Chủ đề nóng

Đầu tư khoảng 7.702 tỷ đồng làm đường nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thế Anh Thứ ba, ngày 06/04/2021 19:13 PM (GMT+7)
Aa Aa+
Ban Quản lý dự án 2 vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản chính thức gửi Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) về Dự án xây dựng tuyến đường kết nối Hà Giang với tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Bình luận 0

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án 2 cũng đề nghị hỗ trợ thực hiện chương trình, đồng thời giao đơn vị này là cơ quan làm việc với EDCF và các bộ, ngành liên quan trong quá trình thực hiện các thủ tục phê duyệt đề xuất dự án.

Đồng thời, Ban Quản lý dự án 2 mong muốn Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất Dự án xây dựng tuyến đường kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai sử dụng vay vốn EDCF và đề nghị Bộ Tài chính xem xét xác định các thành tố ưu đãi, đánh giá tác động của khoản vay ODA và cơ chế tài chính đề xuất của dự án; Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, trao đổi với nhà tài trợ và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt đề xuất dự án.

Đầu tư khoảng 7.702 tỷ đồng làm đường nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai - Ảnh 1.

Tuyến đường Nội Bài - Lào Cai.

Dự án đường kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có điểm đầu tại nút giao IC14 km149+705 cao tốc Hà Nội - Lào Cai; điểm cuối tại thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang khoảng km235+700-Quốc lộ 2, đi qua địa phận tỉnh Yên Bái và Hà Giang, chiều dài là 83km. Trong đó sẽ xây dựng mới 16 cầu có tổng chiều dài 2,24km với 2 cầu lớn kết cấu dầm liên tục vượt sông Hồng, sông Chảy; 2 hầm đường bộ có chiều dài 1,12km.

Để đáp ứng tiến độ Dự án đầu tư theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư xây dựng theo quy mô mặt cắt ngang tương ứng với quy mô mặt cắt ngang của đường ôtô cấp III đồng bằng, gồm 2 làn xe có bề rộng nền đường 12m, với các yếu tố bình diện, trắc dọc theo tiêu chuẩn đường cao tốc nhằm tận dụng xây dựng đường cao tốc sau này.

Giai đoạn hoàn chỉnh (dự kiến sau năm 2040) sẽ xây dựng với quy mô đường cao tốc hoàn chỉnh 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100km/h, chiều rộng nền đường từ 22-24,75m.

Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 7.702 tỷ đồng, tương đương khoảng 332,45 triệu USD, dự kiến vay ODA theo dạng "Khoản vay bao gồm hợp phần có điều kiện và không có điều kiện" của EDCF trị giá 263,42 triệu USD, tương đương khoảng 6.103 tỷ đồng cho chi phí xây dựng, thiết bị, thiết kế kỹ thuật, giám sát thi công và chi phí dự phòng tương ứng; vốn đối ứng của Chính phủ là 1.599 tỷ đồng, tương đương khoảng 69,03 triệu USD cho thuế giá trị gia tăng (phần chi phí xây dựng, thiết bị, thiết kế kỹ thuật, giám sát thi công và chi phí dự phòng), chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác và dự phòng tương ứng.

Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Ban Quản lý dự án 2 dự kiến trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2023 sẽ chuẩn bị, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án; từ năm 2023-2027 sẽ ký Hiệp định vay vốn và thực hiện.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem