Đinh Hà Uyên Thư được biết tới là người đứng sau hàng loạt MV đình đám của Vpop như Vũ điệu cồng chiêng - Tóc Tiên, Buông đôi tay nhau ra, Lạc trôi - Sơn Tùng, Truyền thái y - Ngô Kiến Huy... Đầu năm 2022, đạo diễn sinh năm 1987 ra mắt bộ phim điện ảnh đầu tay - Bẫy ngọt ngào. Nội dung còn nhiều tranh cãi nhưng bộ phim hiện đứng đầu doanh thu phòng vé mỗi ngày. Hiện, phim thu được hơn 57 tỷ đồng sau 10 ngày công chiếu, theo Box Office.
Đinh Hà Uyên Thư chia sẻ với Zing về những khó khăn, thử thách khi lần đầu chuyển hướng làm phim điện ảnh.
Tôi bối rối khi đọc kịch bản
Từ đạo diễn MV, chuyển qua làm phim điện ảnh, thách thức nhất với chị là gì?
- Lần đầu chuyển hướng, tôi nhận phim vì cảm xúc. Bẫy ngọt ngào vốn được phát triển từ series Chiến dịch chống ế. Vì vậy từng nhân vật, câu chuyện đều rất thân thuộc với tôi và ê-kíp. Tôi không có lý do gì từ chối được dự án của mình. Tôi quyết định đi tới cùng với hội ế.
Lần lấn sân đã mang lại cho tôi có nhiều trải nghiệm và bài học sâu sắc. Tôi phải chuyển từ cách kể chuyện bằng âm nhạc sang kể bằng chi tiết.
Tôi từng được đào tạo ở khoa đạo diễn của Đại học sân khấu Điện ảnh nhưng tôi lại đam mê nhạc nên bắt đầu làm MV từ khi còn học trong trường. Trong khoảng 7-8 năm tập trung đạo diễn các MV thú thực tôi đã quên cách kể chuyện bằng chi tiết.
Đinh Hà Uyên Thư cảm thấy khó khăn khi đọc kịch bản phim.
Chị đối diện với khen chê như kịch bản nhiều thiếu sót, chưa đủ sâu sắc, đầy đặn để gây ấn tượng thế nào?
- Tôi nhận được nhiều góp ý chân thành từ các anh chị trong nghề. Tôi tiếp thu nhưng có chút phản biện vì suy nghĩ khác mọi người. Ngay từ đầu, tôi biết cái bẫy của phim rất nông, tình tiết trả đũa không quá sâu, chưa thể làm khán giả thấy đã. Nhưng tôi muốn những tình tiết ấy ở mức vừa phải.
Mục đích cuối cùng của phim nói về tình bạn, chứ không phải muốn mang tới những gì quá lắt léo, nguy hiểm. Tôi muốn kể câu chuyện trực diện, khai thác tình cảm về hội ế này. Đó là lý do tôi cùng team biên kịch thống nhất ngay từ đầu.
Dù mục đích chính là ca ngợi tình bạn, nhiều ý kiến cho rằng mối liên kết giữa 4 diễn viên chưa khiến người xem cảm nhận về tình bạn của 4 người trong hội ế?
- Đó tùy quan điểm của mỗi người. Tôi và ê-kíp đã cố gắng để làm phim về thông điệp tình bạn.
Không những thế, cảnh kết phim cũng bị chê gây hụt hẫng?
- Tôi lại muốn nhấn mạnh ý cái chết của Ken hơi đột ngột. Trong thời gian làm kịch bản, xung quanh tôi có nhiều người bạn bị đột quỵ. Trước đó, chúng ta cứ nghĩ bạn mình ổn và ai cũng bận rộn với công việc, loay hoay trong câu chuyện của mình. Ken cũng thế, luôn giúp đỡ các em. Và đến cuối cùng, Ken vẫn là mảnh ghép không thể nào thiếu của hội ế, hỗ trợ ba cô gái.
Nhiều người nói phim kết ở cảnh 3 người ôm hũ cốt, nhìn ra biển và nói về sự tự do là được rồi. Phim thêm khúc sau hơi bị dư và gây cười. Tôi tiếp thu những ý kiến đó nhưng là rút kinh nghiệm việc dàn dựng làm sao để chạm đến trái tim người xem. Tôi tự tin nếu có làm lại, mình vẫn thực hiện cảnh này nhưng làm xúc động hơn.
Với tác phẩm đầu tay, chị nhìn nhận bản thân còn điểm yếu gì trong điện ảnh?
- Khi làm điện ảnh, tôi đã thử xóa Đinh Hà Uyên Thư của MV nhạc nhưng không được hoàn toàn. Khi đọc kịch bản, tôi bị loay hoay và đến khi tìm được bài nhạc phù hợp, bản thân mới được tiếp thêm sức. Trong quá trình hậu kỳ, phần nhạc chiếm thời gian của tôi nhất. Tôi vừa đam mê, vừa bị phụ thuộc vào âm nhạc.
Có thể nói đối diện với kịch bản, tôi gặp khó khăn. Trong MV nhạc thì không có thoại, chỉ có âm nhạc, hình ảnh. Chính xác là tôi quen cách kể chuyện của kịch câm. Trong phim, lại có thoại, tiết tấu và phụ thuộc vào hơi thở, chuyển động của diễn viên. Tôi phải học làm quen với sự khác biệt đó.
Nếu được làm lại, tôi nghĩ mình cần có nhiều thời gian chuẩn bị cho dự án hơn. Với phim này, tôi chỉ có 3 tháng. Và tôi sẽ cố gắng cho 4 bạn của hội ế tiếp xúc, cọ xát với nhau sớm và nhiều hơn.
Trước khi phim bấm máy, các bạn đã cố gắng trao đổi về kịch bản nhưng ai cũng bận rộn nên việc gặp nhau, giao lưu của họ không nằm trong sự điều khiển của tôi và ê-kíp.
Cảnh hội ế nhậu với nhau được quay từ đầu. Đó cũng là lần đầu họ làm quen với nhau. Từ đó, họ mới thân với nhau và tương tác tốt hơn.
Điều đáng tiếc thứ ba, nếu được làm lại, tôi sẽ cứng rắn hơn với công tác đạo diễn. Từ MV qua phim nên đôi khi lập trường của tôi bị lung lay. Có những thứ tôi cho là tốt nhưng phải nghe thêm ý kiến của ê-kíp để trung hòa.
Minh Hằng nhận vai diễn sau khi 3 người từ chối
Vậy khi làm việc với dàn diễn viên như Minh Hằng, Bảo Anh, Quốc Trường, Diệu Nhi, chị gặp khó khăn gì?
- Tôi cảm thấy may mắn khi được làm với dàn diễn viên này. Tôi đã quen biết, chơi thân với Bảo Anh, Diệu Nhi. Chỉ có Minh Hằng là lần đầu tôi làm việc. Ban đầu tôi tưởng Minh Hằng giận mình vì đã từ chối làm MV cho cô ấy. Ngược lại, có lẽ ban đầu, Hằng cũng nghĩ tôi không thích cô ấy. Nhưng bước vào làm việc, chúng tôi thẳng thắn trao đổi, mọi nghi ngại được hóa giải.
Với Bảo Anh, tôi luôn phải chiều. Cô ấy đỏng đảnh, tiểu thư lắm. Nhưng vì chiều tôi, lần này, Bảo Anh phải gật đầu đóng vai khó, chịu đánh bầm dập và cảnh nóng. Bạn cũng sợ những cảnh 18+ ảnh hưởng tới con đường, hình ảnh của mình. Khi nhận lời, Bảo Anh làm việc nghiêm túc. Thế mạnh của cô ấy là bản năng, diễn như không diễn.
Diệu Nhi luôn cho tôi cảm giác thoải mái khi làm việc về vai diễn. Tôi cảm nhận được sự tin tưởng của Diệu Nhi dành cho mình qua ánh mắt.
Thuận Nguyễn đầu tư và hết mình cho vai diễn. Vì quá yêu mến vai Ken, Thuận đã giảm 23 kg. Thuận mang lại cho tôi cảm xúc qua giọng nói và ánh mắt ấm áp.
Trước khi hợp tác, tôi cảm nhận Quốc Trường bị đóng khung trong những vai truyền hình cả giọng nói và ngoại hình. Tôi đã suy nghĩ ngoại hình và cách nhả thoại của Trường rất nhiều. Tôi nói thẳng với Trường những suy nghĩ của mình và dặn bạn ấy rằng ra ngoài phim trường tôi rất nóng tính. Nhưng Trường thoải mái cùng làm việc cũng như lắng nghe góp ý đạo diễn.
Trong dàn diễn viên, nhiều nhận xét rằng Minh Hằng được chị ưu ái vì cô ấy đầu tư sản xuất?
- Từ đầu, tôi mời Minh Hằng đóng vai Quỳnh Lam nhưng cô ấy nhận. Sau đó, Hằng đưa ra điều kiện nếu được tham gia sâu vào kịch bản cô ấy mới đồng ý. Cô ấy muốn Quỳnh Lam thể hiện tính cách chủ động, quyết liệt.
Trước Minh Hằng, tôi bị ba người từ chối đóng vai này. Phim đầu tay, tôi cảm thấy mời diễn viên khó quá. Vai diễn có cảnh nóng lại là tiểu tam nên ai cũng né. Chỉ còn có Minh Hằng chấp nhận tất cả. Khi làm việc cùng nhau, chúng tôi ăn ý và thấy thăng hoa. Nếu không có Minh Hằng sẽ khó có phiên bản Quỳnh Lam tốt như bây giờ.
Minh Hằng rất chăm chỉ và quyết liệt trong công việc. Cô ấy làm việc từng giây từng phút. Tôi ngưỡng mộ cách công việc và tận hưởng cuộc sống của cô ấy.
- Cách chị thuyết phục ra sao để Bảo Anh, Minh Hằng chấp nhận đóng cảnh nóng?
Tôi phải giải thích với Minh Hằng, Bảo Anh về thông điệp cảnh quay đó là gì bởi nó không phải là chiêu trò, câu khách đến xem phim. Khi mình đưa ra lý lẽ hợp lý thì mọi người hợp tác. Đến cảnh nóng trong xe với Quốc Trường, trong kịch bản Minh Hằng không phải lột đồ nhưng đến ngày quay, cô ấy chấp nhận làm theo đề nghị của tôi. Cả hai diễn viên đã uống hết hai chai trước khi đứng trước ống kính. Tôi biết ơn vì đầu tư cho vai diễn của hai bạn.
Tôi cũng cảm ơn anh Tùng Bùi, DOP của phim, người đã đồng hành với tôi suốt 7 năm qua. Anh đã cùng tôi nghiên cứu những góc máy đẹp nhất có thể khi quay những cảnh nhạy cảm.
Hành trình trở thành đạo diễn triệu view, người được các ca sĩ chờ đợi để làm MV như thế nào?
- Tôi là người thiên về cảm xúc và ngại để nói về mình. Đọng lại trong tôi suốt hành trình 7-8 năm làm nghề là tình cảm của ê-kíp. Chúng tôi gắn bó với nhau từ khi mọi người còn rất trẻ, không ai biết tới. Bây giờ, từ phó đạo diễn, DOP, quay phim, dựng phim trong team của tôi đều có tiếng trong lĩnh vực của mình.
Họ "hot" hơn nên đôi khi tôi mời làm dự án gấp, họ cũng không có thời gian. Gần một thập kỷ, chúng tôi vẫn giữ được tình bạn vì luôn thẳng thắn và hết lòng vì nhau.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.