Đền bù đất nông nghiệp ở Trung Quốc tăng 10 lần

Thứ tư, ngày 13/03/2013 13:21 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Báo chí Trung Quốc vừa cho biết, Chính phủ nước này đã thông qua những quy định sửa đổi nhằm tăng mức đền bù cho đất nông nghiệp bị thu hồi cho các mục đích khác, vốn là một trong những nguyên nhân chính gây ra bất ổn xã hội.
Bình luận 0

Theo luật mới sẽ tăng mức bồi thường lên gấp 10 lần, nhưng vẫn chưa đủ để giải quyết vấn đề. “Theo các chuyên gia, thay đổi này có lợi cho nông dân trong bối cảnh tranh chấp đất đai ở vùng nông thôn Trung Quốc diễn ra thường xuyên, nhưng có thể là chưa đủ hoặc không hiệu quả” - tờ Hoàn Cầu cho biết.

Giải thích về việc tăng đền bù cao, Chính phủ Trung Quốc cho rằng do tình trạng thu hồi đất nông nghiệp đã “diễn ra quá nhanh”, một khuynh hướng làm “ảnh hưởng tới ổn định xã hội ở nông thôn”. Còn Đảng Cộng sản Trung Quốc lo ngại tình trạng bất ổn xã hội sau khi một nghiên cứu của Viện Khoa học xã hội Trung Quốc (CASS) cho biết tranh chấp đất đai là nguyên nhân chính trong khoảng 180.000 vụ biểu tình năm 2010.

img
Sản xuất nông nghiệp ở Trung Quốc.

Vụ việc đáng chú ý nhất xảy ra năm 2011 ở ngôi làng miền nam Ô Khảm, nơi nhà chức trách đã thu hồi đất mà không thông báo cho nông dân. Theo luật, các quan chức có thể trả tiền bồi thường gấp 30 lần sản lượng của khu đất nông nghiệp, nhưng thông thường mức chi trả thấp hơn và đất sau đó được bán cho những công ty bất động sản thương mại để bán lại với giá cao hơn nhiều.

Dù luật mới có thể có lợi cho nông dân, việc thực thi cần phải minh bạch hơn, “nếu không sẽ là vô nghĩa” - Hoàn Cầu dẫn lời Zhang Jianxing - người đứng đầu nhóm biểu tình ở Ô Khảm. Các nông dân cần được bảo vệ quyền lợi trong những thỏa thuận bồi thường đất, tờ báo dẫn lời chuyên gia Yu Jianrong của CASS. “Nông dân phải có quyền mặc cả và nói không với việc thu hồi, đó là quyền không thể lấy đi của họ vì các quyết định hành chính” - Yu nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem