Đại hội Đảng bộ TP.Hải Phòng lần thứ 16:Người dân kỳ vọng điều gì?
Đại hội Đảng bộ TP.Hải Phòng lần thứ 16:Người dân kỳ vọng điều gì?
Vũ Thị Hải
Thứ hai, ngày 12/10/2020 19:30 PM (GMT+7)
Từ ngày 13/10 đến 15/10 diễn ra Đại hội Đảng bộ TP.Hải Phòng lần thứ 16, nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là sự kiện quan trọng thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân thành phố Cảng.
5 năm một lần là đến kỳ đại hội Đảng bộ thành phố. Với Đảng, đây là dịp nhìn lại mình qua 5 năm thực hiện lời hứa trước dân bằng những nghị quyết, quyết định được thông qua ở kỳ đại hội trước, định hướng kế hoạch phát triển thành phố 5 năm tiếp theo và lo toan vấn đề nhân sự của nhiệm kỳ mới. Còn với dân, đây cũng là dịp để họ ngồi bàn luận với nhau, chủ yếu xoay quanh chủ đề 5 năm vừa rồi, lãnh đạo làm được gì để phát triển thành phố, làm được gì cho dân, rồi vấn đề nhân sự ai ở, ai đi cũng là chuyện người dân bàn tán bên những buổi trà dư tửu hậu.
Còn nhớ, 5 năm trước, ngay sau khi đại hội bế mạc, tân Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành chủ trì buổi họp báo công bố kết quả đại hội. Ông nhấn mạnh nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội thành phố vừa được Đại hội thông qua. Là phóng viên của báo Nông Thôn Ngày Nay, tôi quan tâm hơn cả tới vấn đề phát triển nông nghiệp, nâng cao đời sống nông dân và đặc biệt là việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới về đích năm 2020.
Khi ông Lê Văn Thành cho biết, ngay trong năm sau (2016) thành phố sẽ chi 1.000 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới, tôi nghĩ ông nói nhầm vì trong năm trước đó, số tiền để thành phố chi cho chương trình này chỉ đạt khoảng hơn 300 tỷ. Tôi đặt câu hỏi và thật bất ngờ với câu trả lời của người đứng đầu thành phố. Ông nói, đây không phải con số đưa ra theo kiểu bệnh thành tích mà đã được tính toán cả phương án thực hiện. Lúc đó, tôi vẫn còn rất hoài nghi và tự nhủ, sẽ chờ xem 5 năm sau kết quả thế nào. Cho đến nay, tôi cũng như nhiều người, thực sự bị thuyết phục bởi những gì mà thành phố đã làm cho người dân nông thôn trong 4 năm vừa qua.
Hơn 40.000 tỷ đồng từ các nguồn lực khác nhau được đổ vào nông thôn để xây dựng nông thôn mới và toàn bộ 139 xã của Hải Phòng đã về đích nông thôn mới, trước 1 năm so với mục tiêu của Đại hội. Năm 2020, thành phố tiếp tục chi 1.000 tỷ đồng để triển khai thí điểm mô hình nông thôn kiểu mẫu tại 8 xã thuộc 7 huyện. Có lẽ, những người khó tính nhất cũng phải thừa nhận, bộ mặt nông thôn của Hải Phòng hiện nay đổi thay một cách căn bản, hầu hết các xã đã được qui hoạch để việc xây dựng nhà cửa của người dân được sắp xếp một cách bài bản, không còn mạnh ai nấy làm như trước. Nhiều người con đi xa quê lâu lâu mới trở về không khỏi ngạc nhiên trước những đổi thay của chính quê hương mình.
Ở nông thôn là vậy, ở đô thị trung tâm thành phố càng khiến nhiều người ngỡ ngàng trước những Vinhomes Imperia, Vinhomes Marina (của Tập đoàn Vingroup) được xây dựng đồng bộ, sang trọng, hiện đại như những thành phố của Paris hoa lệ. Thành phố đã bắt đầu có những khách sạn 5 sao đầu tiên đi vào hoạt động.
Nhưng, điều đáng ghi nhận hơn cả hạ tầng giao thông đô thị được đầu tư lớn chưa từng có. Ngoài vốn ngân sách Trung ương làm cho Hải Phòng tuyến ô tô Cao tốc HN-HP, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện, thành phố cũng đã bỏ ra gần 25.000 tỷ đồng (gấp 3 lần giai đoạn trước) để làm hàng chục tuyến đường liên tỉnh, liên huyện và gần 50 cây cầu lớn nhỏ, trong đó đặc biệt là các cây cầu vượt các nút giao thông trước đây thường xuyên gây tai nạn.
Có được nguồn lực này phải ghi nhận tính quyết đoán, dám làm, dám chịu của người đứng đầu thành phố khi quyết định chủ trương thu phí hạ tầng cảng biển. Khi mới bắt đầu thu, thành phố đã vấp phải sự phản ứng khá quyết liệt của dư luận, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải. Nhưng cho đến nay, sau khi nhìn thấy những khoản tiền thu được (mỗi năm khoảng 1.500 tỷ đồng) được dùng đầu tư vào hạ tầng giao thông, xóa các điểm đen tai nạn mới thấy, đó thực sự là chủ trương đúng đắn và không ít các doanh nghiệp vận tải hài lòng khi thấy rằng những đóng góp của họ đã giúp cho thành phố ngày càng phát triển.
Thật thiếu sót nếu không ghi nhận một cách tích cực sự quan tâm của lãnh đạo thành phố nhiệm kỳ qua tới các gia đình thương binh, liệt sĩ và chính sách đầu tư cho an sinh xã hội. Vào dịp Tết Nguyên đán 2016, sau Đại hội khoảng hơn một tháng, tôi đến thăm gia đình người thân ở An Lão đã chứng kiến niềm vui bất ngờ của một thương binh khi ông nhận được 2,5 triệu đồng quà tết. Đây là lần đầu tiên, số tiền quà cho gia đình thương binh liệt sĩ ở thành phố lên đến tiền triệu. Suốt từ đó đến nay, năm nào thành phố cũng chi hàng trăm tỷ đồng tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, hộ nghèo vào các dịp lễ, tết. Mức quà tặng tăng dần lên đến 4 triệu đồng/ hộ gia đình vào năm 2020. Ngoài ra, hàng vạn hộ gia đình thương binh liệt sĩ, người có công, hộ nghèo được hỗ trợ gạch, xi măng để xây dựng, sửa chữa nhà ở với số tiền hàng trăm tỷ đồng.
Ghi nhận về những gì mà thành phố đã làm được trong nhiệm kỳ vừa qua, ông Lưu Vũ (quận Hải An) cho biết, Hải Phòng đã và đang thay đổi mạnh về bộ mặt, an ninh trật tự tốt, các đối tượng chính sách được quan tâm.
Tuy nhiên, trao đổi với Dân Việt, ông bày tỏ mong muốn lãnh đạo TP khóa tới quan tâm giải quyết một số vấn đề như:
Trong quản lý điều hành, không để xảy ra những vấn đề liên quan đến công tác quản lý đất đai, tài chính, có thể dẫn đến sai sót, như những gì đã xảy ra ở Đà Nẵng, khiến một loạt lãnh đạo rơi vào lao lý.
Lãnh đạo thành phố cần đặc biệt quan tâm đến quy hoạch đô thị, lưu ý hạn chế xây dựng các công trình cao tầng trong phố cũ.
Theo ông, các tòa nhà mới xây gần đây ở khu vực trung tâm rất không ổn về mỹ quan và sẽ gây quá tải về hạ tầng giao thông, điện, nước.
Các tòa nhà cũ thời Pháp cần được bảo tồn, vì nó là hồn cốt của Hải Phòng. Tòa nhà Vipco cần được hoàn thiện, không để hoang hóa như hiện nay. Đặc biệt, các công trình mới xây như công viên, cầu cống, kể cả các tòa nhà... cần được thiết kế đẹp hơn để có thể trở thành các điểm nhấn, các biểu tượng của Hải Phòng để thu hút du lịch. Các cây cầu mới của Hải Phòng mới xây gần đây cũng không đẹp, nhất là cầu Tam Bạc rất xấu.
Một người dân khác cho biết, lãnh đạo thành phố cần quan tâm tới đời sống văn hóa của người dân, bằng cách hỗ trợ một cách phù hợp các hoạt động sáng tác, triển lãm, biểu diễn. Cần dẹp bớt những băng cờ khẩu hiệu tuyên truyền (đại đa số do các công ty quảng cáo trá hình) rất mất thẩm mỹ trên các đường phố. Đây thực sự là rác văn hóa.
Đặc biệt, cần xem xét xử lý tình trạng ăn xin xuất hiện rất nhiều trên đường phố hiện nay gây phản cảm.
Đại diện một doanh nghiệp có ý kiến cho rằng, thành phố nên bố trí vốn tập trung cho các công trình trọng điểm, cấp bách, những công trình đã khởi công đang xây dựng dở dang bị dừng vì thiếu vốn như đường ven biển nối Hải Phòng với Thái Bình (dự kiến hoàn thành 2021), đường Đông Khê 2, đường 100m Lạch Tray-Hồ Đông, đường bao Đông Nam quận Hải An… là những tuyến đường huyết mạch của thành phố đã khởi công từ nhiều năm vẫn chưa xong, thậm chí bị bỏ hoang gây lãng phí tiền của.
Nói về nhân sự của Đại hội, một giám đốc doanh nghiệp cho biết, ông rất ghi nhận những việc làm được trong nhiệm kỳ vừa qua của Đảng bộ thành phố, đặc biệt là vai trò của Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành. "Tôi mong Bí thư thành ủy Lê Văn Thành tái đắc cử nhiệm kỳ tới để TP phát triển mạnh mẽ hơn", ông này nói.
Vẫn biết rằng, trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phát triển thành phố không tránh khỏi những sơ suất, những việc chưa làm được, những việc làm chưa tới, nơi này nơi kia còn có những bất cập, nhưng hy vọng với kinh nghiệm thành công được rút ra từ nhiệm kỳ này, Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ tới sẽ đề ra được các chủ trương, chính sách thực sự thể hiện được ý Đảng hợp với lòng Dân, có như vậy mới huy động được sức mạnh của nhân dân cùng chung sức xây dựng và phát triển thành phố đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.