Tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc vẫn còn nhiều điểm hạn chế.
Theo SCMP, Sơn Đông là tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc và được đưa vào biên chế hải quân Trung Quốc hồi tuần trước, giúp mở rộng năng lực tác chiến trên biển.
Mẫu tàu sân bay này vẫn còn nhiều hạn chế so với năng lực chiến đấu của tàu sân bay Mỹ. Nhưng đây vẫn được coi là bước tiến trong ngành công nghiệp đóng tàu của Trung Quốc.
Theo thông tin đăng tải trên tạp chí hải quân Trung Quốc, có nhiều mẫu máy bay được trang bị trên tàu Sơn Đông.
Tiêm kích hạm J-15
Tiêm kích hạm J-15 vẫn là máy bay chủ lực trên tàu sân bay.
Tiêm kích hạm J-15 hiện vẫn là phương án khả dĩ nhất của Trung Quốc. Mẫu máy bay thế hệ 4 sử dụng 2 động cơ, hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết do Viện 601 của hải quân Trung Quốc hợp tác phát triển cùng Tập đoàn Máy bay Thẩm Dương.
J-15 là mẫu máy bay được Trung Quốc phát triển theo nguyên mẫu Su-33 của Nga. Trọng lượng cất cánh của J-15 là khoảng 33 tấn, nặng nhất trong số các tiêm kích hạm trên thế giới.
Để tận dụng ưu thế này, Trung Quốc cần đến các thiết bị phóng điện từ hơn là phóng hơi nước kiểu truyền thống như mẫu tàu sân bay thứ ba mà Trung Quốc đang đóng mới.
Trực thăng vận tải Z-18
Trực thăng Z-18 của Trung Quốc.
Z-18 là mẫu trực thăng vận tải thế hệ mới nhất của Trung Quốc, do Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Changhe phát triển, dựa trên mẫu trực thăng dân dụng AC313.
Phiên bản trang bị cho hải quân mang tên Z-18F “Đại bàng biển” có khả năng mang theo ngư lôi Yu-7K và tên lửa chống hạm YJ-9, hỗ trợ tác chiến trên và dưới mặt nước.
Một vài phiên bản khác của Z-18F có thể đóng vai trò trinh sát và cảnh báo sớm.
Trực thăng KA-31
Trực thăng Ka-31 đóng vai trò cảnh báo sớm.
Kamov Ka-31 được NATO gọi là Helix, là mẫu trực thăng do Nga sản xuất, hiện sử dụng trong quân đội Nga, Trung Quốc và Ấn Độ.
Đây là mẫu trực thăng đóng vai trò cảnh báo sớm, không trang bị vũ khí. Đặc điểm nhận dạng là ăng ten lớn có thể gấp gọn dưới thân và cảm biến quang điện cồng kềnh bên dưới buồng lái.
Trực thăng Z-9C
Z-9C là mẫu trực thăng đa dụng.
Z-9 do Tập đoàn Chế tạo Máy bay Harbin của Trung Quốc sản xuất, là mẫu trực thăng vừa đóng vai trò quân sự vừa đóng vai trò dân sự. Mẫu Z-9 đầu tiên cất cánh năm 1981, được chế tạo dựa trên các nguyên vật liệu do Pháp cung cấp.
Phiên bản tác chiến trên biển mang tên Z-9C lần đầu xuất hiện năm 1990. Mẫu trực thăng đa nhiệm này vừa có thể chở quân, vừa có thể mang theo vũ khí, hoặc gắn radar-band KLC-1 để phát hiện mục tiêu vượt xa tầm phủ sóng của radar trang bị trên tàu chiến.
Trung Quốc đang rơi vào thế khó khi không có đủ số lượng tiêm kích hạm J-15 phục vụ cho tàu sân bay đóng mới trong khi...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.