Dạy từ đồng ruộng vào nhà máy

Thứ hai, ngày 03/01/2011 15:35 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - So với hầu hết các tỉnh, thành, TP. Cần Thơ được đánh giá là mô hình thành công khi tổ chức dạy nghề thực sự theo nhu cầu của nông dân: Dạy từ sơ cấp, ngắn hạn tới dài hạn theo hệ trung cấp, cao đẳng.
Bình luận 0

Bài 1: Người nghèo có nghề

Người dân xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ mấy năm qua "đổi đời" nhờ bà con được hỗ trợ đào tạo nghề, có việc làm, từ đó cuộc sống dần ổn định.

Có nghề, thoát nghèo

Hợp tác xã (HTX) Phú Thọ là nơi đào tạo nghề cho nhiều chị em phụ nữ ở địa phương. Đi vào hoạt động từ 9-2009, đến nay HTX đã mở 3 lớp đào tạo nghề may, đan lục bình cho 60 lao động địa phương. Bà Nguyễn Thị Đậm-Chủ nhiệm HTX cho biết: "Hầu hết phụ nữ nghèo ở địa phương đều ít đất sản xuất nên phải làm thuê, làm mướn kiếm sống. Khi được hỗ trợ đào tạo nghề, chị em có việc làm ổn định, thu nhập khá nên phần lớn đã thoát nghèo…".

1.500 ND học nghề

Sau khi được nhà nước hỗ trợ học nghề, tất cả các thành viên đều có việc làm, giúp cải thiện cuộc sống rất đáng kể. Trong 5 năm qua, xã Trường Xuân đã tổ chức được 59 lớp nghề sơ cấp và dưới 3 tháng với tổng cộng khoảng 1.500 người tham gia.

Chị Cao Thị Cẩm ở ấp Phú Thọ trước đây chỉ làm việc nội trợ nên không có thu nhập. Từ khi được học nghề may, chị có thêm thu nhập khoảng 40.000 đồng/ngày. Chị Cẩm cho biết: "Hiện nay tui mới học nghề nên may chưa nhiều. Mỗi ngày học từ 14 giờ nên có thể vừa học nghề, vừa đảm đương được việc nhà, lại có thêm thu nhập. Mai mốt khi học xong, tui sẽ về may gia công ngay tại nhà nên rất tiện".

Đang học nghề nhưng 20 chị em trong lớp may gia công đã được các công ty trong khu vực đặt hàng may tính theo sản phẩm, thông qua đầu mối là HTX Phú Thọ. Ngoài ra, người dân cũng được hỗ trợ mua máy may. Chiếc máy may công nghiệp khá hiện đại có giá 3 triệu đồng thì Sở LĐ-TB&XH hỗ trợ khoảng 2 triệu đồng, số tiền còn lại, người lao động vay Chương trình "Bàn tay vàng" của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Vươn lên trong cuộc sống

Sau khi hoàn thành khóa học, 40 học viên lớp đan lục bình có việc làm ngay. Hiện nay, công ty ở tỉnh Tiền Giang đầu tư khung sắt mẫu và nguồn nguyên liệu. HTX Phú Thọ trở thành đầu mối đem nguồn nguyên liệu đến từng xã viên và gom hàng lại giao cho công ty. Hầu hết các chị em không có đất và ít đất sản xuất có thể phát triển nghề này để tăng thêm thu nhập. Chị Lê Thị Khéo ở ấp Phú Thọ cho biết: "Nghề đan lục bình tuy thu nhập không nhiều, nhưng được lợi là giúp nhiều lao động trong thời điểm nông nhàn".

Ông Lê Quang Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Trường Xuân cho biết: "Trong thời gian qua, địa phương chú trọng các nghề như: May công nghiệp, đan lục bình, xây dựng, cắt tóc… cho lao động nông thôn. Người lao động sau khi được hỗ trợ đào tạo nghề sẽ tạo điều kiện tối đa để có việc làm, tăng thu nhập bằng việc liên kết với các công ty, xí nghiệp bao tiêu sản phẩm họ làm ra". Năm tới, nông dân nơi đây sẽ tiếp tục học nghề may, sản xuất lúa giống, gò hàn, uốn tóc thẩm mỹ…

---------------

Bài 2: Đào tạo lao động trình độ cao

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem