Dịch Covid-19 sẽ làm chậm tiến độ bàn giao dự án Cát Linh-Hà Đông?

Hoàng Thành Thứ năm, ngày 26/03/2020 20:32 PM (GMT+7)
Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, diễn biến của dịch Covid-19 cũng sẽ làm chậm tiến độ vận hành thử và bàn giao dự án cho TP.Hà Nội theo kế hoạch đề ra.
Bình luận 0

Chiều 26/3, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm việc với các Bộ, ngành, Ban Cán sự đảng UBND TP về các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thủ đô. Cùng dự Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung...

Bộ GTVT làm chủ đầu tư nhiều công trình trọng điểm ở Hà Nội

Báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND Hà Nội cho thấy, trên địa bàn Hà Nội có nhiều công trình giao thông trọng điểm do Bộ GTVT làm chủ đầu tư (Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh- Hà Đông; các tuyến đường Vành đai 3, 4, 5; các tuyến cao tốc nối Hà Nội với Hạ Long, Thái nguyên, đường Hồ Chí Minh, đường sắt quốc gia, các tuyến đường thuỷ trên các tuyến sông lớn, cảng Hàng không quốc tế Nội Bài).

img

Cùng đó, có các công trình trọng điểm do TP.Hà Nội đầu tư (các dự án đường vành đai, các trục đường hướng tâm, 8 cầu vượt sông Hồng, sông Đuống, các hầm chui trong nội đô. “Đây đều là các dự án không chỉ có ý nghĩa đối với yêu cầu phát triển hiện tại mà còn là lâu dài đối với Hà Nội”.

Đáng chú ý, tại cuộc làm việc, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội cho biết, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông bị quá tải, cùng với các yếu tố liên quan tới tổ chức thi công công trình, quản lý xây dựng, ý thức người tham gia giao thông… khiến cho ùn tắc giao thông trên địa bàn TP là khó tránh khỏi và sẽ ngày càng phức tạp nếu không có giải pháp quan trọng.

Để khắc phục tình trạng ùn tắc, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, các bộ, ngành và TP.Hà Nội đã thống nhất các nhóm giải pháp: Tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; duy tu bảo trì và tổ chức giao thông hợp lý, phát triển vận tải công cộng; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành giao thông; tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người tham gia giao thông và tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm.

Kiểm toán Nhà nước "làm khó" tiến độ

Riêng đối với dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông, đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam, có ý nghĩa quan trọng, do Bộ GTVT là chủ đầu tư, Công ty hữu hạn tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc là tổng thầu, tới đây sẽ bàn giao cho TP.Hà Nội tiếp quản, vận hành và trả nợ các khoản vay đầu tư, xây dựng dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, vướng mắc nhất hiện nay của dự án là vấn đề thanh toán, quyết toán, nhất là việc tuân thủ kết luận liên quan của Kiểm toán Nhà nước (ban hành cách đây hơn 1 năm-PV) đã làm ảnh hưởng đến tiến độ mà tới nay hai bên chưa đạt được thống nhất chung. 

Trong khi đó, diễn biến của dịch Covid-19 cũng sẽ làm chậm tiến độ vận hành thử và bàn giao dự án cho TP.Hà Nội theo kế hoạch đề ra.

Dù vậy, lãnh đạo các bộ, ngành cũng cho biết, dự án này đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng, Nhà nước của Việt Nam và Trung Quốc nhằm thúc đẩy hiệp thương của các đơn vị liên quan, đảm bảo công bằng, khách quan, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận lợi của người dân Thủ đô.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ thống nhất với ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị thành lập Tổ công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT làm Tổ trưởng, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội làm Tổ phó để xây dựng một kế hoạch, phân loại các công việc của Ban quản lý dự án, Tổng thầu, từng Bộ, ngành và Hà Nội, báo cáo Chính phủ quyết định, nhằm nghiệm thu, bàn giao và vận hành có điều kiện, thúc đẩy dự án này sớm đi vào hoạt động.

“Đây là dự án quan trọng của quốc gia, cần thúc đẩy đi vào hoạt động nhằm giảm thiểu tổn thất, lãng phí và có ý nghĩa quan trọng trong đối ngoại” - Bí thư Thành uỷ Hà Nội đề nghị.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng (tương đương 552 triệu USD). Dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC với Tổng thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc.

Quá trình thực hiện, dự án đội vốn lên hơn 18.000 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), trong đó vốn vay của Trung Quốc là 669,62 triệu USD và 198,42 triệu USD vốn đối ứng Việt Nam.

Sau nhiều năm chậm tiến độ, đến nay dự án đã hoàn thành xong phần xây dựng hạ tầng 13,05 km cầu cạn, 12 nhà ga trên cao và khu depot Yên Nghĩa, đã mua sắm, lắp đặt đủ 13 đoàn tàu, thiết bị phục vụ chạy tàu.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem