Dễ mà khó

Thứ hai, ngày 26/12/2011 06:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm 2012 sắp đến sẽ có cuộc bầu cử tổng thống ở Nga, Pháp và Mỹ. Ở cả ba nơi này, các vị đương chức đương quyền đều quyết tâm tranh cử và thắng cử.
Bình luận 0

Đương kim Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tuy chưa tuyên bố chính thức sẽ ra ứng cử tổng thống một lần nữa, nhưng không hề giấu giếm ý định, còn Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nga Vladimir Putin thì đã chính thức nhảy vào cuộc đấu.

Cả ba đều có lợi thế từ vị trí quyền lực hiện tại của họ. Đương chức đương quyền giúp họ có thể vận hành nhiều chuyện về đối nội và đối ngoại vào những thời điểm khác nhau theo hướng rất có lợi cho họ. Lợi thế này đã lại trở nên rất cần thiết và quan trọng đối với họ nếu muốn đảm bảo chắc chắn sẽ thắng cử bởi cả ba đều hiện đang trong tình thế khó khăn ở trong nước.

Chưa khi nào ông Putin vấp phải làn sóng chống đối mạnh mẽ và quyết liệt như trong thời gian qua. Ông Sarkozy ở Pháp bị giảm sút uy tín cá nhân đến mức nguy cơ thất cử còn thực tế hơn cả triển vọng tái cử. Tình hình kinh tế và thất nghiệp ở Mỹ hiện cũng đe doạ tương lai chính trị của ông Obama ở Mỹ.

Cũng chính vì thế mà cả ba vị ở ba nước này trong thời gian đến ngày bầu cử tổng thống đều sẽ rất thận trọng chứ không mạo hiểm với những ý tưởng chính sách mới, tập trung vào việc tranh thủ cử tri chứ không sa đà vào những dự án mang tính chiến lược dài hơi, khai thác triệt để thành tựu và uy danh cá nhân về đối ngoại phục vụ cho đối nội.

Thực trạng càng khó khăn và triển vọng càng không chắc chắn thì lại càng phải triệt để tận dụng lợi thế cầm quyền. Phải sau cuộc bầu cử thì mới có thể có những đột biến chính sách cả về đối nội lẫn đối ngoại ở ba nước này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem