Các nghiên cứu cho thấy chơi game (tự nó) không gây ra các rối loạn như nghiện.Tuy nhiên, có nhiều câu chuyện hơn. Một câu trả lời toàn diện cho câu hỏi liệu các trò chơi video có hại hay không phải tính đến các yếu tố khác.
Nghiện game, có thể không?
Ngày nay, từ nghiện được sử dụng khá nhiều. Không phải là hiếm khi nghe ai đó nói họ nghiện mua sắm, nhưng nếu nó không gây hại nghiêm trọng và suy giảm chức năng hàng ngày, thì đó không phải là nghiện.
Một chứng nghiện liên quan đến việc thiếu kiểm soát mặc dù hậu quả bất lợi. Cha mẹ có thể lo lắng con cái họ bị nghiện, nhưng nếu đứa trẻ có thể rời khỏi trò chơi để tham gia cùng gia đình để trò chuyện trong bữa tối và thể hiện sự quan tâm đến các hoạt động khác, như thể thao hoặc giao tiếp với bạn bè, thì chúng không bị nghiện.
Trong thực tế, chơi trò chơi video vừa phải đã được chứng minh là có lợi. Một nghiên cứu được tiến hành tại Oxford bởi Tiến sĩ Andrew Przybylski tiết lộ rằng chơi khoảng một giờ mỗi ngày giúp tăng cường sức khỏe tâm lý, trong khi đó, chơi hơn 3 giờ mỗi ngày, có tương quan với mức độ kém hơn.
Câu hỏi thực sự là gì về sự hấp dẫn đặc biệt của trò chơi khiến nó trở thành trò tiêu khiển ưa thích của rất nhiều triệu trẻ em? Điều gì làm cho trẻ trở nên khó khăn khi rời khỏi trò chơi video, ngay cả với những đứa trẻ không nghiện?
Câu trả lời liên quan đến cách các trò chơi giải quyết các nhu cầu tâm lý cơ bản. Những gì trẻ em đang tìm kiếm (và không nhận được).
Trường học, nơi trẻ em dành phần lớn thời gian. Ở đó, những đứa trẻ được bảo phải làm gì, ở đâu, nghĩ gì, mặc gì và ăn gì. Trong khi giáo viên nói về các chủ đề mà học sinh không muốn quan tâm.
Trong khi đó chơi game sẽ khiến trẻ cảm thấy có năng lực khi họ luyện tập sức mạnh để đạt được mục tiêu của mình. Trong một trò chơi, người chơi có quyền tự chủ để gọi các cú đánh, làm những gì họ muốn và thử nghiệm các chiến lược sáng tạo để giải quyết vấn đề. Các trò chơi cũng là các cửa hàng xã hội nơi người chơi có thể cảm thấy sự liên quan. Chẳng hạn, trong một trò game trực tuyến người chơi thường gặp nhau trong môi trường ảo để trò chuyện và giao lưu, vì làm như vậy trong thế giới thực thường bất tiện hoặc vượt quá giới hạn.
Cho nên chúng ta không ngạc nhiên khi những đứa trẻ bị giam cầm thường có những hành vi mà chúng ta không hiểu và không thích. Trò chơi thỏa mãn nhu cầu tâm lý mà các lĩnh vực khác trong cuộc sống của chúng. Những trò chơi này có thể mang lại cho trẻ cảm giác về năng lực xuất phát từ việc hoàn thành một nhiệm vụ khó khăn hoặc học một kỹ năng mới theo cách riêng của chúng. Một số trẻ em bị rối loạn chơi game, nhưng sự phụ thuộc như vậy thường được kết hợp với các điều kiện có sẵn, bao gồm các vấn đề với kiểm soát xung lực.
Xử lý tình huống
Nếu trẻ quá đam mê chơi game (quên cả ăn ngủ), hoặc bị rối loạn cảm xúc, thay vì lặp lại sai lầm của các thế hệ trước bằng chiến thuật nặng tay, hãy để tìm hiểu nguồn gốc tâm lý của vấn đề. Cuối cùng, mục tiêu của cha mẹ là nên giúp trẻ học các chiến lược đối phó với việc lạm dụng quá mức để có thể làm những gì tốt nhất cho con ngay cả khi chúng ta không ở bên cạnh. Bằng cách dạy thói quen tự điều chỉnh, thúc đẩy chơi game có chủ ý và giúp trẻ tìm ra những lựa chọn thay thế phù hợp, cha mẹ có thể giúp trẻ tìm thấy những gì chúng thực sự tìm kiếm.
Như các nghiên cứu cho thấy, không có gì sai với một số lượng trò chơi vừa phải. Nếu trẻ chơi quá nhiều, hãy tìm kiếm các triệu chứng của việc sử dụng quá mức, đồng thời trao đổi trực tiếp với trẻ về bao nhiêu là quá nhiều, có thể trao quyền cho con để tự kiểm soát thói quen của chính chúng.
Các phụ huynh cũng nên dành thời gian để xem con chơi và thử tự chơi. Trở thành fan hâm mộ lớn nhất của con, và để trẻ trở thành chuyên gia về một trò gì đó. Để chúng huấn luyện bạn thông qua một trò chơi sẽ cho trẻ có cảm giác về năng lực mà chúng khao khát, đồng thời củng cố sự quan tâm của bạn.
Khi thấy trẻ quá lạm dụng công nghệ. Hãy khuyến khích để chúng tự đặt giới hạn cho thời gian trò chơi lành mạnh và giúp trẻ tìm cách tuân thủ giới hạn thời gian mà chúng tự đặt ra thay vì áp đặt nhiều quy tắc.
Tuy nhiên, không có trang web truyền thông xã hội nào có thể mang lại cho trẻ cảm giác an toàn và ấm áp đến từ một người lớn yêu thương đứa trẻ đó vô điều kiện theo cách của chúng, hãy dành thời gian để chơi, quan tâm và chia sẻ với trẻ.
Mới 8 tuổi Seth Yee đã biết 3 ngôn ngữ lập trình và luôn tư duy ở cấp độ sinh viên. Cậu còn đảm nhận vai trò của một...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.