Dân leo cây tránh lũ

Thứ tư, ngày 10/11/2010 07:13 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mưa lớn kết hợp hồ thuỷ điện sông Ba Hạ xả lũ và thuỷ triều dâng cao đã làm nhiều vùng hạ lưu Phú Yên chìm trong lũ.
Bình luận 0

Sáng 9- 11, hàng chục người dân nghẹn ngào khi chứng kiến hình ảnh đồng bào của mình phải đu trên cây tránh lũ. Chuyện thương tâm này xảy ra ở huyện Sông Hinh, nơi bị ngập lớn do thuỷ điện Sông Hinh xả lũ. Từ 5 giờ sáng 9-11, nhiều người đã la hét và yêu cầu ngành chức năng cứu ông Trịnh Thiện (52 tuổi, trú ở xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh) đang đu bám trên ngọn cây ở hạ lưu sông Ba để tránh lũ.

Ngay sau đó, huyện Sông Hinh đã điều động phương tiện đến ứng cứu. Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão tỉnh ra lệnh cho thuỷ điện Sông Hinh dừng xả lũ để tìm kiếm ông Thiện. Tuy nhiên, khi các lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường thì ông Thiện đã bị nước cuốn mất tích. Hai người cùng đi với ông Thiện trước đó đã bơi được vào bờ. Hiện nay việc tìm kiếm nạn nhân đang gặp nhiều khó khăn vì lưu lượng lũ về hồ Sông Hinh lớn, buộc đơn vị này phải xả lũ trở lại để đảm bảo an toàn. Theo báo cáo nhanh, nhiều thôn làng ở huyện Sông Hinh đang ngập chìm trong lũ.

Cùng chung tình cảnh, sáng 9-11 dân ở các vùng trũng thuộc thôn Phước Khánh, Quy Hậu (xã Hoà Trị), Đông Phước, Đông Bình (xã Hoà An) thuộc huyện Phú Hoà tiếp tục bị uy hiếp do nước lũ dâng cao. Một số hộ tự di chuyển lên tuyến tránh quốc lộ 1A để tránh lũ. Ông Võ Văn Vĩ ở vùng ngập sâu Phước Khánh (xã Hoà Trị) thảng thốt: Nước đã ngập nửa nhà, toàn bộ xưởng mộc và tài sản nhà tôi trôi gần hết. Sáng nay tôi phải đưa con lên thuyền đến các nhà cao để tránh. Mấy hôm nay thức ăn chủ yếu là mì tôm cầm hơi vì hiện nay không thể nấu nướng gì được.

Ông Phạm Khánh Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Hoà Trị, cho biết, xã có 451 hộ đang bị ngập sâu cần phải được di dời đến nơi an toàn. Tuy nhiên khó khăn của địa phương là không đủ ghe thuyền.

Để cứu dân, trong sáng 9-11, hơn 200 thùng nước uống, 300 thùng mì tôm đã được các lực lượng công an và quân đội trong tỉnh đưa xuống phát cho người dân, giúp họ cầm cự qua đợt lũ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem