Đinh Đang (Theo Herald)
Thứ sáu, ngày 02/08/2024 11:00 AM (GMT+7)
Gần đây, Jungkook của BTS đã ngủ quên trong khi giao lưu với người hâm mộ trực tuyến. Trong khi đó, Jin cho biết anh chỉ được nghỉ 1 ngày kể từ khi xuất ngũ vào 12/6 vừa qua.
Lịch trình khắc nghiệt và ít thời gian nghỉ ngơi mà những ngôi sao K-pop phải chịu đựng không còn là điều mới mẻ. Các công ty quản lý K-pop nổi tiếng đã nhiều lần bị chỉ trích vì hoạt động như các nhà máy sản xuất công nghiệp và nghệ sĩ là những món hàng.
Bang Si-hyuk, chủ tịch của công ty quyền lực Hybe, đã thừa nhận vấn đề này trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào tháng 3/2023. "Đó không phải là tin đồn vô căn cứ, nhưng chúng đã cũ kỹ rồi", ông nói. Bang Si-hyuk khẳng định vấn đề làm việc quá tải này chỉ còn là quá khứ và lập luận rằng ngày nay, các công ty K-pop "cố gắng hết sức để không vi phạm tự do của nghệ sĩ."
Sao K-pop bị bóc lột trong kỷ nguyên mạng xã hội?
Tuy nhiên, mặc dù các thần tượng K-pop không còn bị ép làm việc 24/7, họ vẫn phải đối mặt với áp lực làm việc gần như không có thời gian nghỉ. Với sự phát triển của internet và sức mạnh ngày càng tăng của mạng xã hội, các ngôi sao K-pop hiện nay còn có nhiệm vụ thêm là duy trì kết nối với người hâm mộ.
Không giống như thế hệ trước, những ca sĩ K-pop có thể nghỉ ngơi giữa các lịch trình căng thẳng, các thần tượng ngày nay phải quay video ngắn cho Instagram và TikTok giữa các buổi biểu diễn và thường xuyên tương tác với người hâm mộ qua các buổi livestream. Trong một buổi livestream với người hâm mộ trên nền tảng toàn cầu Weverse của Hybe vào ngày 30/6, Jin của BTS đã đùa rằng anh chỉ có một ngày nghỉ kể từ khi xuất ngũ vào ngày 12/6. Kể từ khi xuất ngũ, Jin đã tham dự các sự kiện công cộng, các buổi ghi âm và hoạt động quảng bá cho Thế vận hội Olympic đang diễn ra tại Paris, chưa kể đến các buổi giao lưu trực tuyến với người hâm mộ.
Vào tháng 6 năm ngoái, Jungkook của BTS đã ngủ quên trong khi giao lưu với người hâm mộ trực tuyến. Chỉ một tháng sau, Baekhyun của EXO đã làm người hâm mộ lo lắng khi anh ngủ quên một tiếng trong khi trò chuyện với họ trên Space, một nền tảng trò chuyện trực tiếp trên X (trước đây là Twitter).
"Các dịch vụ livestream đã giúp các thần tượng duy trì kết nối nhiều hơn với người hâm mộ. Một số người đang tận dụng dịch vụ này vì lợi ích của mình, đó là một khía cạnh tích cực của internet", một quan chức công ty giải trí cho biết. Tuy nhiên, áp lực duy trì sự hiện diện liên tục trên mạng xã hội cũng đặt ra nhiều thách thức. Trong khi một số ca sĩ K-pop sẵn sàng hy sinh cuộc sống cá nhân vì người hâm mộ, nhiều người cảm thấy áp lực phải bắt chước nỗ lực của Jungkook hoặc Zico, một ca sĩ K-pop khác nổi tiếng với các video ngắn trên mạng xã hội.
Zico đã xin lỗi các nghệ sĩ K-pop khác trên một chương trình YouTube vào tháng 3 vì vô tình khởi xướng xu hướng thử thách nhảy với bài hát "Any Song" trên TikTok vào năm 2020. Nội dung nhảy ngắn kể từ đó đã trở thành "bắt buộc" để quảng bá các ban nhạc K-pop.
"Tôi thực sự không có gì để biện hộ. Tôi cảm thấy vô cùng có lỗi. Có lẽ, nhân cơ hội này, tất cả các công ty giải trí và nền tảng trong ngành giải trí Hàn Quốc nên xem xét nghỉ một tháng (cho các thần tượng K-pop)", Zico nói trong tập ngày 7/3 của kênh YouTube Careet.
Giáo sư Lee Jong-im của Đại học Khoa học & Công nghệ Quốc gia Seoul đã chỉ trích các công ty K-pop vì tạo ra một môi trường làm việc đòi hỏi khắt khe với các nền tảng fandom như Bubble và Weverse. "Việc thương mại hóa các nền tảng như Weverse và Bubble, hiện do các công ty quản lý, đang gia tăng khối lượng công việc cho các thần tượng do yêu cầu tương tác trên mạng xã hội", giáo sư nói hôm thứ Hai.
"Trong trường hợp của BTS, những nỗ lực tương tác của các thành viên với người hâm mộ trên YouTube và Twitter đã đóng vai trò quan trọng trong việc biến họ thành những ngôi sao toàn cầu. Theo sau thành công này, Hybe đã ra mắt nền tảng fandom Weverse (năm 2019), và SM Entertainment giới thiệu Bubble (một năm sau)," Lee nói. Các công ty quản lý dữ liệu người hâm mộ và thu thập thông tin thông qua các nền tảng này, Lee chỉ ra, điều này đòi hỏi các thần tượng phải cung cấp nhiều nội dung cá nhân hơn, nghĩa là làm việc nhiều giờ hơn.
Lee cũng nhấn mạnh khó khăn trong việc phân biệt xem các hoạt động của các ngôi sao K-pop trên mạng xã hội là công việc hay giải trí. "Chia sẻ cuộc sống hàng ngày của họ với người hâm mộ để xây dựng cảm giác gần gũi làm mờ ranh giới giữa công việc và giải trí cho các thần tượng. Sự tương tác liên tục này đặt ra câu hỏi liệu nó là một phần của công việc hay chỉ là sở thích," giáo sư nói.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.