Đề xuất công an “sát cánh” cùng dân số

Thứ sáu, ngày 19/07/2013 09:56 AM (GMT+7)
“Cần sự vào cuộc của nhiều ban ngành trong việc phát hiện và tố cáo các hành vi vi phạm lựa chọn giới tính thai nhi” – ông Nguyễn Văn Tân – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ (Bộ Y tế) nhấn mạnh.
Bình luận 0
Tỷ số giới tính khi sinh ở xã Quảng Lộc (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) lên đến 210 nam/100 nữ. Theo ông, đó có phải là con số đáng báo động?
- Đó là tỷ số rất cao, đáng lo ngại. Tuy nhiên, để có được bức tranh về mất cân bằng giới tính, rõ ràng cần phải đánh giá trên quy mô cấp tỉnh (từ 10.000 trẻ sinh ra trở lên). Tỷ số nam/nữ của cả nước năm 2012 mới có 112,3 nam/100 nữ nhưng Quảng Bình có tỷ số 129,65/100 cũng là rất cao, cần phải có nhiều chính sách để hạn chế lại.
“Cần sự vào cuộc của nhiều ban ngành trong việc phát hiện và tố cáo các hành vi vi phạm lựa chọn giới tính thai nhi” – ông Nguyễn Văn Tân (ảnh)– Phó Tổng cục trưởng
“Cần sự vào cuộc của nhiều ban ngành trong việc phát hiện và tố cáo các hành vi vi phạm lựa chọn giới tính thai nhi” – ông Nguyễn Văn Tân – Phó Tổng cục trưởng

Người dân ở Quảng Trạch cũng đã sử dụng khá nhiều biện pháp lựa chọn giới tính thai nhi, theo ông, cần phải làm gì để ngăn chặn tình trạng này?
- Cần phải rà soát địa phương xem người dân đã dùng các biện pháp lựa chọn giới tính nào. Nếu chỉ là kinh nghiệm truyền miệng, đồn thổi thì phải tuyên truyền cho họ hiểu. Cán bộ dân số cũng nên rà soát các cơ sở siêu âm, tuyên truyền cho họ hiểu, không được công bố giới tính thai nhi. Việc tìm bằng chứng để xử phạt các cơ sở y tế vi phạm còn khó khăn hơn vì thiếu bằng chứng. Còn để xử phạt người chồng ép vợ phá thai hay người mẹ phá thai vì giới tính thai nhi thì còn khó khăn hơn vì cần có “người trong cuộc” tố cáo.
Dường như ngành dân số vẫn bất lực trong việc tìm bằng chứng để xử phạt?
- Mất cân bằng giới tính là việc hệ trọng, liên quan đến an ninh quốc gia nên rất cần tai mắt của nhiều ban ngành và nhân dân trong việc phát hiện, tố cáo sai phạm. Tổng cục cũng đã nhiều lần đề xuất công an vào cuộc điều tra các cơ sở vi phạm lựa chọn giới tính thai nhi nhưng chưa được. Thanh tra dân số không có nghiệp vụ, không có điều kiện để đặt máy quay, nghe lén… để có bằng chứng bắt được các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi, khi đi kiểm tra cũng phải có kế hoạch rùm beng, như vậy chẳng khác nào “rung chuông” cho các cơ sở sai phạm biết. Trong khi công an có thể kiểm tra đột xuất, xử phạt luôn, lại có nghiệp vụ điều tra…
Ngoài việc tuyên truyền, Tổng cục cũng đã và đang kiến nghị Nhà nước có thêm nhiều biện pháp hỗ trợ cho các gia đình chỉ sinh con gái một bề như hỗ trợ kinh tế, ưu tiên việc học hành, tăng cường dịch vụ chăm sóc xã hội….
Cảm ơn ông!
Diệu Linh (ghi) (Diệu Linh (ghi))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem