Dat Bike bán xe điện không trạm sạc khiến người dùng lo lắng

Khải Phạm Thứ năm, ngày 06/07/2023 09:09 AM (GMT+7)
Trong khi VinFast đẩy mạnh xây dựng hệ thống trạm sạc trên khắp các tỉnh thành thì Dat Bike, một Startup xe điện khác lại không nghĩ đến việc này.
Bình luận 0

Đối với bất kỳ loại phương tiện nào, tiếp nhiên liệu là yếu tố quan trọng nhất để duy trì hoạt động của xe. Đối với xe xăng, việc tiếp nhiên liệu diễn ra chỉ trong vài phút, nhưng khi đã sử dụng xe điện, thói quen này buộc phải thay đổi.

Hiểu được việc tiếp nhiên liệu cho xe điện quan trọng như thế nào để kéo khách, gia tăng thị phần xe điện và thay đổi thói quen người dùng, VinFast đã mạnh tay trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, trạm sạc đồng bộ trên toàn quốc.

Dat Bike bán xe không trạm sạc khiến người dùng lo lắng - Ảnh 1.

Trạm sạc VinFast phổ cập ở các cây xăng. Ảnh Khải Phạm.

Song song với việc nghiên cứu, phát triển xe điện để bán ra thị trường, VinFast luôn mở rộng hệ thống trạm sạc bằng việc hợp tác với mọi đối tác mong muốn mở trạm sạc để kinh doanh khi đã đầu tư đến 700 USD cho việc này. Chính vì thế, chỉ trong hơn 2 năm, hiện nay số trạm sạc của VinFast đã phủ sóng mọi tỉnh thành và dần vươn về các huyện, xã để phổ cập loạt phương tiện “xanh" này đến mọi người dân.

Đến thời điểm này, dù các đối thủ đã rầm rộ giới thiệu nhiều mẫu xe điện khác nhau từ xe máy đến ô tô, nhưng chỉ riêng VinFast sở hữu hệ thống trạm sạc. Việc đầy đủ cơ sở hạ tầng giúp thương hiệu Việt tự tin hơn trong việc cạnh tranh ở một thị trường tiềm năng như nước ta.

Theo Chủ tịch HĐQT VinGroup - Phạm Nhật Vượng, VinFast phát triển hệ thống trạm sạc với chiến lược dài hạn và hiện chưa chia sẻ với bất cứ hãng nào.

“Chúng tôi xác định chiến lược 10 năm nữa sẽ cho các hãng xe khác được sạc cùng. Hiện tại, không lý do gì bỏ ra 500-700 triệu USD để cho đối thủ dùng”, ông Vượng nói trong Đại hội cổ đông thường niên 2023.

Điều này đã giúp người dùng tin tưởng, yên tâm sử dụng xe VinFast hơn vì không lo ngại khi đã có thể sạc nhanh ở bất cứ đâu kể cả ô tô hay xe máy.

Ngoài hình thức xây dựng trạm sạc, một số hãng xe điện cũng áp dụng phương thức khác để cung cấp sự tiện lợi cho khách hàng. Hoán đổi pin là một trong những mô hình điển hình được một startup xe điện mới nổi là Selex Motors áp dụng.

Dat Bike bán xe không trạm sạc khiến người dùng lo lắng - Ảnh 2.

Dat Bike bán xe điện, nhưng sạc nhanh ở ổ cắm quán Cafe. Ảnh Dat Bike.

Một trong những giải pháp khác được Startup xe điện mới nổi Dat Bike của Việt Nam đưa ra trong thời gian gần đây là sử dụng trực tiếp ổ điện làm trạm sạc nhanh. Nghe khá độc, lạ, nhưng triển khai vẫn còn là dấu hỏi lớn khiến người dùng còn nhiều hoài nghi.

Trên Fanpage chính thức, Dat Bike tuyên bố: “Từ nay hãy gọi mỗi ổ điện là Trạm Sạc Nhanh Dat Bike! Vì các dòng xe như Weaver++ và Weaver 200 có thể sạc nhanh ở bất kỳ đâu có ổ điện. Chỉ 20 phút đủ đi 30km, sạc một giờ đầy 50% pin. “Đặc quyền” sử dụng điểm sạc nhanh công cộng khắp cả nước, chỉ Dat Bikers mới có!”.

Đồng thời, hãng xe điện này cũng kêu gọi khách hàng là chủ xe đến cửa hàng nhận hình dán, đánh dấu các trạm sạc nhanh công cộng. Người dùng là chủ xe có thể sáng tạo nội dung (ảnh hoặc video) với vị trí ổ điện bạn đã dán sticker.

Đại diện của Dat Bike cũng từng khẳng định trong cuộc trả lời báo chí mới đầu rằng, nếu bất kỳ ổ cắm nào cũng có thể là trạm sạc nhanh, mọi người sẽ thấy được lợi ích của việc sử dụng xe máy điện.

Dat Bike khẳng định mạng lưới tiếp nhiên liệu của xe điện hoàn toàn không thua kém xe xăng, số lượng trạm sạc nhanh của họ trên khắp TP. HCM đã vượt xa số lượng trạm xăng.

Bằng việc này, Dat Bike sẽ không phải đầu tư xây dựng trạm sạc nhanh như cách mà VinFast đã làm để tiết kiệm khoản chi phí lớn. Tuy nhiên, người dùng vẫn còn nhiều lo ngại về việc.

Dat Bike bán xe không trạm sạc khiến người dùng lo lắng - Ảnh 3.

Người dùng còn nhiều lo lắng khi Dat Bike chưa có trạm sạc. Ảnh Dat Bike.

Theo đó, Dat Bike chưa đưa ra giải pháp thanh toán tiền điện, phí sạc cho các “chủ” của ổ điện là quán cafe, nhà dân hay trung tâm thương mại. Các phương thức thanh toán cũng hiện gặp khó bởi không thể tính toán được lượng điện tiêu thụ tuỳ thuộc nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Chưa kể, các ổ cắm điện sạc nhanh cho xe sẽ khiến nhiều người lo ngại còn tồn tại nhiều vấn đề khi chưa được cấp phép, chứng nhận về mức độ an toàn. Đặc biệt, việc sạc nhanh có thể khiến pin, nguồn nóng nhanh hơn dẫn đến lo ngại cháy nổ. Lúc đó, trách nhiệm sẽ thuộc về ai là vấn đề mà khách hàng của Dat Bike còn lo ngại.

Trước đó, Dat Bike cũng triển khai trạm sạc pin siêu tốc với thời gian sạc 20 phút chạy được 100km. Tuy nhiên, Dat Bike thông báo đóng điểm sạc này do mặt bằng bị thu hồi và chưa công bố trạm sạc pin khác.

Đối với các thương hiệu khác như trạm sạc của VinFast sẽ thanh toán thông qua ứng dụng riêng cho mỗi lần sạc. Hay như việc đổi pin của Selex cũng đều có những phương thức thanh toán linh hoạt.

Nhìn chung, sạc pin vẫn luôn là vấn đề “đau đầu" đối với người sử dụng xe điện. VinFast đã giải quyết bằng việc xây dựng trạm sạc mọi tỉnh thành trên toàn quốc, nhưng Dat Bike hiện nay vẫn chưa có 1 phương án cụ thể khiến người dùng chưa đủ sự tin tưởng để sử dụng sản phẩm của thương hiệu này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem