Đà Nẵng cho VietArt OOH độc quyền quảng cáo ngoài trời: Hàng chục DN phản đối

Thứ bảy, ngày 03/08/2013 06:32 AM (GMT+7)
Hàng chục doanh nghiệp đã gửi đơn kiến nghị lên Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND TP.Đà Nẵng để phản đối việc chính quyền thành phố cho Công ty TNHH VietArt OOH độc quyền kinh doanh quảng cáo ngoài trời.
Bình luận 0
Mới đây, hàng chục doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo trên địa bàn TP.Đà Nẵng đã gửi đơn kiến nghị lên Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND TP.Đà Nẵng để phản đối việc chính quyền thành phố cho Công ty TNHH VietArt OOH độc quyền kinh doanh quảng cáo ngoài trời.
Tất cả vị trí quảng cáo ngoài trời đều được UBND TP.Đà Nẵng giao cho Công ty TNHH VietArt OOH độc quyền kinh doanh.
Tất cả vị trí quảng cáo ngoài trời đều được UBND TP.Đà Nẵng giao cho Công ty TNHH VietArt OOH độc quyền kinh doanh.

Vi phạm Luật Quảng cáo

Theo đó, vào các tháng 8.2012 và tháng 1.2013, UBND TP.Đà Nẵng đã có chủ trương và ra quyết định cho phép Công ty TNHH VietArt OOH (quận Hải Châu, Đà Nẵng) được tham gia xây dựng quy hoạch, đầu tư và khai thác tất cả các vị trí quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố với thời gian 10 năm kể từ ngày cấp phép.

Nếu công ty này làm tốt thì UBND TP.Đà Nẵng sẽ gia hạn thêm 10 năm nữa. Để có được "miếng mồi béo bở" này, Công ty VietArt OOH phải đóng góp khoảng hơn 22 tỷ đồng/năm cho thành phố. Trong hơn 22 tỷ đồng này đã có 17 tỷ đồng dành cho việc xây dựng "Đường hoa xuân Bạch Đằng" hàng năm (cũng do chính Công ty VietArt OOH thầu).

Theo chủ một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo ở quận Hải Châu (Đà Nẵng), chiếu theo Luật Quảng cáo được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ 1.1.2013 thì các địa phương quy hoạch quảng cáo ngoài trời phải công khai, minh bạch. Niêm yết văn bản quy hoạch và bản vẽ chi tiết quy hoạch tại trụ sở UBND các cấp và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tuy nhiên, UBND TP.Đà Nẵng đã giao độc quyền cho Công ty VietArt OOH được làm quy hoạch, kinh doanh quảng cáo ngoài trời mà không hề lấy ý kiến của giới chuyên môn, doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực truyền thông, quảng cáo.

“Cướp nồi cơm” của nhiều người

Ông Đoàn Chí H -Giám đốc một công ty quảng cáo ở quận Hải Châu (Đà Nẵng) cho biết, hiện trên địa bàn TP.Đà Nẵng có khoảng 1.000 vị trí quảng cáo ngoài trời. Nếu như thành phố đưa ra đấu thầu hoặc đấu giá chắc chắn sẽ mang lại nguồn thu từ 200 - 300 tỷ đồng/năm cho ngân sách chứ không phải con số rất nhỏ hơn 22 tỷ đồng mà Công ty VietArt OOH cam kết đóng góp cho thành phố mỗi năm.

“Chính sách này đã đẩy rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo, truyền thông đến bờ vực phá sản. Hàng ngàn người lao động có nguy cơ mất việc bởi 50% số doanh thu trong lĩnh vực này là quảng cáo ngoài trời” - giám đốc một doanh nghiệp truyền thông, quảng cáo ở quận Hải Châu (Đà Nẵng) cho biết.
Còn ông Lê T - Giám đốc một công ty quảng cáo ở quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) bức xúc: “Chưa bao giờ trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông của Việt Nam mà lại có một công ty tư nhân được độc quyền kinh doanh quảng cáo ngoài trời ở cả một tỉnh, thành phố. Làm như thế chẳng khác nào "cướp nồi cơm" của rất nhiều người”.

Chiều ngày 31.7, trao đổi với phóng viên NTNN, ông Huỳnh Nghĩa - Trưởng Đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng - cho biết, hiện Đoàn ĐBQH thành phố đã chuyển đơn kiến nghị của 14 doanh nghiệp sang UBND thành phố. Đoàn ĐBQH đã đề nghị UBND thành phố xem xét tình trạng độc quyền quy hoạch, xây dựng, khai thác của Công ty VietArt OOH trong lĩnh vực kinh doanh, quảng cáo ngoài trời làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp khác như đơn phản ánh.

Ông Nghĩa cho biết thêm, hiện UBND TP.Đà Nẵng cũng đã làm việc về những vấn đề mà các doanh nghiệp này kiến nghị.

Đình Thiên (Đình Thiên)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem