Đi “cáp treo” làm ruộng

Thứ sáu, ngày 25/11/2011 07:22 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Một kiểu làm ruộng “độc nhất vô nhị” ở ấp Phú Hiệp, xã Phú Hữu, huyện An Phú, An Giang khi người dân nơi đây ra đồng đều đi bằng “cáp treo”.
Bình luận 0

Vút! Chưa đầy 30 giây, lão nông Hai Công và mấy ông bạn già đã có mặt bên kia bờ kênh Phú Hữu để ra thăm đồng. Giọng cười sảng khoái, lão nông Hai Công hồ hởi cho biết: “Từ ngày anh Tám Nê chế tạo ra “cáp treo”, bà con trong ấp ai nấy đều mừng rơn. Trước kia đường đi ra đồng trắc trở vô cùng, sợ nhất là mùa mưa. Nay nhờ có được đường “hàng không” này vừa đỡ mất thời gian, ít tốn công sức lại thuận tiện”.

img
Người dân Phú Hiệp hớn hở đi cáp treo làm ruộng.

Anh Võ Văn Dũng tiếp lời: “Cái cáp treo này còn có công dụng giúp cho mấy em nhỏ đi học dễ dàng, khỏi cần phải chờ đò cực khổ như trước đây. Ưu điểm của “cáp treo” này là sử dụng hết sức dễ dàng, trẻ nhỏ đi lại thoải mái. Ngoài ra, người đi có thể tự điều khiển tốc độ theo ý muốn”.

Lão nông Võ Văn Nê - người sáng chế ra “cáp treo” cho biết: “Dòng kênh Phú Hữu thì nhỏ hẹp, trong khi ghe xuồng của các thương lái mua bán lúa gạo tấp nập ra vào gây khó khăn cho các cháu nhỏ mỗi khi đi học, kể cả bà con làm lúa vận chuyển phân bón bằng đường sông. Chuyện sóng vỗ làm chìm ghe trên dòng kênh này xảy ra thường xuyên như… cơm bữa. Sẵn tiện có 2 cây me tây nằm đối diện hai bên bờ kênh nhà mình, tôi đúc thử 2 trụ bê tông làm ròng rọc, kéo dây cáp qua sông. Ban đầu do thiết kế sơ sài, không đồng thanh đồng thủ, ròng rọc chịu lực không được nên gãy trụ”.

Rút kinh nghiệm, lần sau ông Tám Nê câu dây cáp trực tiếp vô 2 cây me tây. Rồi ông nhờ mấy người bạn làm thợ tiện, tiện bạc đạn làm bánh xe để lăn qua lăn lại. Tiếp đến ông làm giống ngồi (thùng để đi qua lại), luồn dây kéo 2 bên để mọi người kéo qua kéo lại cho dễ dàng. Và ông thành công! Được biết, vào vụ thu hoạch, mỗi ngày có khoảng gần 100 lượt bà con nông dân đi “cáp treo” của ông Tám Nê mà không mất một đồng phí nào.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem