Cùng lắng nghe "Cánh đồng kể chuyện"

Thứ ba, ngày 24/01/2012 08:08 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ cánh đồng xưa cho đến cánh đồng nay, biết bao điều còn - mất mà chúng ta phải nhìn thẳng vào để thấy rằng nếu không quyết liệt bảo vệ, cái mất đi, cái bị thương tổn sẽ không chỉ là những con số, diện tích này kia, mà còn là quá khứ, là văn hóa, là những gì mong manh, tốt đẹp nhất trong tâm hồn chúng ta...
Bình luận 0

Kính thưa quý vị độc giả! Mỗi năm vào dịp Tết đến Xuân về, những người làm báo NTNN lại dành hết tâm huyết để gửi đến độc giả một ấn phẩm Xuân độc đáo, hấp dẫn như một món quà tinh thần thay lời cảm ơn sự đồng hành, ủng hộ của bạn đọc xa gần trong suốt một năm qua. 

Tết Nhâm Thìn 2012 này, NTNN xin trân trọng gửi đến quý độc giả ấn phẩm Xuân “Kể chuyện cánh đồng” - một “nhân vật” quen thuộc và gắn bó mật thiết với người dân VN, với văn hóa VN từ ngày đầu dựng nước cho đến tận hôm nay.

img
 

Cánh đồng - miền hoài niệm thân thương chứa đựng bao nhiêu điều sâu thẳm. Từ bùn nâu của phù sa châu thổ đất mẹ, từ những hạt nước thiêng mát lành Trời ban mà người Việt đã dồn sức sáng tạo biết bao đời mới làm nên. Trên những thửa ruộng chỉ bé vừa bàn chân người mẹ đặt vào để tạo nên dáng hình ông Gióng hay những cánh đồng mênh mông mỏi cánh cò bay, dân tộc Việt đã sinh sôi, lớn mạnh và trưởng thành để có được tầm vóc hôm nay.

Trên cánh đồng có biết bao điều để nói, đó là chất liệu chủ đạo để hình thành nên làng mạc, để từ đó có tín ngưỡng, có lễ hội, có nền văn minh lúa nước. Trên cánh đồng, người Việt đã cần mẫn làm ra hạt gạo thảo thơm nuôi lớn những thi nhân và những anh hùng. Một bát cơm trắng ngày mùa chứa đựng bao nhiêu sương sớm, nắng hạn, mưa dông và lũ lụt, hỏi làm sao bát cơm không thơm dẻo đậm đà?

Vậy mà cánh đồng ngày nay đang đứng trước bao thử thách. Cánh đồng bị ô nhiễm. Cánh đồng bị giày xéo, băm vằm. Cánh đồng bị tước đoạt bởi sân golf, nhà máy... Từ cánh đồng xưa cho đến cánh đồng nay, biết bao điều còn - mất mà chúng ta phải nhìn thẳng vào để thấy rằng nếu không quyết liệt bảo vệ, cái mất đi, cái bị thương tổn sẽ không chỉ là những con số, diện tích này kia, mà còn là quá khứ, là văn hóa, là những gì mong manh, tốt đẹp nhất trong tâm hồn chúng ta.

Kính mời bạn đọc, chúng ta cùng lắng nghe cánh đồng kể chuyện.

Bạn đọc có thể xem trọn vẹn giai phẩm Xuân Nhâm Thìn của báo Nông thôn Ngày nay tại đây.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem