Dị nhân sở hữu tiền tỷ cần mẫn nhặt đá... tự xây nhà

Thứ năm, ngày 13/09/2012 12:58 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - "Trên đời này tôi chưa từng thấy ai như ổng. Con cái đều thành đạt. Nhà đất của ổng hiện trị giá vài tỷ đồng, nhưng ổng lại không muốn hưởng mà muốn làm người "khổ sai", một người dân cho biết.
Bình luận 0

Nghe nhiều người kể ở khối phố Long Xuyên 2 (thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên, Quảng Nam) có ông lão đã ngoài 80 tuổi vẫn ngày ngày cần mẫn nhặt đá xây nhà, mặc dù trong tay ông có khối tài sản có giá trị hơn 30 tỷ đồng, chúng tôi quyết tìm gặp...

Người khổ sai

Trưa, nắng chang chang trên con đường tại ngã ba Nam Phước hướng về Thánh địa Mỹ Sơn, tôi phải ngồi đợi trước cửa nhà ông Huỳnh Hồ (80 tuổi) để chờ được gặp vì lúc này ông còn bận đi nhặt gạch đá. Gần 12 giờ, ông mới kéo chiếc xe bò về, bên trong thùng lỉnh kỉnh những viên gạch, đá và nhiều thứ khác nữa...

Đó là một người đàn ông quắc thước, tóc đã bạc trắng nhưng vẫn rất nhanh nhẹn. Trước khi gặp ông, tôi hỏi chuyện nhiều người hàng xóm và họ nói ông là một người “đặc biệt”. Khi tôi hỏi đặc biệt bởi điều gì thì họ chỉ tủm tỉm cười và nói rằng cứ nhìn vào ngôi nhà và nhìn vào cái cách ông ấy nói chuyện thì sẽ biết ngay.

img
Ông Hồ

“Ổng giỏi lắm đó! Chẳng qua hơi “gàn” tý thôi!” - một người dân cho biết. Anh Hoàng ở nhà gần bên cạnh cho biết: “Trên đời này tôi chưa từng thấy ai như ổng. Con cái đều thành đạt. Nhà đất của ổng hiện trị giá vài tỷ đồng, nhưng ổng lại không muốn hưởng mà muốn làm người "khổ sai".

Mỗi khi kéo xe đi trên đường, nếu ai vừa thoa bình dầu gió hết vứt xuống đường, ổng cũng đến nhặt rồi mở nắp ra "hít", xong bỏ vào túi cất. Những việc "gàn dở" đó nếu ai lần đầu nhìn thấy, họ đều cho là ổng khùng. Nhưng người dân ở đây, từ trước đến nay, từ người lớn đến trẻ nhỏ chưa một ai nói ổng khùng"... Và cho đến lúc được đối diện với ông Huỳnh Hồ, tôi mới thấy những lời nói đó không sai.

Trò chuyện với tôi, ông xởi lởi như người thân lâu ngày mới về. Ông dắt tôi đi xem khắp căn nhà, nói nhiều chuyện về bóng đá, về thiên văn, về toán học, về sự đời... Và ông kể về nhiều sở thích rất đặc biệt của mình.

Những sở thích đặc biệt

Đầu tiên có lẽ phải kể đến việc ông nhặt gạch, đá xây nhà hơn 30 năm qua. Mặc dù có khối tài sản trị giá hàng mấy tỷ đồng, con cái thành đạt, nhưng hơn 30 năm qua, ông Huỳnh Hồ vẫn tự mình làm thuê kiếm sống. Trong quá trình "mưu sinh" đó, hằng ngày ông nhặt từng hòn đá, viên gạch về rồi mua ximăng tự tay xây dựng ngôi nhà 2 tầng độc đáo. Đây là địa điểm mà bất kỳ ai đi ngang qua cũng phải ngước nhìn một lần để thỏa chí tò mò.

img
Mặt sau ngôi nhà đặc biệt tự tay ông Hồ xây dựng.

Người dân thị trấn Nam Phước rất quen thuộc với công việc hằng ngày của ông Hồ. Cứ sáng ra, họ thấy ông kéo xe bò ra đứng bên ngã ba. Ai thuê kéo gì thì kéo. Trong lúc kéo xe, ông thấy trên đường có viên gạch, hòn đá lớn nào đều nhặt lấy bỏ lên xe. Đến chiều lại mang về. Chiếc xe bò trên đã gắn bó với ông Hồ đã 30 năm nay. Lúc trước để bảo quản xe, ông lấy vải bọc hai lốp xe lại cho bánh xe khỏi... mòn. Khi những lớp vải mòn, ông tiếp tục thay bằng những lớp vải khác chứ nhất định không để cho lốp xe trực tiếp chạm đất…

Hằng ngày ông nhặt từng hòn đá, viên gạch về rồi mua ximăng tự tay xây dựng ngôi nhà 2 tầng độc đáo ở khối phố này. Đây là địa điểm mà bất kỳ ai đi ngang qua cũng phải ngước nhìn một lần...

Chị bán bánh mì đối diện nhà ông Hồ kể: “Phải công nhận ổng Hai Hồ giỏi thật. Cứ cần mẫn như con kiến tha về từng viên gạch để xây nhà. Ổng xây từ lâu lắm rồi, khi mình còn nhỏ xíu, vậy mà đến chừ, ổng vẫn chưa xây xong. Cũng phục nhưng giờ thì ổng già quá, làm sao xây được ngôi nhà như ổng nghĩ nữa nhỉ!”.

Tôi được ông Hồ dẫn đi xem nhà. Trong căn nhà ẩm thấp, rác vương vãi khắp nơi. Ngôi nhà phía trước được chia làm hai ngăn, một bên cho hàng xóm chứa đồ tạp hóa, bên còn lại ông kê giường ngủ và để cái bàn. Còn ngôi nhà phía sau do tự tay ông xây đắp cao 2 tầng, được ông "thiết kế" theo kiểu nhà hộp và có dạng hang động. Bởi bên trong ngôi nhà này, hệ thống cột đỡ được sắp đặt hết sức tự do, chen chúc giống như những cột đá thạch nhũ trong một hang động thực sự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem