Dân lo lắng về nguy cơ dịch bệnh sau lũ

Thứ bảy, ngày 05/10/2013 08:53 AM (GMT+7)
Sau cơn lũ lịch sử, người dân vùng bị thiên tai ở Nghệ An đang khẩn trương khắc phục hậu quả, họ cũng đang hết sức lo lắng dịch bệnh sẽ bùng phát vì môi trường và nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Bình luận 0
Môi trường và nguồn nước bị ô nhiễm

Tại thị xã Hoàng Mai (Quỳnh Lưu) Nghệ An nơi vừa xảy ra cơn lũ lịch sử làm ngập hơn 20.000 ngôi nhà; rác từ các nơi theo nước lũ đổ về , hàng chục ngàn tấn rác tấp vàocác thôn xóm…; xác súc vật chết bốc mùi hôi thối nồng nặc. Theo người dân ở đây thì rác có thể xử lý nhưng nguồn nước ô nhiễm trầm trọng.

Người dân Hoàng Mai dọn dẹp sau lũ.
Người dân Hoàng Mai dọn dẹp sau lũ.

Ông Đậu Minh Công- Chủ tịch UBND xã Quỳnh Trang cho biết, điều lo lắng nhất là nguồn nước uống cho người dân toàn xã bị ô nhiễm nặng bởi đa số dùng nước giếng đóng nhưng nước lũ tràn ngập hết, bùn non đặc quánh làm nước đục ngầu.

Ở xóm 5 xã Quỳnh Trang, người dân đang dọn dẹp những đống bùn đất nhão nhoét, có nơi dày đến 0,5m. Bà Nguyễn Thị Vân than thở: "Tình hình này thì không có nước uống, giếng cả xóm đều bị rác tấp đầy hết rồi. Mấy ngày qua nhà tôi phải đi mua nước về dùng. Còn tắm giặt thì đi xe máy đến nhà người quen cách 4km để tắm. Ở xóm 5 có 160 hộ dân, hiện nay, vấn đề nước sạch là vấn đề bức bách nhất. Rất mong các cơ quan chức năng sớm giúp dân xử lý ô nhiễm nguồn nước để ổn định cuộc sống, ông Phan Văn Nhân - Xóm trưởng xóm 5 cho biết. Không chỉ xóm 5 mà toàn xã Quỳnh Trang và hơn 20 ngàn hộ dân gồm các xã Quỳnh Thiện, Quỳnh dị, Quỳnh Lộc, Quỳnh Lập, Quỳnh Long… đều bị ô nhiễm trầm trọng môi trường và nguồn nước. Đặc biệt các xã của thị xã Hoàng Mai là địa phương chăn nuôi gia súc gia cầm và nuôi trồng thủy sản nhiều nhất tỉnh Nghệ An nên nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi xác gia súc, gia cầm, chất thải chăn nuôi, nguy cơ dịch bệnh xảy ra ở Hoàng Mai là rất lớn. Tại xã Quỳnh Dị, Quỳnh Lộc đã bắt đầu xuất hiện dịch đau mắt đỏ, sốt xuất huyết, tiêu chảy.

Xử lý môi trường sau lũ

Bác sĩ Lê Văn Thảo – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Lưu cho biết: Trước tình hình ô nhiễm môi trường, dịch bệnh có thể bùng phát, Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Lưu đã cấp thuốc chữa bệnh và hóa chất xử lý môi trường cho các địa phuơng. Ngoài việc đưa thuốc điều trị về cho người dân, cán bộ trung tâm còn trực tiếp về cơ sở để chỉ đạo lực lượng y tế các thôn xóm phun thuốc khử trùng ở những vùng có nguy cơ xảy ra dịch bệnh, giúp dân xử lý nguồn nước. Theo ông Thảo, hiện nay tại một số trạm y tế của các xã của huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai cũng bị nước ngập làm hư hỏng nhiều trang thiết bị, dụng cụ y tế, ảnh hưởng đến việc khám chữa bệnh, cấp cứu cho người dân. Để khẩn cấp xử lý môi trường sau lũ, sáng 3.10, Sở Y tế cũng đã bổ sung khẩn cấp các cơ số hóa chất và thuốc men gồm: 9.000 viên Aquatas khử khuẩn, 50kg hóa chất Cloramin B cho huyện Quỳnh Lưu và TX.Hoàng Mai.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hồng– Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác giám sát, triển khai đồng loạt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tập trung vệ sinh môi trường, xử lý nguồn nước bằng hóa chất để có đủ nước sạch cho người dân sử dụng...

Tuy nhiên, hiện nay nguy cơ xảy ra dịch bệnh là rất lớn. ở Hoàng Mai và các xã như Quỳnh Lương, Quỳnh Phương huyện Quỳnh Lưu trước đây có một số xã bị dịch tiêu chảy và sốt xuất huyết, nên phải tăng cường lực lượng xử lý dứt điểm. Hiện Sở Y tế Nghệ An đang huy động tổng lực để xử lý môi trường và phòng chống dịch bệnh sau lũ.

Quảng Nam: Phát hiện 3 nạn nhân bị lũ cuốn chết

Đến cuối ngày 4.10, lực lượng chức năng vẫn đang tìm thi thể nạn nhân Nguyễn Văn Sĩ (37 tuổi ở xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), bị nước lũ cuốn mất tích do lật thuyền tại sông Quảng Quế ở xã Đại Cường, huyện Đại Lộc vào sáng cùng ngày. Được biết, vào sáng cùng ngày anh Sĩ cùng anh Lê Đức Khanh (37 tuổi, trú cùng xã) bơi ghe qua sông Quảng Huế bất ngờ bị dòng nước chảy siết làm lật úp chiếc ghe. Hậu quả anh Sĩ bị nước lũ cuốn trôi. Còn anh Khanh may mắn được người dân cứu thoát thành công.

Cũng vào Chiều cùng ngày, khi đi qua khu vực đập đá sông Cổ Cò ở xã Điện An, huyện Điện Bàn, em Hà Trần Thu Giang và em Nguyễn Phương Nhi (học sinh lớp 4A Trường Tiểu học Phan Bôi) bị nước lũ cuốn trôi. Người dân chỉ cứu được em Giang, còn thi thể em Nhi được tìm thấy ngay sau đó. Trước đó vào sáng cùng ngày, người dân ở Phú Mỹ, xã Đại Minh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, đã phát hiện thi thể anh Ngô Văn Phương (31 tuổi là người dân địa phương), bị nước lũ cuốn trôi vào đêm ngày 2.10.

Minh An - Hồng Phong

Tiến Dũng (Tiến Dũng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem