Đăk Lăk: Tan hoang Vườn quốc gia Yók Đôn

Thứ hai, ngày 27/08/2012 10:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tính từ đầu tháng 8 đến nay, trong lâm phần do 10 trạm kiểm lâm quản lý đã có 174 cây gỗ bị lâm tặc đốn hạ, trong đó có 129 cây căm xe, 21 cây giáng hương, 8 cây gáo, 5 cây cẩm lai...
Bình luận 0

Ngày 24.8, đoàn công tác của Cục Kiểm lâm (Bộ NNPTNT) đã kết thúc đợt kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ rừng tại Vườn quốc gia (VQG) Yók Đôn để báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải. Chỉ riêng tiểu khu 477 và 484 đã có 29 cây gỗ căm xe bị đốn hạ, khối lượng gỗ thiệt hại hơn 18m3.

 img
Một cây gỗ giáng hương đại thụ bị đốn hạ trong VQG Yók Đôn.

Vụ phá rừng này do một người dân tố giác tại buổi tiếp xúc cử tri ở xã Krông Na, huyện Buôn Đôn (Đăk Lăk). Khi lãnh đạo VQG không tin, người báo tin đã trực tiếp dẫn cán bộ kiểm lâm vào hiện trường để xem và... đánh dấu. Ông Trần Văn Thành - quyền Giám đốc VQG Yók Đôn - cho biết: “Tính từ đầu tháng 8 đến nay, trong lâm phần do 10 trạm kiểm lâm quản lý đã có 174 cây gỗ bị lâm tặc đốn hạ, trong đó có 129 cây căm xe, 21 cây giáng hương, 8 cây gáo, 5 cây cẩm lai... Lãnh đạo VQG xác định nạn khai thác gỗ trái phép đang ở mức độ báo động”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có hay không việc con em cán bộ xã Krông Na tham gia phá rừng, ông Thành cho biết: “Trừ con của một đồng chí nguyên là chủ tịch xã, còn lại đều là bà con xa của cán bộ xã. Qua việc này có thể thấy việc ngăn chặn, xử lý các đối tượng vi phạm của chính quyền xã chưa cương quyết”.

Tuy nhiên, không chỉ con em cán bộ địa phương, một số cán bộ kiểm lâm thoái hóa cũng tham gia khai thác gỗ trái phép. Đó là trường hợp ông Hồ Văn Huy - kiểm lâm viên tại Trạm Kiểm lâm số 1. Ông Hồ Văn Huy là con trai ông Hồ Văn Cầu - Phó Giám đốc VQG Yók Đôn móc nối với lâm tặc, khai thác gỗ ngay trong lâm phần do mình quản lý.

Mới đây, VQG Yók Đôn đã đình chỉ công tác đối với ông Huy, sắp tới sẽ đưa ra Hội đồng kỷ luật để quyết định hình thức xử lý. Trao đổi với phóng viên, ông Cầu nói: “Gia đình vẫn thường xuyên giáo dục Huy nhưng không ngờ lại xảy ra như vậy. Bây giờ các anh hỏi thì cũng không biết nói thế nào. Sắp tới chắc cơ quan kỷ luật nó với hình thức cao nhất là đuổi việc. Thôi thì cho nó về làm rẫy chứ biết sao! Là bố mẹ chúng tôi cũng xấu hổ lắm”.

Ông Đỗ Trọng Kim - Phó Cục trưởng Cục Kiểm lâm - cho biết: “Sau đợt kiểm tra này, Cục Kiểm lâm sẽ có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đăk Lăk và huyện Buôn Đôn hỗ trợ VQG Yók Đôn hơn nữa trong công tác bảo vệ rừng, đặc biệt là điều tra các vụ phá rừng trong thời gần đây. Riêng trường hợp ông Hồ Văn Huy tham gia phá rừng, Tổng cục Lâm nghiệp đang chỉ đạo VQG Yók Đôn phải xử lý nghiêm minh, dù ông Huy là con của ông nào cũng không thể bao che được”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem