Trong giai đoạn hiện nay, "Truyền hình internet – internet TV" là một cái tên quá đỗi quen thuộc. Đây chính là cụm từ dùng để chỉ dịch vụ cung cấp các chương trình phát thanh, truyền hình (thời sự, văn nghệ, thể thao, phim truyện,..) qua mạng internet. Như vậy, thay vì phát qua vô tuyến hoặc cáp truyền hình, loại truyền hình này sẽ phát qua mạng internet".
Ví dụ: Các dịch vụ truyền hình internet trên thế giới như CNN, Hulu, Revision3 ở Mỹ; ABC iview (Úc); SeeSaw, BBC iPlayer, 4oD, ITV Player và Demand Five ở Anh; MyTV của VNPT ở Việt Nam,... đều phát qua mạng internet. Tuy nhiên, phần lớn đây là phương thức có trả phí.
Dưới đây là phân khúc thị trường truyền hình Internet toàn cầu phân theo khu vực:
• Bắc Mỹ
• Châu Âu
• Châu á Thái Bình Dương
• Mỹ La-tinh
• Trung Đông & Châu Phi
Mới đây, hãng nghiên cứu thị trường GLOBE NEWSWIRE đã công bố Báo cáo "Thị trường truyền hình Internet phân theo loại nội dung (Nội dung theo yêu cầu và phát trực tiếp), theo nguồn doanh thu và theo khu vực - Dự báo toàn cầu đến năm 2025" đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng, tín hiệu lạc quan liên quan đến xu hướng phát triển của lĩnh vực truyền hình internet.
Mục đích của báo cáo thị trường này là để xác định, phân tích và dự báo thị trường truyền hình internet toàn cầu dựa trên các phân khúc, bao gồm nguồn doanh thu, loại nội dung và khu vực.
Ngoài ra, báo cáo thị trường truyền hình internet toàn cầu giúp các nhà đầu tư mạo hiểm hiểu rõ hơn về các công ty kinh doanh kiểu dịch vụ này, từ đó đưa ra các quyết định sáng suốt, và chủ yếu được thiết kế để cung cấp cho các giám đốc điều hành của công ty thông tin quan trọng về đối thủ cạnh tranh, phân tích dữ liệu và hiểu biết sâu sắc về thị trường, sự phát triển, từ đó thực hiện các kế hoạch tiếp thị hiệu quả.
Theo nghiên cứu, thị trường truyền hình internet toàn cầu sẽ tăng trưởng với mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) trên 11% trong giai đoạn dự báo 2020-2025. Bởi hiên tại, các nền kinh tế đang phát triển trên toàn thế giới đang làm tăng thu nhập khả dụng của người dân ở các quốc gia. Nó cũng đang cải thiện lối sống của người dân, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.
Những yếu tố này đã làm cho người tiêu dùng dịch vụ truyền hình yêu cầu trải nghiệm tốt hơn về chất lượng và trải nghiệm truyền hình internet. Hơn nữa, gói dịch vụ internet ở nhiều quốc gia có giá rẻ có sẵn, dẫn đến việc người tiêu dùng yêu cầu trải nghiệm truyền hình chất lượng cao, thúc đẩy sự phát triển của thị trường truyền hình giao thức internet.
Ngoài ra, việc thực hiện các chính sách thuận lợi của chính phủ, chẳng hạn như số hóa truyền hình và các dịch vụ khác đã giúp truyền hình Internet được chấp nhận rộng rãi trên toàn cầu. Sự phát triển đáng kể trong việc thiết lập internet và kết nối internet nâng cao trên toàn bộ khu vực dân cư và thương mại cũng đang tạo ra một động lực cho thị trường.
Hơn nữa, sở thích của người tiêu dùng thay đổi đã làm tăng nhu cầu về truyền hình Internet có thể được tích hợp với ngôi nhà thông minh và có thể hỗ trợ cuộc gọi video, cùng với hội nghị trực tuyến và trò chơi. Các yếu tố khác, bao gồm thu nhập khả dụng ngày càng tăng và tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng trên toàn cầu cũng đang tiếp tục tạo ra triển vọng tích cực cho thị trường truyền hình Internet.
Thị trường truyền hình internet dự kiến sẽ vượt 170 tỷ đô la vào cuối năm 2025 với nhu cầu ngày càng tăng đối với video theo yêu cầu (VOD) là động lực chính. Dịch vụ VOD (Video on Demand) Video theo yêu cầu được hiểu là hệ thống truyền hình cho phép người dùng có thể lựa chọn nội dung Video mình muốn xem qua Tivi hoặc máy tính.
VOD được phát triển bởi Internet Protocal TV (IPTV), cung cấp cho người xem hệ thống các menu có sẵn các Video để người xem có thể tự lựa chọn Video mình muốn xem, chẳng hạn như phim và các shows truyền hình, trực tiếp cung cấp cho khách hàng cá nhân để họ có thể xem được ngay lập tức, không cần phải tuân theo một lịch phát sóng cụ thể cố định. Sự linh hoạt khi kết hợp với VOD đã làm tăng số lượng người xem sử dụng dịch vụ, giúp tăng nhu cầu về truyền hình internet.
Bắc Mỹ chiếm thị phần doanh thu lớn nhất của thị trường truyền hình internet toàn cầu trong giai đoạn dự báo. Điều này được cho là do số lượng người xem video trực tuyến và phát nội dung trực tuyến ngày càng tăng trong khu vực. Việc sử dụng các chiến dịch khuyến mãi tích cực và chi phí lắp đặt thấp ở Châu Á Thái Bình Dương dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn trong giai đoạn dự báo.
Song bên cạnh đó, một trong những thách thức lớn liên quan đến thị trường truyền hình internet toàn cầu là thiếu các nền tảng tích hợp để cung cấp nội dung. Nhiều nhà sản xuất đã tham gia vào thị trường truyền hình internet và để tạo thêm doanh thu, nhiều nhà sản xuất đang có kế hoạch giới hạn nội dung trong các dịch vụ truyền hình internet của riêng họ. Xu hướng này làm giảm nội dung trong tất cả các dịch vụ truyền hình internet và người xem sẽ phải trả tiền cho nhiều hơn một dịch vụ truyền hình internet duy nhất để được phủ sóng rộng khắp, điều này có thể lên tới một con số rất lớn, đặc biệt là đối với các gia đình trung lưu ở các nền kinh tế đang phát triển.
Thậm chí, sự thiếu nhận thức, sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà khai thác truyền hình khác nhau và chi phí cơ sở hạ tầng cao là một trong những yếu tố chính hạn chế sự tăng trưởng của thị trường truyền hình internet toàn cầu. Ngoài ra, việc bảo vệ nội dung và ngăn chặn quyền riêng tư là một số yếu tố khác được dự báo sẽ cản trở sự phát triển của thị trường truyền hình internet toàn cầu trong giai đoạn dự báo.
Ngoài ra, cơ sở hạ tầng internet yếu và đường truyền internet không ổn định dẫn đến tình trạng mất kết nối thường xuyên cũng làm ảnh hưởng đến thị trường truyền hình internet.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.