Dân không đồng tình với bản án xử côn đồ truy sát ở Văn Giang

Thứ sáu, ngày 30/11/2012 15:21 PM (GMT+7)
Dân Việt - HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh 42 tháng tù, bị cáo Dũng 18 tháng tù. Kết thúc phiên tòa, cả 3 nông dân bị hại đều tỏ ra không đồng tình với bản án, họ cho biết sẽ làm đơn kháng án.
Bình luận 0

Ngày 30.11, TAND huyện Văn Giang, Hưng Yên, mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án côn đồ hành hung người dân xảy ra ở xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, Hưng Yên.

Tại phiên xử này chỉ có 2 bị cáo là Nguyễn Tuấn Dũng (SN 1977) và Đinh Văn Huỳnh (SN 1984) cùng ở Văn Giang, còn 4 đối tượng khác trong nhóm gây án hiện đang bỏ trốn, cơ quan điều tra đã tách hồ sơ xử lý sau.

img
Bị cáo Huỳnh (trái) và Dũng.

Sau vụ thu hồi đất ở Văn Giang (22.4.2012) hơn 2 tháng thì xảy ra vụ án côn đồ hành hung người dân. Chính vì thế vụ việc được dư luận quan tâm.

Theo cáo trạng truy tố, khoảng 16h30 ngày 12.7.2012, tại khu vực thôn I, xã Xuân Quan có một nhóm thanh niên gồm Nguyễn Tuấn Dũng, Đinh Văn Huỳnh, Đinh Văn Hùng, Hoa Văn Bốn, Ngô Công Thái, Nguyễn Việt Cường ngồi câu cá ở cánh đồng thôn I.

Lúc này một nhóm người dân ra cánh đồng để thăm cây. Bị cáo Huỳnh nhìn thấy một số người dân chỉ vào chỗ cả bọn có ý đuổi vì cho rằng đây là đất của mình liền lên xe phóng đuổi theo nhóm nông dân.

Mặc dù những người dân đã chạy vào trong làng, thậm chí vào nhà nhưng nhóm côn đồ vẫn dùng gậy gỗ dài 1m, đường kính khoảng 3-4cm để truy đuổi và hành hung. Nạn nhân bị đánh là các ông Đàm Văn Đồng bị tổn hại sức khỏe 4%, ông Đàm Văn Nghiệp tổn hại 6%, còn ông Lê Thạch Bàn là 13,6%.

Ngay từ sáng sớm hàng trăm người dân đã đổ về khu vực trụ sở tòa án theo dõi phiên xét xử. Tuy nhiên để đảm bảo công tác an ninh nên chỉ có những người có giấy triệu tập của tòa mới được vào bên trong.

Các bị cáo bị truy tố về tội Cố ý gây thương tích.

Tại phiên tòa, khi nghe HĐXX thẩm vấn, trước khi đánh người nhóm các đối tượng làm gì ở khu vực cánh đồng.

Bị cáo Huỳnh và Dũng đều khai ở đó để bảo vệ máy móc ở khu vực cánh đồng vừa cưỡng chế. HĐXX hỏi ai thuê? “Do anh Hà gọi đến, anh này là anh em chơi cùng, chỉ thỏa thuận với nhau bằng miệng, không có hợp đồng” - bị cáo Huỳnh trình bày.

Tại phần tranh luận, các bị hại cũng như vị luật sư bào chữa cho rằng cáo trạng truy tố 2 bị cáo theo tội danh đó là không thỏa đáng. Bởi khi những người bị hại đã bị đánh gục hoặc bỏ chạy, các bị cáo vẫn tiếp tục đuổi đánh, truy sát, chỉ khi có người hô hoán mới dừng lại. Đây là hành vi giết người chứ không phải cố ý gây thương tích.

Luật sư Hà Huy Sơn (Đoàn LS thành phố Hà Nội) cho rằng:

Trong vụ án này, cơ quan điều tra xác định chỉ có 6 đối tượng, nhưng tất cả những người bị hại, nhân chứng đều khẳng định có đến hơn 20 đối tượng côn đồ tham gia vụ truy sát.

Sau khi vụ việc xảy ra người dân đã giao nộp cho cơ quan điều tra tang vật là 13 thanh gậy gỗ, 4 mảnh tre, 2 vỏ chai bia... Đề nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Tuy nhiên quan điểm trên của luật sư và người bị hại bị tòa bác.

Nhận định, hành vi của các bị cáo thể hiện sự hung hãn, gây tổn thất cho sức khỏe của các bị hại và gây hoang mang, bức xúc cho người dân, làm mất an ninh trật tự khu vực. Bản thân 2 bị cáo từng có tiền án.

img
Đông đảo người dân đội mưa rét đến theo dõi phiên tòa.

Trên cơ sở nhận định đó HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh- 42 tháng tù, bị cáo Dũng- 18 tháng tù.

Kết thúc phiên tòa cả 3 bị hại đều tỏ ra không đồng tình với bản án, họ cho biết sẽ làm đơn kháng án.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem