Đánh răng cũng giúp... giảm nguy cơ sa sút trí tuệ

Thứ bảy, ngày 25/08/2012 19:39 PM (GMT+7)
Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy ở những người đánh răng ít hơn 1 lần trong ngày, tỷ lệ mắc bệnh sa sút trí tuệ cao hơn 65% so với những người đánh răng thường xuyên.
Bình luận 0

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California (Mỹ) đã theo dõi và phân tích tình trạng sức khoẻ của gần 5.500 người cao tuổi trong 18 năm. Họ phát hiện thấy ở những người đánh răng ít hơn 1 lần trong ngày, tỷ lệ mắc bệnh sa sút trí tuệ cao hơn 65% so với những người đánh răng thường xuyên.

Sinh bệnh vì đánh răng dưới 1 lần/ngày

Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa hiện tượng viêm do loại vi khuẩn gây ra các bệnh về lợi với các chứng bệnh nguy hiểm như tim mạch, đột quỵ và tiểu đường.

img
Ảnh minh họa: IE

Theo TS Annlia Paganini-Hill, Trưởng nhóm nghiên cứu, một số nghiên cứu khác còn phát hiện thấy não bộ của các bệnh nhân mắc Alzheimer (dạng phổ biến nhất của sa sút trí tuệ) có lượng vi khuẩn gây ra các bệnh về lợi lớn hơn nhiều so với những người không mắc chứng bệnh này. Các nhà khoa học cho rằng, vi khuẩn gây bệnh về lợi đã xâm nhập vào não bộ, gây ra hiện tượng viêm và tổn thương cho não.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học theo dõi tình trạng sức khoẻ của 5.468 người cao tuổi đã về hưu tại California trong khoảng thời gian từ 1992 - 2010. Phần lớn các thành viên đều là người da trắng, có trình độ học vấn cao và có cuộc sống khá giả. Khi bắt đầu tham gia nghiên cứu, họ có độ tuổi từ 52 - 105, không mắc chứng sa sút trí tuệ và khi kết thúc nghiên cứu thì đạt độ tuổi trung bình là 81.

Các thành viên được yêu cầu trả lời các câu hỏi liên quan tới thói quen chăm sóc sức khoẻ răng miệng, tình trạng răng và số lượng răng (liệu họ có lắp răng giả hay không).

Sau 18 năm, tình trạng sức khoẻ của họ được phân tích dựa theo thông tin từ tư liệu các cuộc phỏng vấn, hồ sơ bệnh án và giấy chứng tử. Kết quả cho thấy, 1.145 người được chẩn đoán mắc chứng sa sút trí tuệ.

Trong số 78 phụ nữ có thói quen đánh răng ít hơn 1 lần/ngày, 21% đã xuất hiện các triệu chứng sa sút trí tuệ, với tỷ lệ mắc là 1/3,7 người. Trong khi đó, với những người đánh răng ít nhất 1 lần/ngày, tỷ lệ mắc bệnh là 1/4,5 người.

Với nam giới, tỷ lệ mắc bệnh ở nhóm không đánh răng thường xuyên cao hơn 22% so với nhóm đánh răng mỗi ngày.

Nên đeo răng giả khi rụng răng

Đặc biệt, nhóm nam giới không dùng răng giả có tỷ lệ phát triển bệnh sa sút trí tuệ cao gấp 2 lần những người lắp cả hàm hoặc chỉ dùng 1 chiếc răng giả. Tuy nhiên, mối liên hệ này không rõ ràng ở phụ nữ.

Theo Paginini-Hill, sự khác biệt giữa 2 nhóm nam và nữ giới trong trường hợp này có thể là do nữ giới là nhóm đối tượng hay đeo răng giả hơn và cũng chăm đi khám nha sĩ hơn.

Từ đó, bà khuyến cáo mọi người nên đầu tư thời gian cho việc chăm sóc sức khoẻ răng miệng để ngăn ngừa rụng răng và bệnh về miệng. Nếu rụng răng, nên đeo răng giả.

Dẫu vậy, nghiên cứu chưa thể khẳng định chắc chắn rằng sức khoẻ răng miệng kém có thể gây sa sút trí tuệ.

Theo TS Amber Watts tại Đại học Kansas (Mỹ), người không tham gia nghiên cứu, hiện tượng rụng răng không nhất thiết liên quan tới bệnh về lợi. Chấn thương ở đầu và suy dinh dưỡng cũng là những nguyên nhân quan trọng gây rụng răng ở người trưởng thành và cũng làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.

Theo Kiến Thức

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem