Đàm phán liên Triều đổ vỡ

Thứ sáu, ngày 11/02/2011 05:53 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong cuộc đàm phán quân sự liên Triều, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đều lên tiếng đổ lỗi lẫn nhau nên đã làm đổ vỡ cuộc gặp hiếm hoi này.
Bình luận 0

Cuộc đàm phán quân sự cấp tá trong hai ngày qua (8 và 9-2) là cuộc gặp liên Triều đầu tiên kể từ sau vụ đấu pháo trên đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc hôm 23-11-2010.

img
Cuộc gặp cấp tá giữa 2 miền Triều Tiên hôm 8-2.

Ngày 10-2, Triều Tiên nói rằng Hàn Quốc đã làm đổ vỡ cuộc đàm phán này và thiếu tinh thần nghiêm túc, đồng thời cho biết Bình Nhưỡng thấy không cần thiết phải tiếp tục đàm phán chừng nào Seoul vẫn tỏ thái độ không sẵn sàng cải thiện quan hệ.

Trong khi đó, Hàn Quốc lại cáo buộc chính Bình Nhưỡng làm đổ vỡ tiến trình đàm phán, nói rằng các đại diện miền Bắc đã đơn phương rời bàn họp chỉ ít lâu sau khi phiên họp bắt đầu.

Nhật Bản và Mỹ đã thảo luận về các vấn đề liên quan đến Triều Tiên trong một cuộc gặp quan chức cấp cao tại Thủ đô Washington. Đại diện phía Nhật Bản có Trưởng đoàn đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên S.Sugiyama và Chánh Văn phòng chính sách đối ngoại của Bộ Ngoại giao K.Tsuruoka. Phía Mỹ có Đặc phái viên về Triều Tiên S.Bosworth và Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương K.Campbell.

Trong phản ứng của mình, Mỹ cho rằng Triều Tiên đang "bỏ lỡ cơ hội để chứng tỏ sự chân thành" trong việc cải thiện quan hệ với Hàn Quốc khi quyết định ngừng đàm phán.

Lầu Năm Góc cũng kêu gọi Bình Nhưỡng nối lại đối thoại với Seoul. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi Triều Tiên và Hàn Quốc nối lại các cuộc thương lượng nhằm giải quyết bất đồng thông qua đối thoại.

Người phát ngôn của Tổng Thư ký, ông Martin Nesirky cho biết, là một cựu Ngoại trưởng Hàn Quốc từng tham gia nhiều cuộc đàm phán với phía Triều Tiên, Tổng Thư ký Ban Ki-moon theo dõi sát các diễn biến trên bán đảo Triều Tiên và sẵn sàng đến thăm Bình Nhưỡng nếu chuyến thăm đó giúp giảm căng thẳng trên bán đảo này.

Trong khi đó, theo Tân Hoa xã, đặc phái viên về hạt nhân của Hàn Quốc, ông Wi Sung-lac ngày 10-2 đã tới Bắc Kinh (Trung Quốc) để thảo luận về tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Dự kiến, ông Wi Sung-lac sẽ có cuộc gặp với Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Trung Quốc Vũ Đại Vĩ. Hai bên sẽ trao đổi quan điểm về một loạt vấn đề, trong đó có chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem