Cửa biển bẫy tàu, nhiều tàu tan xác

Thứ sáu, ngày 18/11/2011 19:27 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - 10 năm qua, 30 con tàu đã tan xác, hàng trăm con tàu hư hỏng khi vào ra cửa biển Sa Huỳnh (Đức Phổ, Quảng Ngãi). Ngư dân chán ngán gọi đây là “cửa biển bẫy tàu”.
Bình luận 0

Từ nuốt tàu...

Mờ sáng ngày 29.10, con tàu QNG - 44342 của ngư dân Nguyễn Ngọc Minh (SN 1974) chở 3 ngư dân ra biển đánh cá. Cửa biển thì rộng nhưng đường ra chỉ có mỗi con lạch nhỏ nằm sát chân kè đá. Bình thường chỉ một người cầm lái, nhưng qua đây, anh Minh cẩn thận nhờ thêm một ngư dân nữa ra sau ôm cần lái sẵn sàng hỗ trợ bẻ lái, nếu tàu bị ép sát kè đá.

img
Nỗ lực cứu tàu bị nạn.

Cẩn thận là vậy mà rốt cuộc, tàu anh Minh vẫn không thoát nạn. Một cơn sóng lớn đã xô ập con tàu vào kè đá, một ngư dân bị văng ra khỏi tàu rơi tõm xuống nước. Hai ngư dân còn lại không còn cách nào khác phải đồng loạt nhảy khỏi tàu xuống biển bơi vào bờ.

“Chỉ trong vòng 10 phút, tàu bị đập vào kè đá nát như tương, 160 triệu đồng mồ hôi nước mắt của chúng tôi thành bọt nước” – ông Minh nói trong nước mắt. Vợ ông Minh lăn lộn khóc lóc, bởi con tàu này được sắm là nhờ vay. Nợ chưa trả mà đã trắng tay.

Một cán bộ Đồn Biên phòng Sa Huỳnh cho biết: Bình quân mỗi năm cửa biển Sa Huỳnh đập nát 3 tàu. Những tàu cá may mắn thoát nạn và bị hư hỏng thì kể đến hàng trăm. Anh đưa cho tôi danh sách những con tàu bị nạn tại “cái bẫy” này. Danh sách cứ dài ra từng ngày. Những con tàu bị nạn đều ghi chú thích: Bị đánh vỡ hoàn toàn, không có khả năng phục hồi.

... đến nuốt người

Nghe tin lại có tàu cá bị đập nát tại cửa biển Sa Huỳnh, ông Lê Min- một ngư dân Sa Huỳnh hớt hải chạy ra bãi biển. Ông Min cũng trắng tay, thất nghiệp vì có một chiếc tàu vỡ tan tại đây, xót xa hơn, từ khi mất tàu, ông sinh ra lẩn thẩn. Thỉnh thoảng, ông chỉ tay ra cửa biển la to: “Tàu mình, tàu mình về đó bà!”. Từ sau khi ba mất tàu, đứa con lớn thấy gia đình túng thiếu đã bỏ học, làm ngư dân.

Trung tá Lê Văn Đình - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sa Huỳnh cho biết, gần 1.000 tàu cá của ngư dân Sa Huỳnh đã không dám đi qua cửa biển này để tránh nguy hiểm. Họ đành chấp nhận có cửa biển mà phải chịu ly hương.

Không thể tính hết những gia đình trở nên sa sút, mang nặng nợ nần do có tàu đắm, vỡ ở cửa biển này. Bà Nguyễn Thị Sáu - hàng xóm với ông Min, nhớ lại giây phút hãi hùng: “Tôi không bao giờ quên hôm đó, chồng tôi từ biển thất thểu đi về và nói tàu đập vô kè tiêu rồi bà ơi! Lúc đó, tôi chạy ù ra cửa thì chỉ lôi được vài tấm ván”. Gần cả đời lao động, hai vợ chồng bà mới sắm được con tàu. Giờ tàu mất, họ trở thành con nợ.

Không chỉ bẫy tàu, cửa biển này còn bẫy người. Có một ngư dân bỏ mạng vì tàu chìm, không bơi kịp vào bờ trong cơn sóng dữ.

Cửa lạch Sa Huỳnh có gần 1.000 tàu thuyền ra vào. Tuy nhiên đó là câu chuyện của ngày trước. Còn nhiều năm lại đây, cửa biển Sa Huỳnh đã trở thành cửa biển chết. Sở dĩ nó trở thành cái bẫy nguy hiểm là khi tỉnh Quảng Ngãi đầu tư nhiều tỷ đồng xây bờ kè ở cửa biển này cách đây hơn 10 năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem