Đăng kiểm còn có giá trị khi xe đã được tự động giãn?

Khải Phạm Thứ bảy, ngày 03/06/2023 08:51 AM (GMT+7)
Việc tự động giãn đăng kiểm đang gây ra những dư luận trái chiều và mức độ quan trọng của đăng kiểm đối với ô tô.
Bình luận 0

Trong thời gian vừa qua, đăng kiểm ô tô là một trong những vấn đề nhức nhối của rất nhiều người dùng ở Việt Nam. Việc nhiều trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ hoạt động, quy trình đăng kiểm bị siết chặt gây khó khăn cho rất nhiều chủ xe.

Điều này đã khiến các cơ quan chức năng phải nghiên cứu những phương án khắc phục và tự động giãn đăng kiểm ô tô là một trong số đó. Nội dung này có trong báo cáo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng gửi các Đại biểu Quốc hội về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Muôn vàn khó khăn... để đạt kiểm định

Đăng kiểm là quy trình kiểm tra của cơ quan có chuyên môn nhằm xác nhận phương tiện đủ điều kiện an toàn, kỹ thuật, khí thải khi tham gia lưu thông trên đường trong một khoảng thời gian cho phép theo quy định của pháp luật.

Đăng kiểm còn có giá trị khi xe đã được tự động giãn? - Ảnh 1.

Giãn đăng kiểm chỉ để giảm ùn tắc tại các trạm liệu có hợp lý. Ảnh Khải Phạm.

Đặc biệt, việc siết chặt đăng kiểm khiến những chiếc xe "rồng, phượng" cũng phải hoàn lương về đúng thiết kế ban đầu mới có thể vượt qua kiểm định. Không cứ là xe sang tiền tỷ hay xe cỏ vài trăm triệu động, việc về nguyên bản như nhà sản xuất là điều bắt buộc. Bất cứ những trang bị độ, chế nào không nguyên của nhà sản xuất đề sẽ bị loại bỏ bất chấp phụ kiện đó có chất lượng vượt qua hàng chính hãng.

Còn nhớ, thời đỉnh điểm của việc đăng kiểm đối với ô tô, chính các hãng xe phải đứng ra để xác nhận đó là những chiếc xe được gắn đồ nguyên bản do nhà sản xuất chứ không phải độ chế dù chi tiết đó có thể sẽ khác nhẹ so với nguyên bản từ lúc xuất xưởng.

Đứng ở phương diện tích cực, những đăng kiểm viên đang làm đúng quy trình mới hiện nay khi siết chặt để tránh bỏ lọt những chiếc xe không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật đã được nhà sản xuất đăng kiểm trước đó khi bán ra thị trường. Tuy nhiên, ở một góc độ nào đó, có những đề xuất, điều chỉnh được đưa ra để mọi thứ phải "quay xe".

Một chuyên gia cho rằng, việc tự giãn hạn để giải quyết sức ép quá tải vô hình chung lại xoá hết đi mọi giá trị của sự xác nhận này về mặt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, khí thải của một chiếc xe khi lưu thông trên đường.

Tự giãn đăng kiểm- Khi sự đảm bảo không còn là đảm bảo?

Việc tự động giãn chu kỳ đăng kiểm cho ô tô dưới 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải đang trong quá trình hoàn thiện để trình Quốc hội thông qua. 

Theo chuyên gia nhận định, chu kỳ đăng kiểm cũng giống như hạn sử dụng của việc kiểm định chất lượng phương tiện. Vượt ra ngoài thời hạn này, chiếc xe sẽ bị cấm lưu thông trên đường do không còn giá trị xác nhận rằng nó đảm bảo được các tiêu chuẩn về an toàn, kỹ thuật. Tuy nhiên, việc giãn chu kỳ đăng kiểm chỉ phục vụ việc ùn tắc đăng kiểm chưa thực sự mang nhiều ý nghĩa đối thực tiễn.

Với việc sự động giãn chu kỳ đăng kiểm đồng nghĩa xe sẽ không kinh doanh dưới 9 chỗ ngồi sẽ được lưu thông mà không cần một cơ quan đủ thẩm quyền xác nhận liệu có đủ điều kiện an toàn, kỹ thuật hay không.

Điều này vô hình chung trái ngược hoàn toàn với những biện pháp siết chặt đăng kiểm khắt khe như đang áp dụng vừa qua và đó lại chính là nguyên nhân khiến trạm đăng kiểm ùn tắc. Đây dường như là vòng luẩn quẩn.

Trước những điều đó, sẽ có những dấu hỏi lớn dành cho các cơ quan chức năng nếu... 

Trường hợp ô tô được giãn chu kỳ đăng kiểm xảy ra tai nạn vì một trong những nguyên nhân liên quan đến an toàn kỹ thuật của phương tiện quá thời giạn đăng kiểm thì trách nhiệm của cơ quan chức năng sẽ như thế nào?

Giả sử, nếu thời gian tự động giãn cho phép là con số "X" tháng và Cục Đăng kiểm khẳng định chiếc xe vẫn có thể an toàn trong khoảng thời gian đó thì cũng đồng nghĩa chu kỳ đăng kiểm hiện tại là không hợp lý và gây tốn kém và phiền nhiễu cho người dân.

Đó là những vấn đề còn được đặt dấu hỏi lớn với nội dung tự động giãn chu kỳ đăng kiểm đối với ô tô dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải nhiều khả năng chỉ chờ ngày thông qua chính thức ở Việt Nam.

Hiện đang có rất nhiều chủ xe đang chờ đợi thông báo chính thức của cơ quan chức năng bất chấp việc xe của mình có thể gặp rủi ro ảnh hưởng đến sức khoẻ của chính họ, miễn là không phải đi xếp hàng chờ đăng kiểm như hiện nay.

Liệu việc "ùn" có chuyển từ dạng này sang dạng khác hay không và liệu việc tự động giãn đăng kiểm có đang là bước đi vội vàng ở thời điểm này. Tốt nhất, chủ xe đang hết đăng kiểm, có trong tay lịch hẹn hãy giữ tâm thế chủ động đến lượt để đăng kiểm, tránh việc huỷ lịch khi những thông tin chưa chính thức.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem