Dân Venezuela mong ngóng Tổng thống Hugo Chavez

Thứ hai, ngày 07/01/2013 14:54 PM (GMT+7)
Dân Việt - Chỉ còn 3 ngày nữa là ông Hugo Chavez, vừa được bầu lại làm tổng thống Venezuela sẽ phải tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội, nhưng ông vẫn đang phải ở Cuba chữa bệnh và người dân Venezuela không ngừng lo lắng và ủng hộ ông.
Bình luận 0

Theo truyền thông Venezuela, đến ngày 6.1, ông Hugo Chavez vẫn phải lưu lại bệnh viện ở Cuba để được chữa trị. Biến chứng sau ca phẫu thuật ung thư khiến ông bị suy hô hấp ngày càng có vẻ nặng thêm thay vì thuyên giảm và khó có thể về nước đúng thời hạn.

Một kế hoạch sẵn sàng cho kịch bản ông Chavez chưa thể về nước đúng hạn, đó là tạm hoãn lễ nhậm chức dự kiến diễn ra ngày 10.1.

Từ trước đó nhiều ngày, Phó tổng thống Nicolas Madura đã đề cập đến khả năng lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Hugo Chavez có thể bị dời lại nếu ông không về kịp. Và cho dù không tuyên thệ đúng ngày quy định, ông Chavez vẫn giữ chức tổng thống vì đã được người dân bầu lên. Ông Chavez có thể tuyên thệ sau ngày này, trước Toà án Tối cao, vào thời điểm tùy hai bên ấn định, Phó Tổng thống Madura cho biết thêm.

Trong ngày 6.1, hàng ngàn người đã tập trung trước Quốc hội, mặc áo với hình ông Hugo Chavez, hoặc cầm trong tay bức ảnh của ông để tỏ sự mến mộ đối với tổng thống Chavez. Thậm chí có nhiều người dân rơi lệ vì lo lắng cho sức khỏe của Tổng thống Chavez.

img
Người dân Venezuela bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Hugo Chavez.

Tuy nhiên, tối 6.1, Thủ lĩnh phe đối lập ở Venezuela, ông Julio Borges đã kêu gọi tiến hành biểu tình đường phố nếu chính phủ tiếp tục kế hoạch trì hoãn lễ nhậm chức của Tổng thống Hugo Chavez.

Ông Borges cho biết, hiến pháp quy định "khi tổng thống đắc cử không thể tuyên thệ nhậm chức và hoàn toàn vắng mặt thì một nhân vật khác được người dân bầu ra phải thay thế. Trong trường hợp này, người đó là Chủ tịch Quốc hội".

Trước đó ngày 5.1, Quốc hội Venezuela đã bầu lại ông Diosdado Cabello, Phó Chủ tịch thứ nhất Đảng xã hội Thống nhất Venezuela cầm quyền, làm chủ tịch trong khuôn khổ cuộc bầu chọn lãnh đạo cơ quan lập pháp này năm 2013.

img
Nhiều người không kìm được nước mắt khi lo lắng cho sức khỏe của ông Chavez.

Tuy nhiên, cùng ngày, Bộ trưởng Tư pháp Venezuela Cilia Flores khẳng định, ông Chavez là Tổng thống tái cử chứ không phải là người sẽ nhậm chức nhiệm kỳ đầu tiên và toàn bộ nội các của ông vẫn sẽ tiếp tục hoạt động trong nhiệm kỳ mới. Đó là sự khác biệt lớn để có thể hiểu và vận dụng các quy định của hiến pháp, theo đó nếu Tổng thống Chavez không thể tham gia lễ nhậm chức vào ngày 10.1 vì một lý do bất khả kháng thì ông có thể tuyên thệ sau đó trước Tòa án Công lý Tối cao.

Phe đối lập cũng cáo buộc chính phủ Venezuela đang đưa thông tin "mù mờ" về sức khỏe của Tổng thống Chavez. Trong khi đó, các trợ lý cấp cao của Tổng thống Chavez đã tiến hành một chiến dịch cáo buộc phe đối lập và các phương tiện truyền thông kích động một "cuộc chiến tranh tâm lý" về tình hình sức khỏe của Tổng thống Chavez với mục đích gây bất ổn chính quyền Venezuela.

Hiệu trưởng Đại học Central của Venezuela, Cecilia Garcia Arocha gợi ý rằng, Chính phủ nên gửi một phái đoàn gồm các chuyên gia y tế tới Cuba để đánh giá thực trạng sức khỏe của Tổng thống Chavez. Nhà lãnh đạo phe đối lập Antonio Ledezma cho rằng phái đoán này cần phải bảo gồm cả các nhân vật thuộc phe đối lập.

Theo WP, AP. CNN

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem