Điểm tựa vững chắc của nông dân

Thứ sáu, ngày 23/09/2011 15:22 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhờ thực hiện “liên kết bốn nhà” do Hội ND làm nòng cốt, ND xã Đoàn Kết, huyện Đahuoai (Lâm Đồng) đã và đang khai thác hiệu quả đất đai để thoát nghèo và làm giàu.
Bình luận 0

Ông Phan Văn Nhị - Chủ tịch Hội ND xã Đoàn Kết thông tin, xã có 9 dân tộc, với 430 hộ, trong đó có 137 hộ người K’Ho bản địa, bà con các dân tộc khác từ nhiều địa phương mới đến lập nghiệp sau ngày giải phóng 1975.

img
Vợ chồng anh Cao Văn Hùng giới thiệu với khách tham quan vườn tiêu của mình.

Tham gia giao đất, giao rừng cho ND

“Tuy có gần 1.700ha đất sản xuất nông nghiệp nhưng hiện xã còn 263 hộ nghèo, họ đều là ND mới đến lập nghiệp nên đều thiếu vốn và thiếu đất canh tác” - ông Nhị cho biết thêm.

Không để sót ND nghèo dù mới từ nơi khác đến, Hội ND mạnh dạn tham mưu, đề xuất giao khoán bảo vệ 2.371ha rừng cho 109 hộ với số tiền gần nửa tỷ đồng, đồng thời giao 42ha đất cho 42 hộ thiếu đất sản xuất để trồng cao su.

Đến tháng 9.2011, các hộ nhận đất đã cải tạo xong mặt bằng và nhận tiền hỗ trợ để trồng cao su. Nhờ huy động được các nguồn lực, nhiều hộ như ông KCúc ở thôn 3, chị Đinh Thanh Thúy; anh Cao Hồng Trụ, chị Trương Thị Thảo… ở chi hội thôn 2 đã thoát nghèo.

Liên kết với doanh nghiệp giúp ND

Nhờ sự năng động, Hội ND xã Đoàn Kết đã vận động được Công ty Phân bón Bình Điền bán trả chậm các loại phân bón cho ND.

Năm 1995, gia đình ông Tạ Đủ từ huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) dắt díu nhau vào xã Daploa (nay là xã Đoàn Kết) lập nghiệp với hai bàn tay trắng. Vừa cần mẫn khai phá đất hoang, vừa đi làm mướn mưu sinh, giờ vợ chồng ông đã là chủ của 1,5ha cao su và 0,5ha cà phê. Ông được hội viên tín nhiệm bầu làm chi hội trưởng ND chi hội thôn 2.

Do thiếu vốn đầu tư, tháng 4.2011, ông Đủ được Hội ND bảo lãnh mua 1 tấn phân bón Bình Điền giá 7.000 đồng/kg theo phương thức trả trước 50%, số còn lại thanh toán sau khi thu hoạch. “Nếu không có Hội ND, tôi phải mua phân của đại lý chịu lãi suất 4%/tháng, còn mua trả chậm của Bình Điền không phải chịu lãi suất” - ông Tạ Đủ tâm sự.

Năm 2010 và 2011, Hội bảo lãnh cho 41 hộ hội viên mua 28,5 tấn phân bón các loại của Công ty Phân bón Bình Điền theo phương thức trả chậm; giới thiệu 115 hộ hội viên nghèo vay 2,6 tỷ đồng của Ngân hàng CSXH.

Ông Đủ cho biết thêm, năm 2011, chi hội có 6 hộ được Hội ND bảo lãnh mua trả chậm 8.000kg phân bón của Bình Điền. Như hộ anh Cao Văn Hùng trồng 4ha cao su, 1ha cà phê và 1ha tiêu. Nhờ sinh hoạt trong chi hội ND, anh được Hội bảo lãnh mua trả chậm 3 tấn phân bón của Công ty Bình Điền. Chỉ vườn tiêu sung sức, anh Hùng cho biết: “Mua phân bón của Bình Điền mình không sợ phân giả, lại chủ động được nguồn phân khi vào vụ chăm sóc”.

Trao đổi về vai trò của Hội ND ở một xã đặc biệt khó khăn được hưởng ưu đãi Chương trình 135 của Chính phủ lại có đông bà con các dân tộc ít người sinh sống, ông Phan Văn Nhị khẳng định: “Nếu biết phát huy lợi thế Hội trong việc phối hợp và liên kết với chính quyền, doanh nghiệp… cùng chăm lo cho ND, Hội sẽ trở thành chỗ dựa của ND, ND sẽ vào Hội ngày càng đông”.

Từ các phong trào của Hội ND, năm 2010, Hội ND xã Đoàn Kết đã giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng và kết nạp hội viên KCúc (dân tộc K’Ho) thoát nghèo giỏi và ND SXKD giỏi Võ Văn Hoàng...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem