Đà Nẵng: Hàng trăm hộ bỏ ruộng vì ô nhiễm

Thứ ba, ngày 22/02/2011 18:41 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - 200 gia đình thôn Trung Sơn (Hòa Liên, Hòa Vang, Đà Nẵng) chủ yếu sống nhờ làm ruộng. Vậy mà mấy năm nay, bà con đành bỏ ruộng vì ô nhiễm do các nhà máy trong Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh (Liên Chiểu, Đà Nẵng) gây ra.
Bình luận 0

Chỉ xuống đám ruộng hơn 1.000m2 để cỏ mọc gần 2 năm nay của mình, anh Nguyễn Cưng bức xúc: “Nước đen ngòm, như có váng dầu phủ lên, mùi hôi, chẳng có lúa ngô, rau quả gì sống được trên mảnh đất này. Đất không có mà phải bỏ hoang ruộng”.

Đây cũng là tình cảnh của hàng chục hộ dân Trung Sơn. “Cả thôn chỉ có 25ha ruộng nhưng đã có 14ha không thể sản xuất được vì ô nhiễm” - ông Võ Chí Thanh - Trưởng thôn, bức xúc.

ND đã nhiều lần kéo đến yêu cầu lãnh đạo KCN không được xả thải ra đồng ruộng. Tuy nhiên, nước thải chưa qua xử lý vẫn tiếp tục thải ra đồng ruộng Trung Sơn. Không chỉ làm chết lúa, nước thải còn ngấm vào đất gây ô nhiễm cả nguồn nước uống của dân. Theo ông Thanh: “Mấy năm nay, nước giếng đục đen, mùi khó chịu, không ai dám dùng”.

Ông Nguyễn Thu-Chủ tịch UBND xã Hòa Liên, cho biết: “Xã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên kêu cứu tình trạng ô nhiễm này; yêu cầu Ban Quản lý KCN giải quyết, nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện. Xã phải khắc phục bằng cách đưa nước máy về thôn. Song đa phần các hộ không có tiền dẫn nước máy”.

Ông Thanh lo lắng: “Nỗi lo ở Trung Sơn không phải là đói mà là đau, chết vì ô nhiễm”. Theo ông Thanh, thôn đã có 7 người chết vì ung thư, chưa kể gần chục người đang mắc bệnh hiểm nghèo khác liên quan đến đường ruột, phổi, tay chân... trong 1-2 năm trở lại đây. Tuần qua, trong thôn có thêm một phụ nữ qua đời vì ung thư, để lại đứa con thơ 23 ngày tuổi.

Cơ quan chức năng đã đôi lần về Trung Sơn lấy mẫu về xét nghiệm, nhưng kết luận thế nào thì chưa thấy. Ông Nguyễn Điểu- Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Đà Nẵng, từng thừa nhận, ô nhiễm ở thôn Trung Sơn là có thật.

Ông Điểu cho biết, tháng 7.2010, Sở yêu cầu Ban Quản lý các KCN Hòa Khánh khơi thông dòng chảy các kênh mương, tránh tù đọng nước thải; hỗ trợ các gia đình khó khăn tiền dẫn nước máy về sử dụng. Hiện thành phố đang phối hợp để xây dựng hệ thống đấu nối các cống nước xả thải của các nhà máy trong KCN để tập trung về 1 điểm xử lý…

Song, đến nay những điều trên chưa được triển khai. Và 200 gia đình ở Trung Sơn vẫn phải sống chung với ô nhiễm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem