Những ngày gần đây, cảnh tượng hàng trăm vòng hoa tang xếp chồng trước cửa trụ sở SM Entertainment đã gây chấn động cộng đồng mạng Hàn Quốc. Đây là hình thức "biểu tình vòng hoa tang lễ" mà người hâm mộ nhóm nhạc RIIZE sử dụng nhằm bày tỏ sự phản đối với kế hoạch trở lại của Seunghan - thành viên nhóm nhạc này. Vòng hoa tang lễ, biểu tượng của sự bất bình, đi kèm với những thông điệp mạnh mẽ và được gửi đến vào lúc nửa đêm, thể hiện rõ ràng sự phẫn nộ của fan đối với quyết định của SM Entertainment.
Xu hướng biểu tình bằng vòng hoa tang lễ đang trở thành hiện tượng phổ biến trong cộng đồng người hâm mộ K-pop. Xuất hiện lần đầu vào tháng 5, phong trào này được khởi đầu bởi người hâm mộ nhóm nhạc BTS khi họ gửi vòng hoa tới trụ sở HYBE để yêu cầu công ty bảo vệ thần tượng trước những tin đồn ác ý.
Tiếp theo, fan của NewJeans đã làm điều tương tự vào tháng 9, phủ kín lối ra vào của công ty giải trí nổi tiếng này với hàng nghìn vòng hoa. Cảnh sát và chính quyền Hàn Quốc đã phải đưa ra quy định nhằm kiểm soát các cuộc biểu tình như vậy, yêu cầu người tổ chức nộp đơn xin phép và liệt kê các vật dụng sẽ được sử dụng trong biểu tình. Tuy nhiên, trong trường hợp lần này tại SM Entertainment, cuộc biểu tình không thông qua bất kỳ quy trình phê duyệt nào từ cảnh sát, khiến tình hình càng thêm căng thẳng và phức tạp.
Người hâm mộ phản đối việc Seunghan trở lại RIIZE bằng "biểu tình vòng hoa tang"
Để đối phó với tình trạng này, cảnh sát và chính quyền địa phương tại quận Seongdong đã phải vào cuộc ngay khi thông tin về cuộc biểu tình lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội. Đã có khoảng 1.000 vòng hoa được giao tới trụ sở SM Entertainment theo lời kêu gọi của các fan và điều này đã làm dấy lên nhiều vấn đề pháp lý lẫn khó khăn trong công tác quản lý.
Mặc dù không được cấp phép nhưng vòng hoa vẫn là tài sản riêng của cá nhân và không thể dễ dàng bị loại bỏ. Một viên chức địa phương chia sẻ: “Khác với các vật dụng nguy hiểm, vòng hoa không thể bị vứt bỏ tự do, ngay cả khi chúng gây cản trở đường phố”. Đồng thời, việc đặt hàng vòng hoa chủ yếu diễn ra trực tuyến và người giao hàng không tiếp xúc trực tiếp với người mua, điều này gây khó khăn cho công tác điều tra và xử lý.
Đến ngày 13/10, tức hai ngày sau cuộc biểu tình, Seunghan đã thông báo anh sẽ không trở lại nhóm nhạc RIIZE và những người bán hàng mới thu dọn vòng hoa về. Trong thời gian này, chính quyền quận Seongdong đã nhận hơn 30 đơn khiếu nại từ cư dân địa phương, cho rằng vòng hoa gây phiền toái và làm cản trở giao thông.
Tuy nhiên, không phải tất cả người hâm mộ đều bất tuân quy định; một số đã đăng ký biểu tình với cảnh sát và gửi vòng hoa trắng đến HYBE trong cuộc biểu tình vào tháng 9. Thậm chí, có người còn thuê nhân viên để sắp xếp vòng hoa và đảm bảo chúng được dọn dẹp đúng quy định. Một viên chức quận Yongsan chia sẻ: “Nhờ sự phối hợp giữa nhân viên thuê và cảnh sát, cuộc biểu tình diễn ra trật tự hơn và vòng hoa được dọn sạch đúng thời gian”.
Phong trào "biểu tình vòng hoa tang lễ" đang đặt ra nhiều thách thức về pháp lý và quản lý đối với chính quyền Hàn Quốc, đồng thời thể hiện sức mạnh và ảnh hưởng lớn từ cộng đồng người hâm mộ K-pop trong việc tác động đến các công ty giải trí.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.