Dân Triều Tiên bắt đầu dùng... điện thoại di động

Thứ tư, ngày 23/11/2011 06:16 AM (GMT+7)
Theo tờ North Korea Times số ra ngày 21.11, CHDCND Triều Tiên dự kiến sẽ có 1 triệu thuê bao di động trên mạng 3G vào cuối năm nay, tăng mạnh so với thời điểm 2 năm trước.
Bình luận 0

Báo trên cho biết, hai năm trước, sau khi một số cải cách được ban hành, quốc gia này mới có khoảng 70.000 người sử dụng mạng 3G, nhưng dự kiến tới cuối năm nay, con số này sẽ lên tới khoảng 1 triệu thuê bao.

img
Người dân Triều Tiên bắt đầu quen với việc dùng điện thoại di động để liên lạc - Ảnh minh họa.

Tuần trước, hãng tin AFP cũng dẫn nguồn tin từ hãng viễn thông Ai Cập cung cấp dịch vụ tại CHDCND Triều Tiên cho hay, lượng sử dụng điện thoại di động ở đây đã tăng vọt lên hơn 800.000 thuê bao tính tới cuối tháng 9 vừa qua.

Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng về tốc độ phát triển viễn thông ở một quốc gia kiểm soát rất chặt chẽ việc phát triển Internet và điện thoại di động như CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia phân tích, thì điều này không lạ.

Bởi lẽ, vào cuối năm 2008, CHDCND Triều Tiên đã từng khiến cả thế giới sửng sốt khi nước này khởi sự mạng 3G, trước cả nhiều quốc gia vốn được coi là đi đầu trong công nghệ mới về viễn thông và truyền thông.

Cụ thể, vào tháng 12.2008, Công ty viễn thông Orascom Telecom của Ai Cập đã mở Công ty liên doanh Koryolink (với tỷ lệ góp vốn 75:25) tại Triều Tiên để triển khai hệ thống điện thoại di động thế hệ thứ 3.

Theo báo cáo tháng 8.2009 của Orascom, doanh thu từ hoạt động kinh doanh ở Triều Tiên đạt 2,49 triệu USD trong quý 2.2009, tăng gấp 8 lần so với mức doanh thu 312.000 USD của quí 1/2009. Chỉ riêng doanh thu của Koryolink đã đạt 8 triệu USD.

Điều này cho thấy tốc độ phát triển thuê bao 3G ở CHDCND Triều Tiên đã tăng trưởng khá nhanh trong một thời gian ngắn sau khi hệ thống cơ sở hạ tầng viễn thông mới được đưa vào sử dụng.

Theo báo cáo của Viện An ninh và Bền vững Nautilus, khoảng 60% cư dân ở thủ đô Bình Nhưỡng, trong độ tuổi từ 20 – 50 đang sử dụng mạng lưới 3G và cước điện thoại đã giảm trong năm nay với nhiều gói sử dụng phù hợp với từng đối tượng.

Tuy nhiên, các cuộc gọi đi quốc tế và từ nước ngoài gọi tới vẫn bị kiểm soát chặt. Người dùng 3G cũng chưa thể kết nối Internet. Ngoài ra, chi phí mua điện thoại ở Triều Tiên rất cao, lên tới 350 USD, trong khi thu nhập bình quân chỉ khoảng 15 USD.

Trên thực tế, hãng viễn thông Ai Cập Orascom Telecom bắt đầu cung cấp dịch vụ viễn thông tại đất nước này từ tháng 11.2002, song sau đó 18 tháng họ đã phải đóng cửa mà không có một lời giải thích.

Nhiều người cho rằng, lệnh cấm này bắt nguồn từ vụ nổ xảy ra tại đường sắt Ryongchon, chỉ một vài giờ sau khi tàu chở nhà lãnh đạo Kim Jong-il đi qua. Giới chức an ninh nghi ngờ điện thoại di động đã được sử dụng để kích hoạt quả bom.

Theo VnEconomy
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem