Đầu bếp lãnh tù chung thân vì hiếp-giết nhà báo

Chủ nhật, ngày 30/06/2013 13:29 PM (GMT+7)
(Dân Việt) – Người dân thành phố Melbourne (Úc) vẫn chưa hết phẫn nộ dù tên hiếp dâm hàng loạt Adrian Ernest Bayley bị tuyên án tù chung thân vì tội hiếp và giết một nữ nhà báo gốc Ireland định cư tại Úc.
Bình luận 0

Đầu tuần qua, Bayley đã bị tòa tuyên án chung thân, sau 35 năm mới được xét ân xá vì đã hiếp và giết nữ nhà báo Jill Meagher 29 tuổi của kênh truyền hình ABC vào lúc rạng sáng 22.9.2012. Trước đó hắn từng ở tù 11 năm vì hiếp 5 ả bán dâm, nhưng mới được ân xá.

img
Lực lượng khám xét hiện trường - nơi tìm thấy xác Meagher

“Rình mồi” trong quán bar

Hôm ấy, cô đi ăn với các bạn đồng nghiệp và bữa tiệc kết thúc ở quán bar Etiquette trên đường Sydney Road tại Brunswick, một vùng ngoại ô Melbourne. Lúc 1 giờ 30, Meagher chia tay bạn và từ chối lời đề nghị đưa cô về của một đồng nghiệp và quyết định đi bộ về nhà cách đó khoảng 5 phút đi bộ. Bayley 41 tuổi, ở Coburg, một khu vực gần nơi xảy ra vụ phạm tội, cũng nhậu ở quán ấy, phát hiện Meagher và bám theo cô. Sau này, hắn khai với cảnh sát rằng hắn chỉ muốn giúp cô, vì trông thấy cô có vẻ buồn khi nói chuyện qua điện thoại về tình trạng sức khỏe của cha cô. Nhưng do cô từ chối lời đề nghị giúp đỡ nên hắn nổi cáu.

img
Bayley (phải) bị đưa ra “xe thùng” về trại giam

Tại tòa, chánh án Geoffrey Nettle cho biết Bayley đã khai với bác sĩ tâm thần James Ogloff rằng hắn chỉ muốn hôn và bóp mông Meagher ở ngoài quán bar, nhưng cô quay lại tát hắn nên hắn bực và càng nổi cáu khi cô không chịu nghe những lời tán tỉnh của hắn. Chánh án nói hắn quyết phải “dằn mặt” Meagher bằng được và ỷ thế to khỏe hơn để khóa cô trong vòng tay lực lưỡng của hắn rồi đứng hiếp cô. Bayley cũng siết cổ cô đến chết do cô nổi giận sau khi bị hiếp, dùng điện thoại di động đập vào mặt hắn và dọa báo cảnh sát. Sau đó, Bayley ngồi khóc và hoảng loạn bên vệ đường, vì nhận ra cô đã ngưng thở. Hắn cũng đã khai với cảnh sát rằng sau khi hiếp Meagher, hắn giơ hai tay siết cổ cô vì cô dọa báo cảnh sát.

Chánh án nêu tiếp: Bayley bỏ xác cô bên vệ đường, trở về nhà hắn lấy cuốc và xe, quay lại hiện trường án mạng chở xác Meagher tới một vùng ngoại ô cách Melbourne 50km để đào một cái hố nông chôn giấu cô. Trên đường trở về nhà, hắn ném các tư trang của nạn nhân ra khỏi cửa sổ xe, hôm sau hắn phá hỏng điện thoại di động của cô để xóa mọi chứng cứ trong xe hắn. Nhưng Bayley vẫn bị bắt sau khi cảnh sát xem lại các máy ghi hình kiểm soát an ninh trên đoạn đường mà Meagher mất tích. Và cũng nhờ một số nhân chứng giúp các nhân viên điều tra.

Chánh án nói Bayley ban đầu chối không dính líu cái chết của Meagher, nhưng sau các cuộc thẩm vấn cùng các chứng cứ được đem ra cho hắn xem, Bayley bắt đầu nhận tội đã hiếp và giết chết nữ nhà báo xinh đẹp. Chánh án nói hành vi của hắn quá độc ác, lại còn cố tình chôn giấu xác nạn nhân và nhất là hắn lại phạm tội trong thời gian được ân xá. Ông nói: “Ngoài việc nạn nhân dọa báo cảnh sát, và ngoài cái thú bạo dâm mà bị cáo thụ hưởng khi làm đau phụ nữ, chẳng có lý do nào để bị cáo đè cổ nạn nhân xuống đất cho đến khi nạn nhân ngưng thở”.

“Quỷ dâm không thể cải tạo”

Chánh án Nettle còn nói các cuộc khám xét sức khỏe tâm thần cho thấy hắn không hề bị điên, nhưng là kẻ sắp bị chứng rối loạn nhân cách, nên hắn thường phản ứng cực đoan rất nhanh, và nhất là không thể kiểm soát cơn giận dữ. Ông cũng cho biết trước đây, các chuyên gia sức khỏe tâm thần đều tỏ ra lạc quan về viễn cảnh “cải tạo tốt” của Bayley “ nhưng họ đã nhận thức được sự lạc quan ấy là vô căn cứ”. Ông tuyên án tù chung thân đối với Bayley 41 tuổi, trong đó có 15 năm tù vì tội hiếp dâm Meagher. Gã dâm tặc chỉ nuốt nước miếng, mắt nhìn trừng trừng khi bản án được tuyên, trong khi cử tọa hoan hô bản án thích đáng. Gia đình của nạn nhân ngồi rất xa gã dâm tặc có 5 nhân viên an ninh ngồi cạnh.

Sau khi tòa tuyên án, cha của nạn nhân xấu số nói lời cảm ơn cảnh sát và ngành công tố: “Jill đã bị hiếp dã man và bị giết và con tôi sẽ không bao giờ trở lại. Nay công lý đã được thực thi”, nhưng người chồng Tom của Meagher nói anh không còn tin tưởng loài người, và nói việc Bayley chỉ phải thụ án 15 năm tù vì tội hiếp dâm là “sự nhục nhã của tòa án”, vì khung hình phạt cao nhất xử tội này là 25 năm tù. Tom nói bản án 11 năm tù trước đó giáng xuống Bayley (vì tội hiếp 5 cô gái bán dâm) đã “gửi đi một thông điệp xấu”. Tom nói: “Gã này là một con quỷ không thể cải tạo. Hệ thống pháp lý của chúng ta đã để sổng hắn quá lâu”.

Cư dân mạng và giới truyền thông đều phẫn nộ khi một tên bạo dâm lại có thể tự do vào một ngày nào đó. Khả năng Bayley được hưởng tự do-ngay cả khi hắn sẽ 76 tuổi-vì tội siết cổ Meagher đến chết đã để lại những dấu hỏi: liệu bản án có “phục hồi công lý” cho cô? Quả thật Bayley là tên dâm tặc không thể cải tạo tốt.

Rất ít vụ án hình sự khiến người dân Úc bức xúc dẫn đến việc chính quyền phải cải tiến luật. Một trong số vụ hiếm hoi là bé trai 2 tuổi Daniel Valerio bị cha dượng đánh dã man năm 1990 khiến em chết vì đa chấn thương nội tạng, gãy xương cổ và hơn 104 vết trầy xước trên cơ thể. Gã cha dượng bị tuyên án 22 năm tù và năm 1993 có luật quy định nếu bác sĩ thấy dấu vết nghi ngờ trẻ em bị cha mẹ đánh dã man thì phải cấp báo chính quyền. Hoặc vụ nữ y tá Anita Cobby 26 tuổi bị bắt cóc, bị hiếp rồi bị giết hồi năm 1986. Cái chết của cô - vì bị 5 gã đàn ông đánh dã man - đã dẫn đến những lời kêu gọi tái lập án tử hình.

Hắn đã bị tuyên phạm 21 tội danh hiếp dâm, năm 2002 bị tuyên án 11 năm tù vì hiếp 5 ả bán dâm nhưng đến năm 2011 thì được ân xá và hắn đã tấn công Meagher. Chánh án Nettle nói: “Việc nạn nhân bị hiếp và bị giết tác động sâu sắc đến cuộc đời của những người khác. Đó là vụ cưỡng hiếp bạo tàn. Hành vi giết người của bị cáo đáng bị xếp hạng là tàn ác nhất từ trước đến nay. Bayley là một mối đe dọa nguy hiểm cho sự an toàn của cộng đồng”.

Một tuần sau cái chết của Meagher, 30.000 người ở Melbourne - thành phố đông dân thứ nhì ở Úc - đã xuống đường gần nơi Meagher bị siết cổ để biểu tình phản đối việc phụ nữ bị đối xử bạo lực. Mẹ của nạn nhân, bà Edith McKeon, đã từ Tây Úc chuyển tới Perth, cũng tham gia đoàn người tuần hành trong một phút mặc niệm cô con gái xấu số của mình tại công viên Brunswick. Bà nói lời cảm ơn sự ủng hộ của mọi người và lên tiếng kêu gọi lắp đặt thêm hệ thống camera CCTV ở khu vực ngoại ô thành phố - nơi con bà đã mất tích trước đó.

Năm 2012 có 91 vụ hiếp dâm và 2.044 vụ giết người ở bang Victoria, nhưng không vụ nào khiến người dân bang này phẫn nộ cho bằng vụ Meagher. Khi Effie Lyons - bạn Meagher - được mời cho biết vụ người bạn bị hiếp và giết tác động thế nào đến cuộc sống của cô, Lyons đã nói về một cảm xúc ám ảnh nhiều phụ nữ từ sau đêm kinh hoàng tháng 9 ấy: “Tôi cảm thấy buồn, giận dữ và bị tổn thương. Tôi phải mở mắt đón nhận sự tàn bạo khổng lồ không thể tha thứ của thế giới này”.

3 tháng sau cái chết của Meagher, chính quyền bang Victoria đã công bố quy định mới để “lấp chỗ lún” của hệ thống ân xá: tội phạm tình dục và tội phạm bạo lực nghiêm trọng bị bắt vì tái phạm trong thời gian ân xá sẽ tự động bị xóa hiệu lực ân xá. Thủ hiến bang là Denis Napthine cũng gửi lời chia buồn đến gia đình Meagher và trấn an: hệ thống tư pháp đã “rút kinh nghiệm học tập” từ cái chết của cô: “Không còn nghi ngờ gì nữa, hệ thống trước đây đã làm hại Meagher. Với những thay đổi trong luật mới, kẻ tái phạm tội hiếp dâm sẽ phải trở vào tù, không còn được tự do ngoài đường nữa. Các hành động của chúng tôi chỉ là nỗ lực tối thiểu để bảo đảm không còn tái diễn những vụ tái phạm”.

Theo Thế giới & Hội nhập
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem