học sẽ giỏi kỹ năng hơn cao đẳng hay không? Bạn có biết sinh viên cao đẳng phải học toán, lý, hóa, văn, tiếng Anh hay học chuyên ngành? Chả có cớ gì mà học 3 năm với mớ kiến thức chuyên ngành rồi lại quay sang học văn hóa”.

Kien D Trần không giấu được sự bất bình: “Tại sao lại bắt 3 năm mới được thi? Tại sao lại bắt thi toán lý hóa? Bản thân thi toán lý hóa vào đại học khối kinh tế đã là không hợp lý, không đánh giá đúng trình độ thí sinh thì tại sao lại dùng cái không hợp lý đó để đánh giá trình độ hàng trăm ngàn người khác? Tại sao bắt các trường đại học chỉ được tuyển liên thông bằng 20% chỉ tiêu chính quy, trong khi hiện nay là khoảng 60%. Như vậy sẽ có hàng trăm ngàn sinh viên cao đẳng không bao giờ có thể có cơ hội học đại học”.

Cùng ý kiến với Kien, Leiu Tam bày tỏ: “Đây đúng là cách Bộ Giáo dục-Đào tạo tuyệt đường sống của sinh viên cao đẳng rồi. Tại sao phải là 3 năm? Tại sao lại phải thi lại cùng bậc phổ thông? Thực sự mình thấy rất bất bình. Mong muốn có được tấm bằng đại học giờ trở nên thật viển vông! Thi lại cùng bậc phổ thông ư?

Vậy 3 năm học cao đẳng để làm gì, khi mình bỏ ra thời gian, tiền bạc, công sức để hoàn thành 3 năm cao đẳng mà giờ lại xuất phát điểm từ con số không? Đặt bao nhiêu kỳ vọng vào việc liên thông mà khi đọc thông tin này mình thực sự tuyệt vọng rồi, biết khi nào cái ước mơ cầm tấm bằng đại học mới thực hiện được. Nếu ra quy định đó thì sao không ra từ 3 năm trước đi, để những người có ý định học liên thông họ còn biết đường chuẩn bị?

Đúng là "choáng váng", nếu ra luật chỉ nhằm thắt chặt chất lượng liên thông thì ra đề khó lên, thu hẹp chỉ tiêu lại để những người thực sự có khả năng mới xứng đáng bước vào cổng trường đại học, ít nhất thì họ cũng sử dụng được những kiến thức mà họ đã học ở trường cao đẳng để chứng tỏ mình đã học được những gì”.

Hamburger Béo bức xúc: “Nói thật, nếu cái thông tư này mà không sửa đổi lại thì không khác gì khai tử cao đẳng”. Một thành viên khác cay đắng: “Bỏ công 3 năm đèn sách cao đẳng, cuối cùng vẫn chẳng hơn gì thằng mới tốt nghiệp cấp 3 là sao nhỉ (???)”.

Không ít sinh viên cảm thấy bất bình khi một quyết định quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến hàng triệu sinh viên như vậy nhưng lại không hề được đưa ra lấy ý kiến trước khi ban hành. Làn sóng phản đối vẫn đang tiếp tục lan rộng trong cộng đồng sinh viên, học sinh.

Theo Kiến Thức
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem