Đấu giá xong,... thất thoát 6 tạ gỗ huê quý hiếm

Thứ ba, ngày 30/08/2011 19:10 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 29.8, nguồn tin của NTNN cho biết: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã bước đầu làm rõ những dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự trong vụ đấu giá gỗ huê quý hiếm tại tỉnh này.
Bình luận 0

Gỗ có nguồn gốc?

img
Những khúc gỗ huê có đường kính 30 – 40cm, dài trên 1m đang được vận chuyển về biên giới VN (ảnh chụp lại từ video clip do một thành viên trong nhóm mua gỗ huê cung cấp).

Báo cáo đề ngày 25.4.2011 của đơn vị Phòng chống tội phạm ma tuý bộ đội biên phòng (BĐBP) Quảng Trị do thượng tá Nguyễn Thuận Hoá ký khẳng định: Chiều 29.12.2010, bà Hồ Thị Kim Sai (vợ của Bí thư Huyện uỷ Hướng Hoá Hồ Xuân Nhờ) là người thuê xe vận chuyển gỗ từ bản Sê Pu, xã Hướng Lập, Hướng Hoá ra thị trấn Khe Sanh theo đường Hồ Chí Minh.

Bà Sai nói với Nguyễn Văn Quang (lái xe 74K - 7424) rằng vận chuyển gỗ trắc có giấy tờ hợp lệ và “cam đoan gỗ có nguồn gốc rõ ràng”.

Tin lời bà Sai, lái xe Quang nhận lời. Tuy nhiên, khi xe chở gỗ theo sự thuê mướn của bà Sai chạy đến địa phận Trạm kiểm soát A Roong – Đồn Biên phòng 609 trên đường Hồ Chí Minh thì bị Đội đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma tuý BĐBP Quảng Trị dừng xe và kiểm tra.

Tại đây, lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm, tạm giữ tang vật, phương tiện; theo đó, tang vật được xác định là gỗ huê gồm 18 lóng (chứ không phải gỗ trắc như bà Sai nói). Và sự thật là, số gỗ tịch thu trên xe 74K - 7424 có nguồn gốc là một cây gỗ huê được một nhóm người ở Hướng Hoá sang Lào mua tại bản Mày, huyện Sê Pôn, tỉnh Savanakhẹt.

Ngày 26.12.2010, ông Trương Huy Liệu cùng với ông Nguyễn Văn Nhân – cùng trú tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hoá đã đến địa chỉ trên để hỏi mua cây gỗ huê này. Ngày 28.12.2010, vụ mua bán thành công. Hai ông Liệu và Nhân đã trả đủ 900 triệu kíp và tiến hành vận chuyển gỗ về VN. Ngày 29.12.2010, toàn bộ lô gỗ huê đã được vận chuyển trót lọt về VN, tập kết tại bản Sê Pu, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hoá. Trên đường vận chuyển từ Hướng Lập ra Khe Sanh thì bị bắt giữ.

Cành, ngọn, gốc, rễ bán được 4,52 tỷ đồng

Ngày 8.7.2011, tại trụ sở của lực lượng phòng chống tội phạm ma tuý BĐBP tỉnh (thị trấn Lao Bảo, Hướng Hoá), Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản Quảng Trị đã tổ chức bán đấu giá lô gỗ huê tang vật nói trên. Với số lượng 18 lóng gỗ huê = 0,486m3 quy tròn đã được định giá khởi điểm là 4,2 tỷ đồng, sau đó lô gỗ đã được bán với giá 4,52 tỷ đồng.

Sưa (huê mộc vàng) có tên khoa học là Dalbergia tonkinensis là loài cây thuộc nhóm 1A – thực vật rừng nguy cấp, quý, hiếm; số lượng còn ít trong tự niên, có nguy cơ tuyệt chủng...

Sau khi cuộc đấu giá kết thúc có thông tin từ những người tham gia trong thương vụ gỗ huê này cho rằng, số gỗ mua rồi vận chuyển về VN cho đến khi bị bắt giữ có trọng lượng trên 1 tấn, còn về số lóng thì lô gỗ mua từ Lào về có đến 10 lóng có chiều dài từ 1m trở lên, đường kính đến 40cm; đối chiếu với số gỗ tại phiên đấu giá thì đã bị mất ít nhất là 6 tạ.

Một người trong nhóm mua gỗ huê nói với PV NTNN: “Toàn bộ quá trình sang Lào mua cây gỗ huê này đều có ghi lại hình ảnh, đánh dấu các khúc gỗ bằng phấn sáp (loại chuyên dùng khi mua bán gỗ), lô gỗ gồm 10 khúc gỗ đẹp, mỗi khúc dài từ 1m trở lên, đường kính gốc rộng trên 40cm, 8 khúc còn lại là gốc, rễ hoặc cành ngọn, có giá trị thấp hơn. Khi vận chuyển về đến Hướng Lập, đã cân trọng lượng từng khúc và cộng lại tất cả hơn 1 tấn.

Tại cuộc đấu giá gỗ huê ngày 8.7.2011, những khúc gỗ dài 1m, đẹp nhất trong lô gỗ huê đã không còn nữa. Số tiền 4,52 tỷ đồng thu được từ đấu giá gỗ huê vừa rồi chỉ mới bằng 1/3 tổng số giá trị của lô gỗ”.

“Một cây gỗ huê có đường kính nơi lớn nhất trên 40cm, cao hơn chục mét không thể có trọng lượng chỉ 4 tạ” – một kỹ sư lâm nghiệp có kinh nghiệm hiện công tác ở Quảng Trị khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem