Đạo diễn Võ Thanh Hòa: Làm phim trăm tỷ không phải chỉ để hãnh diện mà để khán giả hài lòng

Thủy Vũ Chủ nhật, ngày 06/02/2022 16:00 PM (GMT+7)
"Chìa khóa trăm tỷ" là phim Tết 2022 có cái tên rất ấn tượng cùng dàn diễn viên tên tuổi. Đây là bộ phim của đạo diễn Võ Thanh Hòa, người đã ghi được dấu ấn với các phim "Ông ngoại tuổi 30", "Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử".
Bình luận 0

Tuy nhiên có câu: "Lớn thuyền lớn sóng", để chạm đến đỉnh tiếp theo có là dễ với đạo diễn Võ Thanh Hòa không khi mặt bằng phim Tết 2022 có khá nhiều sự lựa chọn. Đạo diễn Võ Thanh Hòa đã chia sẻ với Dân Việt cách thức tạo nên phim trăm tỷ với những ảnh hưởng gây suy giảm kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Đạo diễn Võ Thanh Hòa: Làm phim trăm tỷ không phải chỉ để hãnh diện mà để khán giả hài lòng - Ảnh 1.

Đạo diễn Võ Thanh Hòa. Ảnh: NVCC

"Chìa khóa trăm tỷ" không là phim remake mà là phim chuyển thể

Vừa ra mắt, "Chìa khóa trăm tỷ" đã nhận nhiều lời khen. Nhưng cũng ý kiến cho rằng phim hay là do dàn cast và remake từ kịch bản đã quá hay của Nhật.  Đạo diễn Võ Thanh Hòa có suy nghĩ gì về những nhận định này?

- "Chìa khóa trăm tỷ" không phải phim remake mà là phim bản quyền. Sau khi tôi làm remake phim "Ông ngoại tuổi 30", tôi đã có thêm nhiều kinh nghiệm nên với phim "Chìa khóa trăm tỷ" tôi mong muốn làm phim chuyển thể trở thành bom tấn phòng vé. Tôi mua kịch bản gốc từ Nhật chuyển thể lại và làm bản mới đúng với văn hóa người Việt.

Tôi rất thích câu chuyện của phim và có cái duyên là khi nhà sản xuất đưa ra 10 kịch bản, tôi chọn "Chìa khóa trăm tỷ" dù nhà sản xuất hướng tôi thực hiện phim kinh dị.

Đạo diễn Võ Thanh Hòa: Làm phim trăm tỷ không phải chỉ để hãnh diện mà để khán giả hài lòng - Ảnh 2.

Kiều Minh Tuấn và Thu Trang đều từng từ chối đóng "Chìa khóa trăm tỷ". Ảnh: NSX

Nhà sản xuất nói rõ phim này từng dự tính hợp tác với 1 hãng khác nên họ cũng e dè tiếp tục lỡ dỡ. Tôi đề nghị nếu cho tôi toàn quyền sản xuất thì tôi sẽ làm tốt. Sau đó, tôi và một người bạn Việt hóa suốt 6 tháng. Chúng tôi cùng lúc xem 4 phiên bản quốc tế từ Nhật, Hàn, Trung quốc, Thái Lan và rút kinh nghiệm rồi chỉnh sửa trên kịch bản của mình. Tôi đặt ra câu hỏi phim phiên bản Việt cần làm gì và lời đáp đầu tiên tôi đặt ra là mình cần những yếu tố Việt Nam nhất, và tôi cần những diễn viên tốt nhất.  

Với dàn cast của phim thì rõ ràng thấy rằng đạo diễn Võ Thanh Hòa cũng dựa theo độ hot từ tài năng đến lực lượng fan của các diễn viên anh lựa chọn để đảm bảo phần nào cho thương hiệu "trăm tỷ"?

- Đúng là dàn cast của tôi có sẵn lượng fan và tài năng nên khi tôi mời 2 diễn viên chính là Thu Trang và Kiều Minh Tuấn ... họ đã từ chối thẳng.

Tôi tìm là Thu Trang, chị từ chối 2 lần dù tôi vừa làm việc với chị  dự án thành công trước đó là "Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử", lý do là chị đã xem các phiên bản quốc tế. Thu Trang thấy vai không có gì để diễn và là vai trẻ đẹp nên không nhận lời.

Tôi thuyết phục Thu Trang rằng tôi muốn thay đổi chị, muốn có hình tượng người phụ nữ 30 yêu lãng mạn như thế nào. Do vậy chị đọc lại kịch bản và nhận lời. Đây là sự thay đổi trong phim mà tôi mạnh dạn đi đầu.

Đạo diễn Võ Thanh Hòa: Làm phim trăm tỷ không phải chỉ để hãnh diện mà để khán giả hài lòng - Ảnh 3.

Võ Thanh Hòa đã bị Kiều Minh Tuấn từ chối khi mời đóng "Chìa khóa trăm tỷ". Ảnh: NVCC

Vai thứ tiếp tôi mời là Kiều Minh Tuấn, anh cũng ngạc nhiên vì anh thấy cá nhân không có thế mạnh võ thuật, đóng cặp với Thu Trang - một diễn viên ngoài đời anh rất thân thiết. Họ thường nói chuyện với nhau khá bỗ bã thì cảm xúc đâu mà yêu được… Tôi thuyết phục rằng như vậy mới là phim, và cần diễn viên giỏi.

Tôi nghĩ diễn viên chuyên nghiệp là dạng nhân vật nào cũng thể hiện được, thứ mình nghĩ không làm được là thử thách. Nhưng diễn viên chuyên nghiệp đi qua được thử thách là điều thú vị. Diễn viên chuyên nghiệp cần có những vai hay như thế trong đời. Có lẽ tôi "gãi đúng chỗ ngứa" nên Kiều Minh Tuấn nhận lời.

2 diễn viên còn lại là Anh Tú và Jun Vũ tôi phải thay đổi theo yêu cầu của tôi. Tôi muốn Anh Tú  thay đổi hình ảnh. Vì tôi thấy Anh Tú là người có tài năng, có vai tốt thì sẽ thành công, tôi khai thác những điểm chưa ai làm ở Anh Tú đó là khả năng diễn hài hước, xử lý những câu hài đặc trưng vùng miền.

Đạo diễn Võ Thanh Hòa: Làm phim trăm tỷ không phải chỉ để hãnh diện mà để khán giả hài lòng - Ảnh 4.

Jun Vũ đã lột xác khỏi mác "bình hoa di động" trong phim "Chìa khóa trăm tỷ". Ảnh: NSX

Người tiếp theo là Jun Vũ, nhiều người cho rằng Jun Vũ không hợp vai có xúc cảm vì cô ấy như bình hoa di động, nhưng tôi tin vai này hợp với Jun. Yêu cầu đầu tiên tôi muốn ở Jun khi nhận vai là đi học lại tiếng nói sân khấu. Vì giọng thoại thường phá ưu điểm của Jun, Jun nói giọng mũi thiếu tình cảm trong giọng nói. Và chính Kiều Minh Tuấn giới thiệu Jun Vũ học tếng nói sân khấu của diễn viên Mai Thanh Dung. Jun Vũ đã có sự thay đổi rõ ràng.

Quá trình làm phim tôi tự tìm thuyết phục dàn cast chính như thế. Sau đó là mời tiếp những vai khác là cô Kim Xuân, Puka, Mis Thy… Tôi muốn từng khâu mình được đi sâu sát nhất cho trọn vẹn mọi thứ và ráp họ lại để có bộ khung ưng ý cho phim. Khi dàn cast ổn định thì tôi mới yên tâm đặt hết tâm huyết làm ra một bộ phim đậm chất Việt Nam nhất và tin phim đạt được doanh thu phòng vé cao nhất.

Khi có trong tay dàn cast "đỉnh" rồi, làm sao để các diễn viên đều có đất diễn và thể hiện tài năng, đáp ứng đúng tâm lý của nhân vật?

- Mỗi phim khi làm phim tôi đều dành thời gian tập luyện với mọi người trước ít nhất hai tháng. Với phim này, chúng tôi sáng tập hành động, chiều đọc kịch bản và mọi người kết hợp ăn ý với nhau. Các diễn viên tự hiểu từng phân đoạn mình phải thể hiện ra sao. Không phải tình yêu thì cứ phải ôm hôn ngấu nghiến, diễn xuất không nằm ở chỗ nói nhiều mà từng ánh mắt cử chỉ trao nhau ra sao.

Diễn viên phải giữ mạch cảm xúc phiêu chân thật theo lộ trình nhân vật, không phải diễn theo quán tính. Chính vì vậy tiếp sau đó 35 ngày đi quay mọi người đều thuận lợi ăn ý, không drama và luôn giữ năng lượng tích cực. Nhờ vậy mà tôi dựng ra bản phim có hồn nhất, đây là công việc cuối của đạo diễn trước khi mang bộ phim đến rạp. May mắn là tôi làm được điều đó, cảm nhận được năng lượng đó.

Đạo diễn Võ Thanh Hòa: Làm phim trăm tỷ không phải chỉ để hãnh diện mà để khán giả hài lòng - Ảnh 5.

Đạo diễn Võ Thanh Hòa tự tin vì đã làm hết sức mình. Ảnh: NVCC

Sự tự tin của Võ Thanh Hòa có bị giảm khi nghe 1 số lời góp ý như: "Sao chi tiết gấp, chuyển cảnh nhanh, nặng quá"?

- Tôi có nghe những ý kiến đó nhưng hiểu rằng phim có nhiều điều không nhất thiết phải giải thích hết. Và tôi cho rằng dòng phim này không dựng theo phong cách quá hành động rồi quá lãng mạn đến mức "sến súa". Mà mọi thứ đúng trình tự: nhanh, mạnh không đánh rơi nhịp cảm xúc. Một bên ngập trong tiền, một bên không có tiền… sự chuyển cảnh cân bằng nội dung, chuyển cảnh nhẹ nhàng và tôi tin khán giả vẫn hiểu.

Đến những phân đoạn hay nhất bộ phim tôi cho rằng mình dũng cảm nhất, tôi đã cho test không dưới 5 lần cảnh lãng mạn của nhân vật Kiều Minh Tuấn với Thu Trang. Nếu tôi thêm nhạc của Bùi Công Nam vào thì khán giả nữ sẽ rớt nước mắt, nhưng tôi xem lại nhiều lần và thấy không cần.

Tôi chỉ sử dụng một cảnh với giai điệu nhạc nhẹ không lời và toàn bộ cảnh đó để khán giả thưởng thức khả năng diễn xuất của cặp đôi, thưởng thức cảm xúc của hai nhân vật không có sự can thiệp của âm nhạc. Tôi hiểu khán giả xem câu chuyện muốn thấy tình yêu 30 thì người ta đối xử, chịu đựng hy sinh cho nhau ra … Tôi muốn thay đổi thói quen cũ của người xem bằng cách đó.

Đạo diễn Võ Thanh Hòa: Làm phim trăm tỷ không phải chỉ để hãnh diện mà để khán giả hài lòng - Ảnh 6.

Đạo diễn Võ Thanh Hòa đã thay đổi Anh Tú và Jun Vũ cho vai diễn của "Chìa khóa trăm tỷ". Ảnh: SX

Khi thực hiện đúng vai trò "Tôi là ông đạo diễn", Võ Thanh Hòa có cách làm việc ra sao, cách thuyết phục như thế nào để trọn vẹn nhất và dàn cast tuân thủ cảnh quay, đường dây, cảm xúc nhân vật?

- Do khi làm việc tôi có 1 tháng tiền kì, tôi không sáng tạo hộ diễn viên, không ép diễn viên phải làm theo khuôn khổ. Tôi làm việc chung để cho mọi người có không gian sáng tạo hết khả năng. Tôi là người nhìn thấy đích đến và hướng đi ra sao, giữ mọi người đi đúng hướng và tất cả nhìn ra cách tốt nhất cho nhân vật.

Vai diễn luôn là của diễn viên, đó là cách làm việc của tôi, không chiếm sóng, không áp đặt mà để mọi người thoải mái sáng tạo nhất. Trước đây tôi từng là diễn viên nên tôi hiểu mọi người rất mong muốn được thể hiện hết khả năng, họ thể hiện hết rồi sau đó mới đến đạo diễn cân bằng.

Nếu không làm được thế thì họ không cảm nhận được nhân vật, họ không được làm hết mình. Tôi hiểu mỗi diễn viên khi nhận vai là như sống 1 cuộc đời mới, hãy để họ sáng tạo trọn vẹn cho nhân vật. Đó là cách làm việc chung, không khó khăn, không áp lực nên mọi người đều vui vẻ… Tôi đã từng làm việc như thế từ phim "Chị Mười Ba" đến phim "Chìa khoá trăm tỷ" và sắp đến là phim "Nghề siêu dễ" sẽ ra mắt vào cuối tháng 4 năm 2022.

Khán giả chưa yêu hay chưa tin phim Việt?

Còn bài toán kinh tế, đạo diễn Võ Thanh Hòa thuyết phục nhà sản xuất ra sao, tên phim "trăm tỷ" có áp lực phải có doanh thu trăm tỷ?

- Tôi nghĩ để thuyết phục mọi người trước tiên mình phải tự tin làm được. Trước tiên là về kinh phí thì đúng là dịch Covid-19 ai cũng khó khăn. Khi chọn xong dàn cast và bối cảnh, tôi đưa ra con số kinh phí rất cao hơn so với ban đầu của nhà đầu tư. Nhưng nhà sản xuất họ không đặt câu hỏi tại sao. Mọi người nhìn vào quá trình tôi làm việc và họ cứ đầu tư đủ cho tôi thực hiện. Với chất lượng đang có thì tôi đang thấy vui vì nhà sản xuất hiểu câu chuyện. Đổ tiền ra sông ra biển mới sai nhưng tiền đổ ra cho chất lượng phim thì đó là sự tôn trọng khán giả và tôi luôn mong muốn đi theo hướng đó.

Đạo diễn Võ Thanh Hòa: Làm phim trăm tỷ không phải chỉ để hãnh diện mà để khán giả hài lòng - Ảnh 7.

Đạo diễn Võ Thanh Hòa luôn tôn trọng sáng tạo của diễn viên. Ảnh: NVCC

phim hay, diễn xuất tốt nhưng thành công còn phụ thuộc "thiên thời địa lợi nhân hòa". Phim chiếu Tết dễ thu hút doanh thu nhưng cùng thời điểm có nhiều phim Việt ra rạp. Võ Thanh Hòa có thấy hồi hộp không anh dự đoán phim mình sẽ có doanh thu mấy trăm tỷ?

- Tôi không có chút gì hồi hộp vì những gì mình làm được là đã hết khả năng. Còn lại phải nhìn nhận học hỏi, điều gì khán giả thích, chưa thích. Muốn làm tốt hơn thì mình phải tìm tiếng nói chung với khán giả. Tôi luôn xem kỹ 3 điều: điểm sáng, điểm sắc của phim, nhu cầu khán giả. 3 điều này có nằm trên 1 đường thẳng hay không? Nếu có tôi sẽ nhận làm và nếu không tôi sẽ không nhận. Và tôi từng làm nhiều phim không hay, thất bại nên tôi hiểu mình cần sửa gì để thay đổi tốt hơn.

Đó là điều tôi dám nhìn nhận, dám thay đổi. Còn câu chuyện phim ra rạp thời điểm có quá nhiều phim Việt thì nó cũng là 1 điều tốt. Phải làm nóng phòng vé, cho khán giả có thói quen ra rạp, làm cho mọi người chú ý hơn phim Việt đang trở lại.

Tôi lấy ví dụ ở Hàn Quốc mỗi năm làm 300 phim, mới có chất lượng phim như hôm nay. Còn ở Việt Nam từ 2018 đến 2019 là thời kỳ đỉnh điểm, mỗi năm chỉ hơn 50 phim. Câu hỏi đặt ra là số lượng phim càng nhiều thì chất lượng tăng. Nhân tài tăng thì chúng ta có nhiều cơ hội cho phim Việt, cho văn hóa Việt phát triển và không chỉ thành công trong nước mà còn lan ra quốc tế.  

Tôi mong muốn mỗi tuần khán giả sẽ có phim Việt ở rạp chứ không phải chờ đợi rất lâu như bây giờ. Như thế khán giả sẽ có nhiều sự lựa chọn, thị trường phim sẽ sôi động hơn để đẩy mặt bằng lên. Thống kê hiện nay phim Việt chỉ chiếm 25% còn 75% là phim nước ngoài.

Vậy câu hỏi được đặt ra là người làm phim Việt chưa tốt? Khán giả chưa yêu, chưa tin phim Việt? Hay khán giả chưa có sự lựa chọn, phải chờ đợi quá lâu? Và để trả lời câu hỏi này tôi mong khán giả yêu phim hơn. Và nhà làm phim Việt là mỗi lần làm phim hãy đặt câu hỏi làm sao có phim tốt nhất cho khán giả chứ không phải tốt nhất cho mình. Làm 1-2 phim vài trăm tỷ để hãnh diện thì đó không phải là cách làm việc của tôi. Làm phim để khán giả hài lòng tin tưởng thì đó mới là tôi!

Cảm ơn Võ Thanh Hòa đã chia sẻ!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem