Điện lực Hà Nội chống quá tải lưới điện mùa nắng nóng

Việt Cường Thứ bảy, ngày 27/05/2017 18:15 PM (GMT+7)
Dự báo năm nay, thủ đô Hà Nội sẽ đón nhận nhiều đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài từ 5-7 ngày/đợt. Nhằm cung ứng điện an toàn, ổn định, tin cậy, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) đã xây dựng các phương án, kịch bản đảm bảo điện, trong đó, chú trọng công tác đầu tư chống quá tải lưới điện.
Bình luận 0

img

Chống quá tải trước mùa nắng nóng là công việc thường niên của ngành điện

Đẩy nhanh các công trình điện

Đến phố Tân Mai (quận Hoàng Mai) vào một ngày cuối tháng 5 này, chúng tôi được chứng kiến các công nhân của Công ty Điện lực Hoàng Mai (PC Hoàng Mai) thực hiện nâng cấp lưới điện, chống quá tải cho khu vực này khi cao điểm mùa nắng nóng đang đến. 

Ông Phạm Văn Mạnh ở Khu dân cư số 8, phố Tân Mai cho biết, những năm gần đây, vào mùa hè, chất lượng điện năng đã tốt hơn rất nhiều, không còn tình trạng cắt điện luân phiên.

"Dù vậy, thi thoảng vẫn bị nhảy aptomat vì quá tải" - ông Mạnh chia sẻ. "Để đón hè, gia đình tôi vừa mua thêm 1 máy điều hòa nhiệt độ. Như vậy, trong nhà đang có tới 2 máy điều hòa, thêm cả tủ lạnh, máy giặt, bình nóng lạnh. Tôi cũng lo lắng không biết lưới điện có bị quá tải không vì chắc chắn nhiều hộ gia đình khác cũng mua thêm thiết bị làm mát. Hôm nay, thấy các chú thợ điện đến lắp thêm máy, thêm thiết bị để nâng cấp lưới điện, chống quá tải, chúng tôi rất yên tâm”.

Những năm gần đây, Hoàng Mai luôn là một trong những quận có phụ tải điện tăng mạnh, do hàng loạt chung cư cao tầng được đưa vào sử dụng. Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Giám đốc PC Hoàng Mai cho biết, 4 tháng đầu năm nay, PC Hoàng Mai đã xây dựng mới 17 TBA; đại tu, cải tạo xong hệ thống lưới điện hạ thế của 16 TBA; xây dựng thêm 6 lộ cáp 22 kV. Hiện nay, Công ty đang tiếp tục cải tạo thêm lưới điện hạ thế của 8 TBA nhằm chống quá tải cho mùa hè 2017.

EVNHANOI cho biết, dự báo trong mùa hè này, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng 10-12% so với cùng kỳ năm 2016; bình quân khoảng 48,5 triệu kWh/ngày và cao điểm có thể lên tới 73,4 triệu kWh/ngày, đặc biệt là nhu cầu sử dụng điện của khách hàng sinh hoạt sẽ tăng cao. Do vậy, Tổng công ty đã xây dựng kịch bản cấp điện hè cho từng đơn vị, có các giải pháp cấp điện trong các trường hợp sự cố và quá tải các đường dây trung, hạ áp; trong đó tập trung đầu tư xây dựng và sửa chữa lớn.

Tính đến cuối tháng 4, EVNHANOI đã hoàn thành đóng điện 10 công trình 110 kV.

Đối với lưới điện trung, hạ thế và các dự án cải tạo, hạ ngầm lưới điện, EVNHANOI đã hoàn thành 35 công trình với 140 km đường dây trên không, 75 km cáp ngầm, 256 máy biến áp với công suất 124,5 MVA, 266 km đường trục hạ thế... sẵn sàng đảm bảo điện an toàn, liên tục phục vụ người dân Thủ đô trong mùa hè 2017.

Nhiệt độ trên 36 độ C: Không cắt điện

Đại diện EVNHANOI cho biết, Tổng công ty đã yêu cầu các công ty điện lực tăng cường lực lượng ứng trực khi nhiệt độ ≥ 35 độ C, để kịp thời xử lý nếu có sự cố xảy ra, giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng. Đặc biệt, khi nhiệt độ ngoài trời ≥ 36 độ C, EVNHANOI sẽ không cắt điện trên lưới, trừ trường hợp xử lý các sự cố.

Cùng với đó, EVNHANOI cũng tổ chức tốt hệ thống tiếp nhận thông tin báo mất điện của khách hàng để nhanh chóng xử lý, khôi phục cấp điện lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất; đồng thời tiếp nhận và giải quyết các kiến nghị của khách hàng một cách kịp thời, nhanh chóng, hạn chế khiếu nại vượt cấp và gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Bên cạnh đó, các công ty điện lực cũng đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện trực tiếp đến từng phường và tổ dân phố; vận động các đơn vị, doanh nghiệp, khách hàng kinh doanh dịch vụ sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả...

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Tổng Giám đốc EVN HANOI cho biết, để chủ động đảm bảo điện cho người dân khi nắng nóng, đơn vị đã lập tổng đài chăm sóc khách hàng cam kết tiếp nhận thông tin báo mất điện của khách hàng để nhanh chóng giải quyết sự cố, không quá 2 giờ phải khôi phục cấp điện lại. Năm 2016, tổng thời gian mất điện của khách hàng bình quân là 964,8 phút, giảm 29,1% so với năm 2015.  Năm 2017, EVN HANOI phấn đấu giảm thời gian mất điện chỉ còn 741 phút.
Liên quan đến việc chăm sóc dịch vụ khách hàng, ông Dũng khẳng định: Khách hàng nào thấy công nhân ngành điện có biểu hiện mè nheo, nhũng nhiễu thì có thể phản ánh qua số điện thoại đường dây nóng đã được thông báo. Sau khi tiếp nhận đơn vị sẽ giải quyết ngay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem