Đến lượt “ông lớn” thắt lưng buộc bụng

Thứ tư, ngày 09/11/2011 06:52 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Để gánh nợ cho các nền kinh tế yếu kém trong khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), Pháp - nền kinh tế lớn thứ hai của khu vực này (sau Đức) - cũng đã phải thực thi những chính sách kinh tế khắc khổ.
Bình luận 0

"Đóng băng" lương tổng thống

Theo AFP, ngày 7.11, Thủ tướng Pháp Francois Fillon đã tuyên bố thực hiện kế hoạch thắt lưng buộc bụng nhằm tiết kiệm 7 tỷ euro trong năm 2012 và 11,6 tỷ euro vào năm 2013. Đây được xem là chiến lược giúp Pháp đạt mục tiêu duy trì thâm hụt ngân sách ở mức 4,7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

img
Thủ tướng Pháp tuyên bố “đóng băng” lương Tổng thống.

Trong số các biện pháp mới được đưa ra có việc đẩy nhanh cải cách lương hưu và tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập doanh nghiệp. Ông Fillion cũng đề xuất không tăng lương cho Tổng thống Nicolas Sarkozy và các bộ trưởng, đồng thời kêu gọi các lãnh đạo doanh nghiệp hành động tương tự.

Trong cuộc họp Nội các cùng ngày, Thủ tướng Fillon đã nói thẳng rằng, lương của các thành viên Chính phủ, kể cả Tổng thống sẽ bị "đóng băng" cho tới khi đạt được mức cân bằng ngân sách". Ngay sau khi ông Sarkozy lên nhậm chức Tổng thống hồi năm 2007, Điện Elysee đã phê chuẩn việc tăng lương cho Tổng thống từ 101.000 euro lên 240.000 euro/năm, gây ra làn sóng chỉ trích mạnh mẽ.

Hy Lạp hồi hộp chờ lãnh đạo mới

Đài truyền hình quốc gia Hy Lạp NET cho biết, hai chính đảng lớn của nước này đã nhất trí về việc bổ nhiệm một Thủ tướng lâm thời nhằm đưa Hy Lạp thoát khỏi tình trạng bế tắc và tránh nguy cơ vỡ nợ. Các bên đạt được thỏa thuận đột phá trên sau một ngày thương lượng khó khăn giữa Đảng Xã hội cầm quyền và phe bảo thủ, theo đó cựu Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Lucas Papademos - Giáo sư kinh tế tốt nghiệp Đại học Harvard (Mỹ) được đề xuất làm tân Thủ tướng.

Danh tính của tân Thủ tướng cùng các thành viên mới của Nội các Hy Lạp dự kiến được công bố sau khi kết thúc thương lượng giữa đương kim Thủ tướng George Papandreou và lãnh đạo phe đối lập chính Antonis Samaras.

Trước đó, Thủ tướng đương nhiệm George Papandreou và lãnh đạo phe đối lập chính ở Hy Lạp Antonis Samaras đã đạt thỏa thuận chia sẻ quyền lực nhằm thành lập chính phủ liên minh đoàn kết dân tộc để đưa nước này thoát khỏi nguy cơ phá sản.

Theo đó, ông Papandreou đồng ý sẽ từ chức và các chính đảng đã nhất trí tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn vào ngày 19.2.2012. Chính phủ mới có nhiệm vụ thực thi các điều kiện trong thỏa thuận cứu trợ mà EU đã nhất trí với Hy Lạp hôm 26.10, trong đó có điều kiện Athens phải siết chặt các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" để giảm nợ công và thâm hụt ngân sách.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem