Đánh giá toàn diện vai trò của Hội NDVN

Thứ năm, ngày 23/05/2013 06:29 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 22.5, tại Hà Nội đã khai mạc Hội nghị BCH T.Ư Hội NDVN lần thứ 12 (khóa V), dưới sự chủ trì của Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường.
Bình luận 0

Hội nghị thảo luận, thông qua những nội dung quan trọng chuẩn bị cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI Hội NDVN.

Chiều 22.5, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Lại Xuân Môn, các đại biểu thảo luận, cho ý kiến vào dự thảo văn kiện tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI Hội NDVN.

Đánh giá khách quan tình hình “tam nông”

img
Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường phát biểu khai mạc hội nghị.

Dự thảo báo cáo do ông Vũ Đức Vượng - Trưởng ban Tuyên huấn T.Ư Hội NDVN trình bày đã nhận định tương đối sát thực tế tình hình nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đánh giá khá toàn diện, đầy đủ kết quả công tác hội và phong trào ND trong nhiệm kỳ 2008-2013. Bên cạnh những thành tựu nổi bật, đáng phấn khởi, báo cáo cũng đã nêu được thực trạng trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn, tâm tư, nguyện vọng của ND.

Đó là, phát triển nông nghiệp chưa bền vững, năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh thấp, vệ sinh an toàn thực phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu; sản xuất vẫn còn manh mún, phân tán... Nhiều chính sách về tín dụng, thu mua tạm trữ nông sản, khai thác khoáng sản, đất đai, thu hồi đất đai, tái định cư còn bất cập chưa mang lại quyền lợi thực sự cho ND. Nông thôn đổi mới nhờ được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư nhưng vẫn còn thiếu thốn về cơ sở hạ tầng, chênh lệch thu nhập giữa nông thôn và thành thị, giữa các vùng miền còn lớn với xu hướng nới dần khoảng cách...

img Dự thảo cần thể hiện kinh tế biển trong khi đề cập đến phát triển kinh tế-xã hội ở nông thôn; xem xét thể hiện vai trò của hội viên, chi, tổ hội, cơ sở Hội ở các địa bàn đô thị. img

Theo Phó Chủ tịch Lại Xuân Môn, Dự thảo báo cáo được xây dựng sau khi đã tiếp thu, chỉnh sửa dựa trên ý kiến đóng góp của Hội ND các tỉnh, thành. Tính đến giữa tháng 5.2013, Tiểu ban Văn kiện đã tiếp nhận được hơn 9.500 ý kiến đóng góp.

Nhấn mạnh vai trò, vị trí của Hội

Dự thảo báo cáo đã đưa ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể trong công tác hội và phong trào ND, nhiệm kỳ 2013-2018. Đây cũng là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận và cho những ý kiến đóng góp.

Ông Nguyễn Phú Ban-Chủ tịch Hội ND thành phố Đà Nẵng đề nghị nên đưa thêm 2 nội dung nhỏ vào dự thảo. Cụ thể, dự thảo cần thể hiện kinh tế biển trong khi đề cập đến phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn; xem xét thể hiện vai trò của hội viên, chi, tổ hội, cơ sở hội ở các địa bàn đô thị. "Đà Nẵng có 40% ND sinh sống ở đô thị, trong đó chi hội nghề nghiệp được cho là mô hình phù hợp để thu hút hội viên.

Cũng là ND, nhưng thực tế, nhiều chính sách của Nhà nước mà ND ở đô thị, ven biển không được hưởng thụ, điển hình là Nghị định 41 về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn…"- ông Ban chứng minh.

Ở góc nhìn khác, ông Nguyễn Lạc - Chủ tịch Hội ND tỉnh Khánh Hòa đề nghị, Dự thảo báo cáo cần dành một vị trí thích hợp thể hiện việc BCH T.Ư Hội NDVN, khóa VI tham mưu cho Bộ Chính trị ban hành 1 nghị quyết về nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Hội ND. "Chỉ thị 59 của Bộ Chính trị ra đời đã hơn 10 năm, quá lâu so với tính thực thi của 1 nghị quyết, 1 chỉ thị. Việc BCH T.Ư Hội NDVN, khóa VI tham mưu với Bộ Chính trị ra 1 nghị quyết về Hội ND còn góp phần làm rõ hơn, khả thi hơn để thực hiện Đề án "Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội NDVN trong phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM và xây dựng giai cấp NDVN giai đoạn 2010-2020"…

Thay mặt Ban Thường vụ T.Ư Hội NDVN, Tiểu ban Văn kiện Đại hội, Phó Chủ tịch Lại Xuân Môn ghi nhận những ý kiến đóng góp của đại biểu, xem xét bổ sung vào Dự thảo báo cáo…

Hội nghị làm việc hết ngày hôm nay (23.5).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem