Đề xuất ưu tiên xe chở học sinh khi tham gia giao thông
Đề xuất ưu tiên xe chở học sinh khi tham gia giao thông
Thế Anh
Thứ hai, ngày 01/01/1900 00:00 AM (GMT+7)
Dự thảo Luật Giao thông đường bộ đang được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lấy ý kiến các Bộ ngành, địa phương, ý kiến rộng rãi người dân, doanh nghiệp gồm 8 chương, 150 điều, tăng 61 điều so với Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (89 điều); giữ nguyên 10 Điều, sửa đổi 81 Điều và bổ sung mới 59 Điều.
Một số điểm mới đáng chú ý được sửa đổi, bổ sung vào dự thảo Luật như: Khái niệm phương tiện giao thông thông minh, giao thông công cộng. Các hành vi bị nghiêm cấm đã sửa đổi, bổ sung các hành vi cấm để đáp ứng với yêu cầu thực tiễn và phù hợp với Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện, quay đầu, lùi xe trên đường cao tốc.
Dự thảo Luật cũng bổ sung nguyên tắc nhường đường cho xe chở học sinh (xe ưu tiên); nguyên tắc đảm bảo người điều khiển giao thông phải đứng ở vị trí thuận tiện cho người tham giao thông quan sát và nhìn thấy rõ cả ban đêm và ban ngày; sửa đổi quy định về thắt dây an toàn toàn tại các vị trí có dây an toàn theo quy định của Công ước Giao thông đường bộ (GTĐB).
Đối với hệ thống báo hiệu đường bộ, dự thảo Luật đưa các quy định về thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu đường bộ, quy định cụ thể hơn về hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, nguyên tắc lắp đặt biển báo hiệu.
Bên cạnh đó, các nguyên nhân về tốc độ và khoảng cách khi điều khiển phương tiện trên đường cũng được luật hóa, quy định về khoảng cách đảm bảo an toàn giao thông theo quy tắc 3s và thông lệ quốc tế.
Bên cạnh việc sửa sửa đổi, bổ sung các quy tắc giao thông trên đường cao tốc, dự thảo Luật cũng bổ sung quy tắc cho người đi bộ; tổ chức giao thông, chỉ huy điều khiển giao thông và quy định cụ thể trách nhiệm của các chủ thể có liên quan đến việc xử lý ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, qua 12 năm thực hiện, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã tạo hành lang pháp lý cho hoạt động giao thông vận tải đường bộ, góp phần hình thành ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), góp phần quan trọng trong việc phát triển GTVT và kinh tế - xã hội đất nước.
Hiện, Việt Nam đã tham gia công ước Viên, nên những quy định trong công ước cần được đưa vào sửa Luật để phù hợp với thông lệ quốc tế. Sau thời gian thực hiện Luật, hạ tầng phát triển lớn về quy mô, khi thực hiện Luật chưa có km đường cao tốc nào, đến nay đã có hơn 1000 km. Bên cạnh đó, việc xử phạt nguội qua camera; tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong vận tải cũng cần được sửa đổi để quản lý.
Theo ông Huyện, tầm nhìn trong sửa Luật lần này là 15 - 20 năm, các loại hình phương tiện thay đổi, dự báo cho phát triển các loại xe công nghệ hiện đại trong tương lai ví dụ như: ô tô bay cũng được tiếp thu chỉnh sửa trong Luật. Bên cạnh đó, các loại hình đường giao thông nông thôn khoảng 680.000 km sẽ được đưa vào quản lý. Vì vậy, dự thảo Luật mới đã nâng lên 150 điều thay vì 98 điều như trước đây, bao gồm rất nhiều quy tắc giao thông mới được bổ sung.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.