Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Trong buổi biểu diễn trực tiếp bài hát “ETA” của nhóm nhạc K-pop NewJeans trên chương trình âm nhạc Inkigayo của SBS vào tháng 7 vừa qua, các thành viên đã sử dụng điện thoại iPhone như một phần của vũ đạo, dẫn đến việc chương trình nhận cảnh cáo chính thức từ Ủy ban Tiêu chuẩn Truyền thông Hàn Quốc (KCSC).
Ngày 6/11, ủy ban đã đưa ra cảnh cáo đối với đài SBS, một hình thức kỷ luật nặng có thể ảnh hưởng đến việc gia hạn hoặc phê duyệt giấy phép của đài trong tương lai. Án phạt này xuất phát từ quy định truyền hình cấm nội dung quảng bá cho sản phẩm thương mại.
Trong chương trình, các thành viên NewJeans đã dùng iPhone 14 Pro để quay nhau như một phần của màn trình diễn, cảnh này kéo dài khoảng 19 giây. Ở cuối tiết mục, các thành viên vẫn tiếp tục cầm iPhone và hình ảnh từ các thiết bị này được chiếu lên màn hình, mô phỏng lại vũ đạo trong video âm nhạc “ETA".
Sau buổi phát sóng, một số khán giả đã chỉ trích NewJeans, những người hiện là đại sứ thương hiệu của Apple vì cho rằng việc sử dụng iPhone trên một chương trình truyền hình công cộng là không phù hợp. Nhiều khiếu nại cũng được gửi đến KCSC, cho rằng đây là hình thức quảng cáo gián tiếp quá mức.
Theo Luật Phát sóng và các quy định kiểm duyệt, quảng cáo gián tiếp được định nghĩa là việc hiển thị sản phẩm không liên quan đến nội dung hoặc cấu trúc của chương trình, gây gián đoạn đáng kể đến trải nghiệm xem của khán giả.
SBS giải thích rằng, đội ngũ sáng tạo của chương trình xem màn biểu diễn như một sự diễn giải chuẩn mực của concept video âm nhạc và không coi đó là quảng cáo gián tiếp. Đội ngũ sản xuất đã nỗ lực giảm thiểu sự xuất hiện của logo và các tính năng sản phẩm, nhưng không lường trước được rằng đoạn biểu diễn này sẽ bị xem là quảng cáo.
Tuy nhiên, Chủ tịch KCSC Ryu Hee-rim cho rằng: “Với việc hình ảnh điện thoại được tích hợp vào phần vũ đạo, người xem khó có thể nhận ra đây là một quảng cáo". Đồng thời, Kang Kyung-pil, một quan chức cấp cao của KCSC cũng cho rằng: “Thật khó tin rằng, nhà sản xuất không nhận thấy mối liên hệ giữa màn biểu diễn và quảng cáo iPhone ngay sau đó".
Sau sự cố, SBS đã xin lỗi vì sự hiểu lầm này và cam kết tăng cường kiểm soát nội bộ. Đài cũng thông báo đã thay đổi nhà sản xuất phụ trách phân đoạn này.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.