Đẻ con ngoài giá thú được hưởng chế độ thai sản

Thứ hai, ngày 06/12/2010 08:37 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tôi làm việc tại cơ quan nhà nước, ly hôn đã nhiều năm và có một con gái. Nay tôi muốn sinh con mà không kết hôn, như vậy có vi phạm quy định gì không, có được hưởng chế độ thai sản như phụ nữ bình thường không?
Bình luận 0

Trả lời thắc mắc của chị Hoàng Minh, quận 1, TP.HCM, Luật sư Nguyễn Hồng Bách cho biết:

- Làm mẹ là quyền tự nhiên của phụ nữ. Hiện nay chưa có bất kỳ một văn bản nào cấm phụ nữ sinh con ngoài giá thú. Do đó, việc một người phụ nữ sinh con hoàn toàn được pháp luật công nhận và bảo hộ theo quy định tại khoản 3 - Điều 15 Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch: Trong trường hợp khai sinh cho con ngoài giá thú, nếu không xác định được người cha, thì phần ghi về người cha trong sổ đăng ký khai sinh và giấy khai sinh để trống. Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh có người nhận con, thì Ủy ban nhân dân cấp xã kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh.

Như vậy, việc bạn sinh con mà không kết hôn, không vi phạm về việc đăng ký hộ tịch, khai sinh cho con.

Theo quy định tại khoản 5 Điều 2 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000: Nhà nước và xã hội không thừa nhận sự phân biệt đối xử giữa các con, giữa con trai và con gái, con đẻ và con nuôi, con trong giá thú và con ngoài giá thú.

Vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm sinh con và được hưởng chế độ thai sản như những bà mẹ khác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem