Đảng Cộng hòa chiến thắng

Thứ năm, ngày 04/11/2010 07:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Kết quả cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ được các hãng thông tấn lớn công bố cho biết, Đảng Cộng hòa đã giành chiến thắng áp đảo trước Đảng Dân chủ của Tổng thống B.Obama tại Hạ viện nhiều quyền lực.
Bình luận 0
img
Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa chia sẻ niềm vui chiến thắng.

Con Voi đè bẹp Con Lừa

Trước đó, ngày 2-11, hàng triệu cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu để bầu lại toàn bộ 435 nghị sĩ thuộc Hạ viện, 37 ghế thuộc Thượng viện và 37 Thống đốc bang.

Các hãng thông tấn lớn của Mỹ như CNN, Bưu điện Washington, Thời báo New York, AP… dẫn kết quả kiểm phiếu tính tới trưa 3-11 cho biết, Đảng Cộng hòa (còn được gọi là Đảng Con Voi) đã có được quá số ghế cần thiết để giành quyền kiểm soát ở Hạ viện lần đầu tiên kể từ năm 2006. Trong khi đó, Đảng Con Lừa (biểu tượng của Đảng Dân chủ) vẫn kiểm soát Thượng viện.

Với chiến thắng của Đảng Cộng hòa tại cuộc bầu cử này, các nhà phân tích dự báo nhiều sự thay đổi sẽ diễn ra. Khi Đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện thì lên thay thế bà Nancy Pelosi trên cương vị Chủ tịch Hạ viện sẽ là ông John Boehner, thủ lĩnh khối thiểu số hiện nay.

Chủ tịch Hạ viện là người sắp xếp lịch trình thảo luận các dự luật, chủ trì các buổi tranh luận, cùng lúc với việc hoàn thành các trách nhiệm mà cử tri mong đợi. Ông Boehner đắc cử nghị sĩ năm 1994 dưới thời Tổng thống Bill Clinton với số phiếu áp đảo. Ông Boehner sẽ không tự động trở thành Chủ tịch Hạ viện mà do các nghị sĩ sẽ phải biểu quyết chức này khi họ nhóm họp vào tháng 1-2011.

Nửa nhiệm kỳ khó khăn của ông Obama

Việc Đảng Cộng hòa giành lại quyền kiểm soát Hạ viện lần đầu tiên sau 4 năm là nhờ sự bất mãn của cử tri đối với các chính sách kinh tế của chính quyền Tổng thống Obama.

Theo giới phân tích, một sự đổi ngôi sang Đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ có thể có ảnh hưởng đáng kể đến các vấn đề quốc tế. Cụ thể, Đảng Cộng hòa có thể ủng hộ mạnh mẽ hơn cuộc chiến ở Afghanistan trong thời hạn ngắn.

Ngoài ra, điều này còn có thể tạo ra xung đột nếu Đảng Dân chủ gây áp lực cho việc bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan vào năm tới.

Chương trình hành động của Đảng Cộng hòa còn đề cập đến các mục tiêu cứng rắn chống khủng bố và muốn có một hệ thống phòng thủ tên lửa bao quát. Đảng Con Voi cũng sẽ hối thúc Chính phủ có thái độ cứng rắn hơn với Iran, chính sách quả quyết hơn với Nga và Trung Quốc - điều có thể gây phức tạp cho việc ký với Nga hiệp định giảm bớt vũ khí tấn công chiến lược mới.

Về đối nội, nửa nhiệm kỳ còn lại của Tổng thống Obama được dự báo sẽ vô cùng khó khăn bởi những quyết sách mà ông chủ Nhà Trắng đưa ra sẽ vấp phải sự chống đối mạnh mẽ tại Quốc hội do phe Cộng hòa nắm đa số. Với sự chia sẻ quyền lực này, mục tiêu tái đắc cử của ông Obama trong cuộc tổng tuyển cử vào năm 2012 cũng được dự báo sẽ gặp nhiều trở ngại.

Việc phe Cộng hòa giành đa số tại Hạ viện sẽ mở ra một giai đoạn giằng co trong tiến trình lập pháp của Mỹ và đảng này có thể tấn công hai chương trình hàng đầu của chính quyền Obama, đó là cải cách bảo hiểm y tế và cải tổ tài chính.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem