Đề xuất hai hình thức bán sân bay Phú Quốc

Vinh Hải Thứ hai, ngày 23/03/2015 13:32 PM (GMT+7)
Bộ GTVT đã đề xuất Chính phủ hai hình thức thí điểm nhượng quyền khai thác Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Bình luận 0

Ông Đinh La Thăng – Bộ trưởng Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Chính phủ cho phép thí điểm nhượng quyền Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

img

Sân bay Phú Quốc. Ảnh Vneconomy

 

Bộ GTVT cho biết đây là một trong những hình thức kêu gọi đầu tư xã hội hóa lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông. Theo đó, Nhà đầu tư sẽ vận hành khai thác công trình và trả lại Nhà nước sau một thời gian nhất định. Người sử dụng (trong đó có cả các hãng hàng không) sẽ được hưởng dịch vụ tốt hơn với giá cả hợp lý hơn.

Nhà nước sẽ thu hồi được khoản kinh phí xác định có thể dùng để đầu tư một số công trình trọng điểm, công trình quan trọng đối với an ninh – quốc phòng, làm giảm áp lực cho ngân sách.

Sau khi nhượng quyền, Nhà nước vẫn nắm giữ quyền quản lý điều hành các hoạt động xuất nhập cảnh, quản lý đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, quản lý vùng trời, quản lý chất lượng giá cả khai thác dịch vụ, cung cấp dịch vụ điều hành bay.

Bộ GTVT đã lựa chọn Cảng hàng không quốc tế để triển khai thí điểm hình thức nhượng quyền sân bay. Trước mắt, sẽ thí điểm nhượng quyền cho Nhà đầu tư trong nước và việc lựa chọn nhà đầu tư tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành, đảm bảo công bằng, minh bạch.

Bộ GTVT cũng đã đề xuất hai hình thức nhượng quyền khai thác. Thứ nhất là hình thức Hợp đồng Kinh doanh – Quản lý (hợp đồng O&M). Đây là hình thức hợp đồng ký giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để kinh doanh một phần hoặc toàn bộ công trình trong một thời gian nhất định.

Thứ hai là hình thức chuyển đổi doanh nghiệp. Theo đó, phương án này sẽ thực hiện chuyển đổi chủ sở hữu chi nhánh Cảng hàng không Phú Quốc cho tập thể, cá nhân hoặc pháp nhân khác có thu tiền. Hiện nay, Cảng hàng không Phú Quốc thuộc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam là đơn vị hạch toán phụ thuộc.

Trên cơ sở chủ trương nhượng quyền khai thác được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam xác định lại giá trị tài sản, xây dựng phương án tài chính đảm bảo tính khả thi, xây dựng phương án khai thác.

Sau khi hoàn thành các phương án sẽ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nếu chỉ có một nhà đầu tư đăng ký tham gia sẽ xem xét, lựa chọn trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu đề ra. Trường hợp có từ 2 nhà đầu tư đăng ký tham gia trở lên, Bộ GTVT sẽ tiến hành đấu thầu để lựa chọn.

Giá trị nhượng quyền sẽ được dùng để tạo nguồn kinh phí đầu tư vào Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

Trước đó, Tập đoàn T&T là đơn vị đầu tiên bày tỏ mong muốn giành quyền khai thác sân bay Phú Quốc. Trả lời báo chí, một lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết Tập đoàn Vingroup cũng bày tỏ nguyện vọng nhượng quyền khai thác sân bay này. 

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc công suất 2,6 triệu hành khách mỗi năm, có đường hạ cất cánh rộng 45m, dài 3.000 m, với 8 vị trí đậu cho máy bay A320- A321 vào giờ cao điểm, có thể tiếp nhận được tàu bay thân rộng loại Boeing 747. Năm 2014, cảng hàng không Phú Quốc đạt sản lượng gần 800.000 hành khách, tăng khoảng 100.000 khách so với năm 2013, trong đó khách nước ngoài chiếm khoảng 30%.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem