Đề cập trường hợp "học giả, bằng thật", báo cáo của Ủy ban Kinh tế dẫn chứng vụ ông Vương Tấn Việt
Đề cập trường hợp "học giả, bằng thật", báo cáo của Ủy ban Kinh tế dẫn chứng vụ ông Vương Tấn Việt
Quỳnh Nguyễn
Thứ tư, ngày 09/10/2024 14:07 PM (GMT+7)
Trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế có nêu, năm 2024 dư luận xã hội dậy sóng với trường hợp “học giả, bằng thật” ở cấp đào tạo trình độ cao nhất, báo cáo dẫn chứng trường hợp của ông Vương Tấn Việt (Thích Chân Quang).
Sáng 9/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
Một trong những nội dung đáng chú ý được Ủy ban Kinh tế chỉ ra trong báo cáo thẩm tra là năm 2024, dư luận xã hội dậy sóng với trường hợp "học giả, bằng thật" ở cấp đào tạo trình độ cao nhất. Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục chưa có biện pháp xử lý thỏa đáng, công khai, minh bạch với công luận.
Trong Báo cáo thẩm tra đã dẫn chứng trường hợp ông Vương Tấn Việt (Thích Chân Quang) bảo vệ luận án và được cấp bằng Tiến sĩ tại Trường Đại học Luật Hà Nội sau khoảng hơn 2 năm từ khi tốt nghiệp Cử nhân luật hệ vừa học, vừa làm.
Sau đó, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã có văn bản xác nhận: "Ông Vương Tấn Việt không có tên trong danh sách dự thi và bảng ghi tên, ghi điểm trong kỳ thi tốt nghiệp bổ túc văn hóa cấp ba năm 1989 của Sở GD-ĐT TPHCM và không có tên trong danh sách cấp bằng tốt nghiệp cấp ba bổ túc văn hóa khóa ngày 6/6/1989 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM".
Liên quan lĩnh vực văn hóa, giáo dục, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đánh giá về tình hình chung của giáo dục tốt nhưng quản lý chất lượng giáo dục cần tiếp tục chú ý khi đã có những sự việc, trường hợp cụ thể.
Theo ông Vinh, khi nhìn nhận đánh giá lại cũng phải xem xét xem chúng ta đã quản lý chất lượng giáo dục tốt chưa.
"Chúng tôi thấy khi một sự việc xảy ra chúng ta chú ý nhiều hơn việc phân tích, đánh giá xem quản lý có đúng quy trình không. Nhưng một việc rất quan trọng là khi chất lượng không đảm bảo tại sao chúng ta không đi thẳng vào vấn đề chất lượng của luận án, công trình đó có thực sự tốt hay không", ông Vinh nói.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục cho rằng, nếu cứ xoay vào quy trình rồi sửa một số quy định sẽ không giải quyết được bản chất vấn đề. Có những việc hoàn toàn đúng quy định nhưng người thực thi quy định đó chưa nghiêm.
"Việc này tuy không phải phổ cập trong ngành giáo dục nhưng có hiện tượng. Chúng tôi đã tiến hành tọa đàm, trao đổi với ngành giáo dục và nghĩ rằng ngành sẽ sớm chấn chỉnh được việc này", ông Vinh nhấn mạnh.
Cũng liên quan tới giáo dục, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng, vấn đề người dân rất quan tâm và ảnh hưởng đến nhiều hộ gia đình hiện nay là lạm thu đầu năm học.
Theo bà Hải, đây là hiện tượng không mới. Chính phủ, Quốc hội, các địa phương đã giám sát rất tích cực, nhưng trên thực tế vẫn cần có biện pháp xử lý. "Bệnh cũ nhưng cần phương pháp điều trị mới", bà Hải nói, và đề nghị Chính phủ nên rõ những gì đã làm được, chưa làm được, để Quốc hội thảo luận, tìm biện pháp mới hơn nữa giải quyết tình trạng này.
Liên quan sách giáo khoa, bà Hải cho hay, sau đổi mới chương trình, sách giáo khoa thì có nhiều bộ sách, mỗi trường sử dụng bộ sách giáo khoa khác nhau.
"Việc này tốt đang được ủng hộ, nhưng khi học sinh chuyển trường phải mua mới với giá khoảng 300.000 đồng một bộ. Đây là khoản tiền lớn so với các hộ vùng sâu vùng xa", bà Hải nhận định.
Trưởng ban Công tác đại biểu đề xuất cần có tủ sách thư viện để các cháu chuyển trường có thể mượn sách ở thư viện hoặc trong tình huống bão lũ như vừa qua, trẻ em vùng xuôi có thể thông qua thư viện để ủng hộ sách cho trẻ em vùng lũ.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.