Đến lượt người Pháp “thắt lưng buộc bụng”

Thứ hai, ngày 01/10/2012 06:47 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với núi nợ công đã lên tới 91% GDP, Chính phủ Pháp ngày 29.9 đã công bố Chương trình "thắt lưng buộc bụng" năm 2013, trong đó đánh thuế mạnh vào tầng lớp siêu giàu.
Bình luận 0

Động thái này nhằm bù đắp khoản thâm hụt gần 37 tỷ euro ở khu vực tài chính công.

Theo kế hoạch ngân sách mới của Pháp, 2/3 nguồn thu dự kiến sẽ được lấy từ việc thu các khoản thuế mới, đánh vào những người giàu và các công ty lớn, trong khi 1/3 là từ cắt giảm chi tiêu. Chính phủ Pháp coi đây là các biện pháp cần thiết để giảm thâm hụt ngân sách xuống dưới ngưỡng 3% GDP vào năm 2013, theo đúng quy định của Liên minh châu Âu (EU).

Cụ thể, Chính phủ Pháp lên kế hoạch tiết kiệm tổng cộng 36,9 tỷ euro, trong đó 2,5 tỷ euro từ cắt giảm chi tiêu trong lĩnh vực y tế và 10 tỷ euro từ cắt giảm chi tiêu của các cơ quan chính phủ. Bên cạnh đó, tăng thuế cá nhân và doanh nghiệp dự kiến sẽ mang lại 20 tỷ euro và 4,4 tỷ euro còn lại là từ các khoản thuế mới được công bố hồi tháng 7 vừa qua.

Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault khẳng định, việc đánh thuế thu nhập sẽ không ảnh hưởng đến tầng lớp trung lưu và người lao động. 90% người dân Pháp trong diện đóng thuế sẽ không phải chịu mức thuế cao hơn. Tuy nhiên, những nhà chỉ trích thuộc phe đối lập cho rằng ngân sách khắc khổ mà chính phủ vừa thông qua sẽ "lấy mất" hàng tỷ euro của nền kinh tế, bởi vì 100% công nhân Pháp sẽ buộc phải đóng thuế cao hơn. Bên cạnh đó, tỷ lệ thất nghiệp sắp lập kỷ lục mới.

Theo tờ Le Monde, cú tăng thuế bất ngờ dành cho năm 2013 chủ yếu đánh lên các hộ gia đình giàu có nhất và các doanh nghiệp lớn. Tờ Liberation thì có cái nhìn cụ thể hơn khi chạy tít lớn “Đài Truyền hình Pháp: Cuộc đời ít vui hơn”.

Trong khi đó, các chuyên gia kinh tế cảnh báo việc cắt giảm chi tiêu và tăng thuế sẽ khiến cho mục tiêu tăng trưởng 0,8% trong năm 2013 và 2% trong năm 2014 khó có thể đạt được.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem