Theo đó, từ năm 2013, UBND thành phố Đà Nẵng đã triển khai thực hiện thu phí bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô trên toàn thành phố. Cụ thể như sau: năm 2013 thu được 10.788.000.000đồng, đạt 35% trên tổng số phí theo số lượng xe kê khai; năm 2014 là 8.092.000.000 đồng, đạt 27% và 6 tháng đầu năm 2015 là 3.257.000.000đ, đạt 9,9%. Có thể thấy, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, số phí thu được đạt tỷ lệ rất thấp so với dự toán và giảm dần qua các năm, điều này thể hiện sự bất cập và không hiệu quả của chính sách.
Đà Nẵng xin ý kiến Thủ tướng không thu phí đường bộ
Việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô chủ yếu dựa trên nỗ lực, tích cực của các tổ dân phố, thôn; tuy nhiên, lực lượng này ở các địa phương không có chuyên môn, nghiệp vụ và lực lượng còn mỏng nên việc triển khai kê khai và thu phí gặp rất nhiều khó khăn và sai sót. Bên cạnh đó, việc xử phạt hành chính đối với người dân không nộp phí không thể thực hiện được do việc triển khai thu loại phí này không thống nhất trên toàn quốc (có địa phương triển khai, nhưng cũng có địa phương không triển khai), tạo ra sự không công bằng trong dân, cũng như chưa nhận được sự đồng thuận, đồng tình của người dân.
Trước đó tại kỳ họp thứ 14, Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016 đã thống nhất ra Nghị quyết tạm dừng thu phí đường bộ đối với mô tô từ ngày 7.7.2015 và giao UBND thành phố trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.