Theo Travel Daily, có 40% người dân châu Âu đang lo lắng về việc chi phí đi lại ngày càng tăng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang diễn ra. Tuy nhiên, sự thèm muốn đi du lịch của cư dân đang tăng lên, với 70% lên kế hoạch cho một chuyến đi trong sáu tháng tới. Điều này cho thấy mức tăng 4% chỉ trong một năm. Hơn một nửa (52%) có ý định đi du lịch ít nhất hai lần chứng tỏ nhu cầu đi nghỉ đang bị dồn nén.
Tình yêu dành cho du lịch nội châu Âu cũng tăng lên với 62% số người được hỏi lên kế hoạch cho các chuyến đi xuyên biên giới châu Âu vào mùa thu và mùa đông năm nay. Đây là con số ấn tượng nhất đối với du lịch nội châu Âu được ghi nhận kể từ mùa thu năm 2020.
Những chỉ số này được ghi rõ trong nghiên cứu Theo dõi du lịch Nội địa Châu Âu - Làn sóng thứ 13 bởi Ủy ban Du lịch Châu Âu (ETC), cung cấp những nhận định sâu sắc về ý định và sở thích du lịch ngắn hạn của người Châu Âu.
Nhận xét về nghiên cứu, Luís Araújo, chủ tịch của ETC, cho biết: "Những nỗ lực không mệt mỏi của ngành du lịch châu Âu nhằm gây dựng lại du lịch đang bắt đầu có kết quả. Trong khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt là một thách thức không thể phủ nhận khác đối với du lịch ở châu Âu, ETC rất vui khi thấy rằng du lịch vẫn là ưu tiên của người châu Âu trong những tháng tới.
Giờ đây, điều quan trọng hàng đầu đối với châu Âu là đảm bảo một ngành du lịch linh hoạt hơn, hỗ trợ quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và môi trường và đặt con người vào trung tâm của sự phát triển".
Tác động của Covid-19 và chiến tranh ở Ukraine giảm ảnh hưởng tới tâm lý
Kết quả của Làn sóng thứ 13 cho thấy số lượng người châu Âu giảm 6% kể từ tháng 5/2022 bởi cuộc chiến ở Ukraine đã cản trở kế hoạch du lịch ban đầu của họ. Nhìn chung, 52% du khách nói rằng xung đột sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch du lịch của họ trong những tháng tới.
Tương tự như vậy, ít khách du lịch châu Âu có khả năng bị Covid-19 ngăn cản các chuyến du lịch. Chỉ 5% số người được hỏi nói rằng những lo ngại liên quan đến đại dịch.
Ngược lại, những lo ngại liên quan đến chi phí đi lại đang có xu hướng gia tăng. Việc tăng phí du lịch hiện có thể khiến 23% du khách châu Âu lo lắng. Thêm 17% gặp khó khăn do ảnh hưởng của lạm phát đối với tài chính cá nhân của họ.
Ngân sách du lịch vẫn ở mức tương tự kể từ tháng 9/2021, với 32% số người được hỏi dự định chi từ 501 euro (khoảng 502,67 USD) đến 1000 euro (khoảng 1.003 USD) cho mỗi người trong chuyến đi tiếp theo của họ (bao gồm chi phí ăn ở và đi lại).
Tuy nhiên, người châu Âu đang cắt giảm thời gian đi nghỉ của họ vì thu nhập của họ không còn như cách đây một năm. Ưu đãi cho kỳ nghỉ 3 đêm đã tăng lên 23% (từ 18% vào tháng 9/ 2021), trong khi các chuyến đi dài hơn từ 7 đêm trở lên đã giảm xuống 37% (-9% kể từ tháng 9/2021), cho thấy rằng du khách đang nhận được ít giá trị hơn tiền của họ và nhiều hơn họ đã làm vào tháng 9/2021.
Thế hệ Z ít có khả năng đi du lịch hơn các thế hệ cũ
Ý định đi du lịch thấp hơn ở thế hệ Z (18 đến 24 tuổi), với chỉ 58% phản hồi tích cực trái ngược với tất cả các nhóm tuổi khác, vượt quá 70% khả năng đi du lịch. Điều này cho thấy sự do dự hơn đối với những du khách trẻ tuổi, cũng có thể là do lo ngại về tài chính cá nhân và chi phí du lịch tăng cao.
Ngược lại, những người châu Âu trên 45 tuổi có kế hoạch đi du lịch nhiều nhất trong sáu tháng tới (hơn 73%), bày tỏ sự quan tâm đến các hành trình khám phá thành phố và nhu cầu trở thành một phần của điểm đến bằng cách khám phá văn hóa và lịch sử của nó.
Trong tất cả các nhóm tuổi, Pháp là quốc gia phổ biến nhất để đến thăm trong sáu tháng tới (11%), tiếp theo là Tây Ban Nha và Ý (cả 9%). Khi thời tiết trở nên lạnh hơn, nhiều người được hỏi muốn đi du lịch đến các điểm đến mùa đông như Đức (7%). Croatia (5%) và Hy Lạp (6%) cũng vẫn phổ biến trong số những người được hỏi.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.