Cuộc chiến pháp lý ở nội bộ SUDICO

Thứ ba, ngày 29/11/2011 07:03 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ba năm qua với hai lần “trảm tướng”, nội bộ SUDICO rối bời, sản xuất đình trệ. Chỉ Nhà nước thiệt vì đồng vốn của mình đầu tư ngày một teo tóp. Bên cạnh đó, các cổ đông của Công ty cũng phải chịu chung số phận.
Bình luận 0

“Trảm trước, tấu sau”

Chỉ 4 ngày sau khi có thông báo thay đổi tổng giám đốc (tháng 9.2011), Tập đoàn Sông Đà (cổ đông lớn giữ 36,3% vốn điều lệ của SUDICO) lập tức có văn bản gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội đề nghị tạm dừng cấp phép thay đổi người đại diện theo pháp luật trong đăng ký kinh doanh của SUDICO.

img
Dự án Nam An Khánh của SUDICO hiện đang bị Thanh tra Chính phủ đề nghị tạm dừng triển khai.

Theo Tập đoàn Sông Đà, tại thời điểm thực hiện biểu quyết thông qua việc miễn nhiệm Tổng Giám đốc Công ty SUDICO là ông Vi Việt Dũng và bổ nhiệm ông Ngô Vĩnh Khương chỉ có mặt 3 trên tổng số 5 thành viên HĐQT.

Trong khi đó, theo Điều 12, khoản 8 Luật Doanh nghiệp, cuộc họp HĐQT được tiến hành khi có từ 3/4 tổng số thành viên dự họp. Điều 28, khoản 8, điều lệ tổ chức và hoạt động của công ty cũng ghi rõ, các cuộc họp của HĐQT chỉ được tiến hành và thông qua quyết định khi có ít nhất 3/4 số người có mặt trực tiếp hoặc có đại diện thay thế.

Ngoài ra, Tập đoàn Sông Đà còn cho rằng, ông Phan Ngọc Diệp - Chủ tịch HĐQT chưa xin ý kiến bằng văn bản về việc bổ nhiệm tổng giám đốc mới. Điều này vi phạm quy định về quyền và nghĩa vụ của người đại diện vốn của Tập đoàn tại công ty khác. Tập đoàn yêu cầu HĐQT SUDICO thu hồi quyết định thay đổi nhân sự cấp cao đã ban hành.

Rút luôn người đại diện vốn

Quyết liệt hơn, ngày 4.11, Tập đoàn Sông Đà đã có Quyết định số 1740/TĐSĐ-TCNS điều động ông Phan Ngọc Diệp - Chủ tịch HĐQT SUDICO về Tập đoàn Sông Đà làm Phó Giám đốc Ban Tổ chức nhân sự của tập đoàn từ ngày 10.11.2011.

Theo quyết định này, ông Phan Ngọc Diệp sẽ thôi làm người đại diện phần vốn của Tập đoàn Sông Đà tại SUDICO và Tập đoàn Sông Đà không giới thiệu ông Phan Ngọc Diệp tham gia là thành viên HĐQT SUDICO và không giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT SIDICO để nhận nhiệm vụ mới.

Tập đoàn này cử ông Hồ Sỹ Hùng - Chủ tịch HĐQT CTCP Sông Đà 6 - làm tổ trưởng người đại diện phần vốn, đại diện phần vốn 323.007 tỷ đồng (tương ứng 36,3% vốn điều lệ của SUDICO) của Tập đoàn Sông Đà tại SUDICO và giới thiệu để Đại hội cổ đông SUDICO bầu là thành viên HĐQT và giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT SUDICO.

Mới đây nhất, Tập đoàn Sông Đà đã có văn bản gửi HĐQT SUDICO đề nghị triệu tập cuộc họp đại hội cổ đông bất thường để xem xét 4 vấn đề “lùm xùm” tại SUDICO thời gian gần đây. Thứ nhất, báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2011 của SUDICO và các giải pháp khắc phục cho những tháng còn lại của năm 2011 và năm tiếp theo.

Thứ hai, HĐQT báo cáo giải trình phương án khắc phục việc tỷ lệ sở hữu cổ phần của Tập đoàn Sông Đà ghi nhận trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của SUDICO là 20,4% -thấp hơn so với tỷ lệ thực tế là 36,3% vốn điều lệ.

Luật sư Lê Quỳnh Anh - Giám đốc Công ty luật TNHH

Tầm nhìn và Liên danh cho biết: Theo quy định tại Điểm (e) Điều 8.6 của Quyết định 204 của HĐQT Tổng Công ty Sông Đà (nay là Tập đoàn Sông Đà) thì người đại diện phần vốn phải báo cáo và lấy ý kiến bằng văn bản của Tổng Công ty trước khi biểu quyết vấn đề nhân sự với các chức danh, trong đó có chức danh Tổng Giám đốc. Theo khoản 8, Điều 28 của Điều lệ Công ty, HĐQT chỉ được bàn bạc và thông qua quyết định đối với mỗi nội dung được đưa ra xem xét khi có ít nhất ¾ số thành viên HĐQT có mặt trực tiếp hoặc qua người đại diện thay thế để bàn bạc và quyết định nội dung đó. Như vậy, HĐQT SUDICO ra Quyết định 155 và 156 là không hợp pháp.

Thứ ba, về việc có nhiều ý kiến khác nhau đối với việc miễn nhiệm, bổ nhiệm tổng giám đốc không đúng với quy trình, thủ tục được quy định trong Luật Doanh nghiệp và Điều lệ Công ty.

Thứ tư, miễn nhiệm tư cách thành viên HĐQT của ông Phan Ngọc Diệp và bầu ông Hồ Sỹ Hùng -người đại diện phần vốn Tập đoàn Sông Đà tại SUDICO làm thành viên HĐQT SUDICO thay thế ông Phan Ngọc Diệp theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Điều lệ Công ty.

Về hoạt động sản xuất kinh doanh của SUDICO trong thời gian qua, ông Vi Việt Dũng (Tổng Giám đốc mới bị “trảm”) cho biết, trong năm 2011, Chủ tịch HĐQT SUDICO Phan Ngọc Diệp đã ban hành một số quyết định yêu cầu ông kinh doanh trái quy định hơn 20ha đất Dự án Nam An Khánh (Hà Nội) mà không báo cáo phòng ban nghiệp vụ Công ty.

Tại cuộc họp, Chủ tịch HĐQT đã yêu cầu HĐQT thông qua việc kinh doanh Dự án Nam An Khánh để thu 1.000 tỷ đồng trong tháng 10.2011. Trong khi đó, theo quy định của Nghị định 71, dự án chưa hoàn thành thủ tục đầu tư, chưa xong cơ sở hạ tầng, chưa triển khai công trình kiến trúc thì không được phép kinh doanh.

Và theo ông Dũng: “Việc kinh doanh tại Dự án Nam An Khánh không tuân thủ pháp luật và chưa được sự chấp thuận của Tập đoàn nên tôi đã không đồng ý. Lấy lý do này, Chủ tịch HĐQT đã đề nghị miễn nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc của tôi".

(Còn nữa)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem